Đồ lặn robot

06/10/2008 23:09 GMT+7

Các nhà khoa học Mỹ đang nghiên cứu chế tạo bộ đồ lặn nhằm nâng cao tính cơ động cho lực lượng đặc nhiệm dưới nước.

Báo cáo mới đây của Hội đồng nghiên cứu thuộc Viện Hàn lâm khoa học Mỹ (National Research Council) đã đề cập đến bộ đồ lặn robot, có mã hiệu là PISCES, được thiết kế, ứng dụng dựa vào các thành tựu vật lý hiện đại.

Sau khi nghiên cứu kỹ hình dáng, cơ chế hoạt động của cá heo và rùa biển, các nhà khoa học dự tính thiết kế PISCES với kiểu dáng kết hợp hai loài vật trên, sau đó gắn một số thiết bị phù hợp với cơ chế sinh học của con người. So với nhiều loại đồ lặn của người nhái trước đây, PISCES có tính năng vượt trội, mang lại triển vọng cao cho các lực lượng tác chiến dưới nước.

Các chuyên gia đánh giá rằng, đồ lặn robot này sẽ không gây ồn vì nó có thể triệt tiêu tiếng động phát sinh từ các tuốc-bin gắn liền. Về mặt nào đó thì PISCES có thể coi là có tính năng tàng hình. Bên cạnh đó, bộ đồ lặn này giúp người sử dụng có thể bơi tự do dưới nước giống như cá heo - điều này rất quan trọng trong tác chiến. Và khi bơi không cần dùng đến tay, bởi người sử dụng được điều khiển bằng hai vây bên, cũng như phần dưới của thân mình giống như "nàng tiên cá".

 
Mô phỏng bộ đồ lặn robot - Ảnh: Neuhaus, Pratt/IHMC

Theo Membrana, đồ lặn robot được gắn bộ ắc-quy nặng 2,4 kg. Khi tiến về phía trước, nhờ hệ thống dây dẫn bằng điện với các thiết bị gắn kèm, các vây và chân nhái sẽ giúp các động tác bơi tự nhiên của người sử dụng trở nên nhanh hơn, vì thế vận tốc có thể đạt 1 mét/giây. Giới  quân sự đánh giá cao kỹ thuật này, nó cho phép lính đặc nhiệm bơi nhanh, không gây tiếng động, ít tiêu tốn năng lượng, nhanh chóng tiếp cận mục tiêu của đối phương. Hiện Bộ Quốc phòng Mỹ đã đầu tư và đặt hàng loại đồ lặn PISCES, cho dù nó còn đang trong giai đoạn thử nghiệm.

B.Q (Theo Membrana.ru)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.