Nữ công nhân làm đẹp

30/09/2006 16:48 GMT+7

Duỗi tóc, hấp dầu, làm móng, massage mặt - những dịch vụ làm đẹp ngày càng nở rộ và trở nên quen thuộc đối với nhiều bạn gái trẻ. Thế nhưng, đối với những công nhân (CN) nữ sống đời nhập cư, khái niệm "chăm sóc sắc đẹp" vẫn còn khá xa lạ.

"Làm đẹp hả, không có thời gian đâu!"

Đó là câu trả lời của đa số công nhân nữ ở KCN Sóng Thần (tỉnh Bình Dương) khi được hỏi về chuyện làm đẹp. Một ngày làm việc bình thường của họ bắt đầu lúc 7 giờ 30 sáng và kết thúc vào 4 giờ 30 chiều, nhiều hôm tăng ca thì đến tối mù tối mịt 9 - 10 giờ đêm họ mới trở về căn phòng trọ của mình. Công việc nặng nhọc, thời gian hạn hẹp là nguyên nhân chính khiến nữ CN không màng đến nhan sắc của mình. "Mệt quá, chỉ còn biết nằm lăn ra ngủ, chẳng thiết gì dưỡng da, phục hồi sắc đẹp cả!" - Cao Thị Thủy (CN Công ty Yuko) uể oải nói. Thanh (CN Công ty giày da Việt T&P) nói thêm: "Tối về, chỉ muốn ngủ, thoa thoa trét trét chỉ làm mất thời gian".

Lương cơ bản của CN chỉ khoảng 790.000 đồng/tháng (26 ngày công). Với số tiền ấy, những nữ công nhân phải chi tiêu hết sức dè xẻn, tằn tiện, mới mong dư chút ít gửi về phụ giúp gia đình. Chính vì vậy, việc chi tiền cho các dịch vụ chăm sóc sắc đẹp là quá ư xa vời đối với CN nữ. Những CN nữ đã lập gia đình càng không mặn mà với việc chăm sóc bản thân. Vì nghĩ mình "có nơi có chỗ" nên hầu như mọi người chỉ chú tâm vào công việc, làm cật lực để dành dụm tiền lo cho gia đình, con cái. Đã mấy năm nay, chị Thương (CN Công ty Hang Sheng) chưa một lần bước vào tiệm cắt tóc. Trong tâm trí chị bây giờ chỉ toàn là hình ảnh về một ngôi nhà mới, khang trang trong tương lai cho vợ chồng chị cùng đứa con nhỏ.

"Buồn buồn thì đi... nghịch mặt"

Cô CN tên Vốn (quê ở Thanh Hóa) đã tâm sự với chúng tôi như thế. Rồi cô nàng giải thích: "Nghịch mặt" là ra tiệm làm những dịch vụ rẻ tiền như cắt tóc, cạo lông mặt... Còn "buồn buồn" là vào những ngày nghỉ, không biết làm gì. Nhưng với việc tăng ca liên tục, các CN nữ rất hiếm khi có thời gian rảnh rỗi để mà "buồn buồn", cho nên cái sự "nghịch mặt" của họ cũng thất thường. Những khi đi dự tiệc cưới, CN nữ thường làm duyên bằng cách ra tiệm gội đầu để được chuyên gia... trang điểm son phấn nhè nhẹ. Mỗi lần như thế, dù đủ cả đánh phấn, kẻ chân mày, thoa son, má hồng... nhưng giá chỉ 5 - 10 ngàn đồng. Chẳng cần biết "các chuyên gia trang điểm cấp... khu công nghiệp" dùng mỹ phẩm gì, nhưng có chút hồng hào lên mặt là các nữ công nhân rạng rỡ hẳn ra.

Dịch vụ làm đẹp ở các khu nhà trọ CN có giá rất "công nhân" nhưng chất lượng thì... "có trời mới biết". Một CN cho biết giá một lần duỗi tóc chỉ từ 70 - 150 ngàn đồng, nhưng tóc rất dễ bị rụng, sau một thời gian ngắn là tóc đã "xộc xệch" trở lại. Thế nên, dù bị "hấp dẫn" bởi giá của những dịch vụ này nhưng hầu hết CN nữ đều chọn giải pháp an toàn là "nói không" với chúng.

Một ngày "xài sang"

Nguyên tắc chung trong việc chi tiêu của các CN là phải tiết kiệm tối đa. Nhưng trong tháng cũng có một ngày họ cho phép mình "xài sang". Đó là ngày chủ nhật sau khi vừa lãnh lương. Họ rủ nhau ra chợ mua sắm, xem đó là một cách "tự thưởng" cho mình sau 30 ngày làm việc chăm chỉ.

Hàng hóa ở những khu chợ dành cho CN thường đa dạng, giá cả bình dân nhưng không rõ xuất xứ và chất lượng không đảm bảo. Được nữ công nhân chọn mua nhiều nhất là những chiếc áo thun có giá 10-15 ngàn đồng/cái. Loại áo này chỉ để mặc trong nhà, rất mau sờn rách và dễ xổ lông. Nhóm CN nữ ở hẻm trọ 36, KCN Sóng Thần (tỉnh Bình Dương) cho biết: bỏ ra khoảng 50 ngàn đồng cho một chiếc áo, 100 ngàn đồng cho một chiếc quần jeans, thế là họ đã sở hữu một "bộ cánh" đặc biệt để dành cho những dịp lễ tiệc.

Và nếu đi ngang một khu chợ nào đó quanh các khu công nghiệp, bạn sẽ thấy những nữ công nhân nhộn nhịp ra vào, họ đang đi giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng. Chỉ là giải trí thôi, rất ít khi mua sắm, vì phần lớn các nữ CN đều đang dành dụm để gửi tiền về quê giúp đỡ gia đình.

Thảo Nhân - Kiều Chinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.