Căn hộ dồn dập ra hàng

10/11/2009 10:23 GMT+7

Tại TP.HCM, từ nay đến đầu năm 2010 dự kiến có khoảng 22.500 căn hộ được chủ dự án bán ra thị trường. Nguồn cung dồi dào nhưng người mua thận trọng do khó vay ngân hàng và phải nộp thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng.

Người mua có xu hướng chuyển sang các căn hộ có giá trung bình và thấp, thay vì chỉ tập trung vào căn hộ cao cấp như trước.

44 dự án, 22.500 căn hộ

Trong tháng 10, Công ty CP đầu tư xây dựng Lilama SHB đã khởi công hai dự án nhắm đến nhóm khách hàng có thu nhập từ trung bình trở lên. Đó là khu căn hộ Sài Gòn Lilama SHB Town tại quận Tân Phú với 340 căn hộ và dự án 584 Lilama SHB Plaza (hợp tác đầu tư cùng Công ty CP Đầu tư xây dựng và khai thác công trình giao thông 584) tại quận Gò Vấp, với 1.218 căn hộ.

Trong báo cáo mới đây về tình hình thị trường quý 3-2009, Công ty tư vấn và quản lý bất động sản CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE) đặc biệt nhấn mạnh số lượng căn hộ rất lớn sẽ tung ra thị trường từ quý 4-2009 đến đầu năm 2010. Cuối năm 2009 đến năm 2010 dự báo sẽ có khoảng 44 dự án nhà ở được bán với hơn 22.500 căn hộ. Đây thật sự là một nguồn cung khổng lồ cho thị trường bất động sản.

Một số dự án đang và sẽ chào bán

Tòa nhà phức hợp Cantavil (giai đoạn 2) với 200 căn hộ cao cấp do Công ty CP Phát triển nhà Daewon - Thủ Đức (liên doanh giữa Công ty Daewon - Hàn Quốc và Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức) làm chủ đầu tư, tòa nhà Tân Tạo Plaza với 360 căn hộ (của Tập đoàn Tân Tạo), dự án căn hộ cao cấp An Lạc Plaza với 284 căn hộ (của Công ty CP Đầu tư xây dựng Bình Chánh), dự án căn hộ Belleza với 968 căn hộ (Công ty CP địa ốc Sài Gòn Thương Tín - Sacomreal)...

(Nguồn: CBRE)

Cũng theo CBRE, hiện căn hộ đang hút khách trên thị trường có giá 650-810 USD/m2 (11,7-15 triệu đồng/m2). Giá các căn hộ này có xu hướng tăng, ước khoảng 1-3,4% so với quý 2. Mức tăng cao hơn, từ 3-8%, đối với căn hộ đã hoàn thiện hoặc ở khu vực có cơ sở hạ tầng phát triển, kết nối giao thông tốt. Tuy nhiên, việc tăng giá lại không được CBRE dự báo là điểm sáng của thị trường, bởi người dân vẫn ngại bỏ tiền vào các căn hộ tăng giá nhưng ít có mua bán.

Người mua dè dặt

Trong khi chủ dự án đang ráo riết chuẩn bị cho kế hoạch tung hàng thì nhà đầu tư lại khá dè dặt. Nhiều nhà đầu tư đều cho rằng thị trường khó lấy lại được phong độ khi tiền vay từ ngân hàng không còn dồi dào. Vì vậy, đầu tư vào căn hộ lúc này có thể bị ngâm vốn và khả năng sinh lãi không cao. Chưa kể người mua bị sức ép từ chính chủ dự án.

Gần đây, thay vì sau mỗi đợt bán căn hộ sẽ tăng giá để người mua có cảm giác đã có lời thì chủ dự án lại giảm giá bán. Lý do là chủ dự án cũng chịu sức ép phải bán hàng do sức mua không dồi dào như trước. Theo nhiều nhà đầu tư, nguồn cung tăng, tiền vay lại bị siết, mua căn hộ lúc này chỉ phù hợp với người có nhu cầu về nhà ở hoặc mua đầu tư bằng tiền túi.

Trong khi đó, những nhà đầu tư căn hộ chuyên nghiệp lại có xu hướng né căn hộ cao cấp do phải nộp thuế thu nhập cá nhân quá cao khi chuyển nhượng. Phần lớn những căn hộ này đã được mua đi bán lại và giá chênh khá lớn so với giá gốc nên thuế phải nộp rất cao. Chưa kể, họ đang phải tìm đầu ra cho số căn hộ đã mua trước đây.

Giám đốc một sàn giao dịch bất động sản ở TP.HCM cho biết mặc dù đã chào mời đến các nhà đầu tư một dự án căn hộ cao cấp với mức giá gốc hấp dẫn nhưng rất ít nhà đầu tư quan tâm. Ông này còn cho biết thêm xu hướng hiện nay là các nhà đầu tư nhắm đến căn hộ có giá thấp hoặc trung bình, vì có tính thanh khoản cao.

Ông Trung, một nhà đầu tư ở TP.HCM, phân tích với cùng một số vốn bỏ ra nếu đầu tư vào căn hộ trung bình sẽ gom được nhiều hàng hơn căn hộ cao cấp, rủi ro lại thấp hơn, đồng thời khả năng thu lợi nhuận nhanh hơn. Đặc biệt, khi ngân hàng hạn chế cho vay đối với người mua đi bán lại căn hộ thì đầu tư vào nhà giá rẻ hay trung bình được xem là khả thi nhất.

Theo Hồng n (Tuổi Trẻ)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.