Mặt trời mới

25/10/2007 16:44 GMT+7

Sau cuộc tách nhóm xôn xao dư luận với việc tranh cãi về quyền sở hữu cái tên “Mặt trời đỏ”, một nửa còn lại của nhóm nhạc nữ này, gồm các thành viên chủ chốt, đã quyết định đổi tên thành Mặt trời mới. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi ngắn với Mặt trời mới.

* Như vậy là sẽ không có cuộc tranh chấp nào nữa?

- Nhóm không muốn có một cuộc tranh chấp nào nữa vì như thế chẳng có gì tốt đẹp cho cả hai bên. Có người gợi ý chúng tôi nên đi đăng ký bản quyền nhưng chúng tôi nghĩ là không cần thiết, chúng tôi muốn tập trung vào vấn đề âm nhạc của Mặt trời mới.

* Tên mới nhưng chất nhạc có mới so với trước đây?

- Mặt trời mới gồm 5 thành viên. Ngoài 3 thành viên cũ là Thu Thủy, Hoài Phương, Thu Thanh còn có 2 thành viên mới từ Hà Nội vào là Linh Loan, Huyền Ly. Tất cả đều tốt nghiệp hạn ưu ở các khoa Nhạc cụ dân tộc cổ truyền, chơi được nhiều loại đàn dân tộc. Hình ảnh nhóm sẽ luôn gắn với những cây đàn dân tộc và các làn điệu mang âm hưởng dân ca. Tuy nhiên, Mặt trời mới sẽ không làm “trụ điện” trên sân khấu, chúng tôi còn chú ý đến vũ đạo. Mặt trời mới kết hợp giữa âm nhạc, ca hát và vũ đạo để tạo nên sự hấp dẫn với khán giả. Nhóm sẽ mời biên đạo múa dựng vũ đạo cho từng bài hát.


Ảnh: Phạm Hoài Nam

* Như vậy có vẻ không khác gì mấy so với thuở Mặt trời đỏ?

- Tuy là một nhóm nhạc cũng khai thác và biểu diễn chất liệu âm nhạc dân tộc nhưng Mặt trời mới vẫn có những nét khác. Khi ca, chúng tôi bổ sung thêm phần bè. Dần dà, nhóm chủ yếu biểu diễn theo khí nhạc, không hát nhiều, nếu có thì chỉ là phần vocal được phân bổ hợp lý thôi. Như thế để 5 thành viên của nhóm có thể lần lược phô diễn hết các ngón đàn với từng loại nhạc cụ. Bên cạnh đó, việc chuẩn bị bài vở với hình ảnh cho nhóm cũng chuyên nghiệp hơn. Nhóm có hẳn một ê-kíp lo thiết kế hình ảnh, trang phục biểu diễn.

* Nhóm muốn tạo dựng hình ảnh 5 nghệ sĩ với cây đàn dân tộc nhưng lối đi này còn hẹp, kén khán giả. Với chỉ một ca sĩ thì việc theo đuổi dòng nhạc này đã là khó, vậy với một nhóm nhạc chắc hẳn sẽ không dễ?

- Quả thật con đường nhóm đang đi quá hẹp, không có nhiều chọn lựa. Mặt trời mới khai thác mảng âm nhạc, ca khúc dân gian đương đại nên gặp khó khăn ngay từ việc tìm nguồn bài. Việc phối khí các tác phẩm thể loại này đòi hỏi người nhạc sĩ phối khí phải có sự hiểu biết sâu sắc về nhạc dân tộc. Phối bài cho nhóm hát đã khó, phối bài cho nhóm diễn kết hợp với nhạc cụ dân tộc còn khó hơn nhiều. Tuy nhiên, cả nhóm đều quyết tâm theo đuổi vì đây là con đường chúng tôi đã chọn từ đầu. Không có lý gì khi mình đã được học hành, đào tạo mà không gắn bó với nó. Vả lại, hiếm thì mới quý và dễ gây ấn tượng hơn chứ!

* Tách ra, đổi tên nhóm, từ bỏ một cái tên đã được công chúng biết đến, như trở lại con số không, liệu Mặt trời mới có dễ dàng tìm kiếm được show diễn?

- Chúng tôi tin mình sẽ được khán giả đón nhận. Bằng chứng là sắp tới nhóm sẽ tham gia các chương trình lớn như “Hoa hậu tây đô”, “Hoa hậu trái đất”. Tiếp đó là một chuyến lưu diễn với một liveshow nhỏ tại Đức, nhóm cũng đang đi gom góp bài vở để chuẩn bị cho một album đầu tay trong tương lai gần.

* Với đặc thù chạy show của ta thì việc các cô lỉnh kỉnh với bao nhiêu là nhạc cụ chắc sẽ hơi phiền. Hơn nữa, chất lượng âm thanh ở các điểm diễn cũng không đồng đều. Xin lỗi, nhưng có vẻ như nhóm không chỉ diễn sống mà còn playback?

- Cũng tùy lúc thôi, tùy theo chương trình hoặc do điều kiện bắt buộc. Có chương trình, mình sử dụng đến 5 cây đàn, mà người ta chỉ có 3 micro. Trong nhóm ai cũng có tay nghề, ai cũng muốn chứng tỏ khả năng chơi nhạc của mình, chẳng ai muốn “chơi lipsyns” cả. Chúng tôi đã mua được micro chuyên dụng. Nhóm cũng hứa rằng sẽ luôn chơi thật trong tương lai gần nhất.

* Mặt trời mới sẽ ổn định với đội hình này lâu dài chứ?

- Chắc chắn là như thế. Đó là mong muốn được gắn bó và đi chung trên một lối đi riêng, dù khá chật hẹp, của nhóm.

Theo Lê Minh Hạ - Thời trang trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.