Ápxe răng có nên nhổ?

03/11/2008 10:01 GMT+7

Tôi bị sâu răng, sau đó ăn cá và bị xương cá đâm vào răng sâu. Thời gian qua tôi bị sưng ở răng đó, có hơi đau một vài lần, bây giờ không đau nhưng thò lưỡi vào chỗ đó có cảm giác lấn cấn sưng.

Lần trước tôi đi khám bác sĩ cho biết bị ápxe răng. Từ lúc bị đến giờ gần ba tháng rồi. Xin hỏi tôi cần nhổ răng không?

Nguyễn Minh Hải (Bình Dương)

- Tình trạng sưng ở răng như bạn mô tả mà bác sĩ chẩn đoán là ápxe răng có thể liên quan đến hai vấn đề: thứ nhất là sâu răng và thứ hai là viêm nhiễm ở mô quanh răng.

Răng sâu lâu ngày và tủy răng bị chết có thể dẫn đến ápxe xương ổ răng. Dạng nhiễm trùng cấp tính có biểu hiện bên ngoài là sưng đỏ và rất đau ở vùng niêm mạc - nướu quanh răng sâu, đôi khi thấy sưng rất lớn ở vùng môi - má kèm theo sốt, đau nhức, trong chuyên môn gọi là viêm mô tế bào lan tỏa. Biến chứng nguy hiểm nhất của viêm mô tế bào là nhiễm trùng máu, có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách.

Vấn đề thứ hai liên quan đến tình trạng vệ sinh răng miệng kém là sự tích tụ mảng bám và vôi răng xung quanh vùng cổ răng. Hậu quả nhẹ nhất là nướu bị viêm đỏ, dễ chảy máu khi đụng vào như khi xỉa tăm hoặc đánh răng, thường cảm nhận có mùi tanh trong miệng. Để giải quyết tình trạng này, bạn đến nha sĩ để được cạo bỏ vôi răng và nướu sau đó sẽ trở lại tình trạng lành mạnh bình thường. Nặng hơn là ápxe nha chu, có biểu hiện là nướu sưng phồng, đỏ, có thể có mủ và rất hôi, răng có thể lung lay. Lúc này đã có tổn thương phá hủy ở mô quanh răng và bạn cần được điều trị kỹ lưỡng hơn bởi bác sĩ chuyên khoa nhằm cứu các răng và mô quanh răng không bị phá hủy thêm.

Tình trạng sưng đau ở nướu của bạn nếu không được điều trị, hậu quả dễ thấy nhất là hôi miệng, mất thẩm mỹ, mất răng; nguy hiểm hơn là viêm mô tế bào lan tỏa, có thể gây nhiễm trùng huyết và đe dọa sức khỏe và tính mạng của bạn. Để đảm bảo sức khỏe răng miệng, bạn hãy đến một bệnh viện hoặc phòng khám nha khoa để được khám, có chẩn đoán chính xác và điều trị hợp lý.

Theo BS Nguyễn Văn Khoa (BV Răng hàm mặt T.Ư,TP.HCM) / Báo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.