Dàn cảnh cướp 3 tỉ đồng

04/10/2006 00:59 GMT+7

Tại khu vực gần giao lộ Bà Huyện Thanh Quan - Ngô Thời Nhiệm, Q.3, TP.HCM vừa xảy ra một vụ cướp hy hữu. Những kẻ táo tợn đã cướp đi hơn 3 tỉ đồng sau khi khống chế tài xế, nhân viên kế toán và giành quyền kiểm soát xe chở tiền.

Hành động của bọn cướp đã diễn ra trong chớp nhoáng như phim hành động trước sự ngỡ ngàng của người đi đường. Đây là vụ cướp với thủ đoạn hoàn toàn mới lạ, đang gây không ít khó khăn cho lực lượng công an trong việc điều tra.

Theo nhiều người dân chứng kiến tại hiện trường, vào khoảng 10h ngày 2/10, chiếc ô tô 4 chỗ ngồi do tài xế tên Trung Nghĩa điều khiển đang lưu thông đến gần giao lộ Bà Huyện Thanh Quan - Ngô Thời Nhiệm (Q.3), đột nhiên một chiếc xe gắn máy (chưa xác định được biển số) hình như đã chờ sẵn ở đây, cố tình lao thẳng vào đuôi ô tô.

Sau vụ va chạm, anh Nghĩa đã dừng xe, mở cửa bước về phía sau xe xem có bị gì không. Trong lúc anh Nghĩa và người đàn ông điều khiển xe gắn máy đang tranh luận thì một số người lạ mặt đi bộ từ bên kia đường, tiến thẳng đến hiện trường. Bất ngờ, một người trong số này rút dao khống chế anh Nghĩa, đưa lên ô tô ở hàng ghế phía trước, đồng thời 2 người khác cũng kịp lên xe khống chế chị Lê Thị Hồng Trang (27 tuổi, nhân viên kế toán của Công ty giáo dục quốc tế Việt Úc, có trụ sở nằm chung với Trung tâm Anh văn Hội Việt - Mỹ Q.4, số 243-245 Khánh Hội, P.5, Q.4, TP.HCM) đang ngồi ở hàng ghế phía sau ôm giỏ tiền hơn 3 tỉ đồng. 3 người lạ mặt buộc anh Nghĩa cho xe phóng thẳng về hướng cầu Sài Gòn trước sự ngỡ ngàng của người đi đường chứng kiến vụ va quệt xe.

Chiếc ô tô trên đã bị ép buộc chạy qua cầu Sài Gòn, qua trạm thu phí trên xa lộ Hà Nội và vòng ngược lại đi vào một con đường nhỏ ven sông Sài Gòn thuộc P.Thảo Điền, Q.2 rồi dừng lại. Tại đây, bọn cướp đã dùng dây thừng trói anh Nghĩa và chị Trang lại, dùng băng keo bịt miệng và cướp đi hơn 3 tỉ đồng. Bọn cướp sau đó đã lên xe gắn máy của đồng bọn chờ sẵn tẩu thoát. Đến 16h cùng ngày, người dân mới phát hiện và báo cho Công an Q.2. Nhận định đây là vụ cướp mang tính chất nguy hiểm nên vụ việc đã được cấp báo để Công an TP.HCM vào cuộc.

Ông Phạm Tấn Nghĩa - Giám đốc Công ty giáo dục quốc tế Việt Úc cho biết: "Số tiền 3 tỉ đồng bị cướp là số tiền bổ sung vốn hoạt động của công ty, không phải là tiền đóng học phí của học viên. Đây là sự cố gây thiệt hại cho công ty chúng tôi nhưng tôi xin đảm bảo rằng sự cố đó hoàn toàn không ảnh hưởng đến mọi hoạt động trong hệ thống đào tạo của chúng tôi, quyền lợi của học viên vẫn được bảo đảm, không có gì thay đổi”. (V.T)

Theo thông tin điều tra ban đầu, chiếc ô tô bị cướp nói trên đã xuất phát từ số 243-245 Khánh Hội và đi về hướng Ngân hàng Vietcombank trên đường Kỳ Đồng (Q.3) để giao dịch, nhưng khi đến địa chỉ trên thì bị cướp. Trong lúc xảy ra vụ va quệt xe nói trên, có ít nhất 5 người (3 nam, 2 nữ) đến "can thiệp", trong đó có 3 người (2 nam, 1 nữ) đều bịt mặt, đeo găng tay khi lên xe khống chế nạn nhân. Không loại trừ khả năng 2 người còn lại và ít nhất một người khác nữa đã điều khiển 3 xe gắn máy bám theo sau xe ô tô để cảnh giới, cản địa hoặc hỗ trợ nếu chiếc ô tô gặp "sự cố" ngoài kế hoạch. Bọn cướp cũng đã chuẩn bị sẵn một bao vải trùm mặt chị Trang khi vừa lên xe và chuẩn bị sẵn cả dây thừng, băng keo từ trước để hành sự...

Từ những tình huống trên, cho thấy đây là thủ đoạn của một băng cướp chuyên nghiệp. Phương án của bọn cướp đã được tính toán kỹ lưỡng đến từng chi tiết nhỏ nhất; thậm chí, theo nhận định của nhiều chuyên gia, còn kỹ hơn cả phương án mà Bình "kiểm" dùng bắt cóc người để đòi tiền chuộc 10 triệu USD xảy ra ở Q.Bình Tân trước đây. Tại hiện trường, bọn cướp đã không để lại dấu vết gì ngoài băng keo, dây thừng... Tuy nhiên, ở đây cũng có nhiều chi tiết rất đáng chú ý, cần phải được làm rõ: chiếc ô tô trên không phải xuất phát từ một ngân hàng mà xuất phát từ một trung tâm Anh văn thì làm sao bọn cướp lại biết trong xe có chở tiền để đánh cướp? Phương án của bọn cướp chứng tỏ đã được tính toán rất kỹ từ trước, nghĩa là bọn chúng đã nhiều lần theo dõi hoặc đã có thông tin về cách vận chuyển tiền của trung tâm Anh văn này nên mới nắm rõ lộ trình của xe chở tiền đi qua, thông tin này xuất phát từ đâu? Tại sao tài xế và nhân viên kế toán lại bị khống chế một cách quá dễ dàng giữa thanh thiên bạch nhật như vậy?...

Hiện cơ quan công an vẫn đang còn làm việc với anh Nghĩa và chị Trang để thu thập thêm thông tin phục vụ công tác điều tra.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.