Fergie, nóng sốt album đầu tay

30/09/2006 17:34 GMT+7

Ca sĩ của nhóm Black Eyed Peas đang trên đà thắng thế với album riêng đầu tay có tựa The Dutchess với hit single London Bridge liên tục chễm chệ trên ngôi cao nhất của Billboard nhiều tuần lễ. Sự ra riêng của Fergie có thể ví như một cuộc rong chơi đến những bến bờ mới lạ.

Ra mắt ngày 19.9 tại Mỹ, album này - đang đứng ở vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng Billboard với 142.000 bản bán ra - xem ra giống một nồi lẩu thập cẩm với đủ loại gia vị, từ chất reggae nhanh nhẹn, dance hừng hực đến ballads đầy thiết tha. Người ta thấy một  Fergie đa dạng với những đặc điểm nào đó hao hao với những "người quen cũ" như Beyoncé, Pink, Christina Aguilera.

Bài hát đầu tiên Fergalicious mang màu sắc hip-hop thập niên 1980, được cho là  "quá khứ gần" của Fergie với Black Eyed Peas. Một kiểu "bặm trợn" quen thuộc trong My Hump  trước đây. Đây sẽ là single thứ 2 của album dự kiến sẽ tung ra trong thời gian tới.

Đáng chú ý nhất vẫn là London Bridge, có sự đóng góp của nhà sản xuất Polow Da Don, người từng cộng tác với nhóm Pussycat Dolls trong bài hit Buttons. Fergie vẫn tỏ ra thích chơi trò lộng ngôn khi tuyên bố "Bài hát này giống như một cú đấm vào mặt để người ta biết rằng bây giờ tôi đã sổ lồng...". London Bridge đề cập đến rắc rối đời tư của Fergie "It's like every time I get up on the dude/ Paparazzi put my business in the news". Với nội dung có phần "bạo loạn", London Bridge leo ngay lên vị trí đầu các bài hát được yêu thích nhất trên iTunes chỉ vỏn vẹn sau 5 ngày ra mắt.   

The Dutchess ghi nhận sự linh hoạt của Fergie. Có thể thấy rõ ảnh hưởng của giai điệu reggae và ska thể hiện đậm nét trong Mary Jane Shoes. Bài này có phần vocal của  Rita Marley, ca sĩ người Jamaica và nhóm bè đồng hương I Three. Một Fergie đầy biến hóa trong Big Girls Don't Cry với tiếng guitar có khuynh hướng rock. Dấu ấn của ca sĩ will.i.am, người sáng lập ra Black Eyed Peas là quá rõ ràng trong Clumsy. Điều này cho thấy giữa Fergie và nhóm nhạc vẫn còn chưa đến mức "dứt tình đoạn nghĩa" như lời đồn thổi.

Fergie thuộc kiểu ca sĩ mà phong cách của cô không hề dễ nghe và  dễ nhìn. Người thích cô chắc phải có óc hài hước, thậm chí không phải lúc nào cũng "nghiêm túc tuyệt đối" khi nghe nhạc. Đến với Fergie, người ta không thể chờ đợi sự đoan trang hay chừng mực từ người ca sĩ từng hát "vô tư" những bài "nhạy cảm" kiểu My Hump.  "Cơn hứng tình" với âm nhạc của nữ ca sĩ từng đoạt giải Grammy đôi khi khiến người nghe đi từ hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Trong The Dutchess, Fergie hơi tỏ ra tham lam khi muốn chứng tỏ khả năng đa dạng của mình. Mặt khác, điều đó sẽ là lời phản biện hiệu quả trước những lời châm chọc. Tách khỏi những "trò khỉ" của Black Eyed Peas, liệu Fergie có còn đứng vững trên mặt đất?

Các bảng xếp hạng có lẽ đã trả lời thay câu hỏi đó. Để định nghĩa Fergie, người ta đặt cô vào giữa ngôi sao R&B Kelis và công chúa pop Gwen Stefani. Chất liệu nhạc hoang dại trong The Dutchess không thích hợp với những đôi tai kém chịu đựng. Ở đây, âm nhạc đồng nghĩa với một trò vui. Fergie không có dụng ý đưa ra những tuyên ngôn mang tính chính trị hay để tự xưng tụng cuộc sống riêng tư. Đơn giản, đã đến lúc người phụ nữ 31 tuổi này muốn thử thách mình trên con đường solo. Thật may mắn, thể nghiệm mới của Fergie đã đem lại hiệu quả ngoài mong đợi. Bây giờ đang là mốt để "dân chơi" quay cuồng thâu đêm suốt sáng với những bài "đinh" trong The Dutchess tại các hộp đêm.

The Dutchess còn để lại một số ấn tượng khó quên khác. Ví dụ như Voodoo Doll với hỗn hợp jazz và rock, Finally bài hát đậm chất pop nhất album, nghe cứ na ná nhạc của Christina Aguilera. Ca khúc Velvet chìm đắm trong cảm giác khêu gợi. Nhìn chung, mặt hạn chế nhất album này thuộc về phần ca từ. Có thể Fergie không đủ khả năng cho ra lò những lời ca đẹp đẽ. Tuy nhiên, cô luôn gây ngạc nhiên khi mang lại những khoảnh khắc hài hước bằng những câu hỏi "ngớ ngẩn" kiểu: "Would u love me if I didn't work out or I didn't change my natural hair"  trong  All That I Got (the Make-Up Song).

 Với The Dutchess, Fergie đã chứng minh Black Eyed Peas không thể thiếu cô chứ chẳng phải cô không thể thiếu  Black Eyed Peas. Hiện tại, quan hệ giữa Fergie với các thành viên khác của nhóm khá tốt đẹp. Tuy nhiên, các fan chỉ e ngại sớm muộn họ khó thể còn gìn giữ sự gắn bó dài lâu.

Q.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.