Myanmar bầu cử sau 20 năm

07/11/2010 23:00 GMT+7

Hôm qua, gần 30 triệu cử tri Myanmar đi bầu lần đầu tiên trong 20 năm. Không khí bầu cử khá bình lặng và kết quả gần như đã được đoán trước.

The Myanmar Times, tờ báo tiếng Anh chính thống của nước này cho hay hơn 3.000 ứng viên từ 37 chính đảng tham gia tranh 1.159 ghế Hạ viện, Thượng viện, và 14 cơ quan lập pháp cấp bang, vùng. Ngoài ra, còn có 82 ứng viên độc lập, theo AP.

Khoảng 40.000 điểm bỏ phiếu ở đất nước 50 triệu dân này đã mở cửa từ 6 giờ sáng (giờ địa phương) để đón cử tri và đóng cửa lúc 4 giờ chiều. Đầu giờ chiều qua, Thanh Niên đã gọi điện cho một phóng viên của tờ The Myanmar Times, văn phòng Mandalay, để tìm hiểu tình hình bầu cử, nhưng người này từ chối trả lời.

Một số nguồn tin quốc tế trích lời các nhà ngoại giao ở Yangon cho hay không khí bầu cử khá yên ắng, nhiều điểm bỏ phiếu rất vắng người. An ninh được tăng cường ở một số địa điểm còn các khu mua sắm, cửa hàng internet… thì đóng cửa.

Ngày mầu nhiệm

Theo Channel News Asia, các lãnh đạo Myanmar chọn 7.11 là ngày bầu cử vì họ tin đây là ngày mầu nhiệm. Ngoài ra, người dân bang Rakhine hôm 23.9 bắt được một con voi bị bạch tạng rất hiếm. Người Myanmar tin voi trắng đem lại may mắn, và việc voi xuất hiện gần ngày bầu cử là điềm tốt cho đất nước.

Chiếm số lượng ứng viên đông nhất là đảng Đoàn kết Thống nhất và Phát triển (USDP) của phần lớn lãnh đạo chính quyền đương nhiệm với 1.112 người và đảng Thống nhất Quốc gia (NUP) do cố lãnh đạo Ne Win thành lập với 995 ứng viên. Tiếp theo là Lực lượng Dân chủ Dân tộc, do một số thành viên tách ra từ Liên minh Dân tộc vì Dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi thành lập với 164 ứng viên. Trong khi đó, NLD, với rất nhiều thành viên bị cấm hoạt động, không tham gia cuộc bầu cử lần này.

Reuters cho hay ít nhất 6 đảng đã phàn nàn rằng có gian lận trong cuộc bầu cử này khi hàng trăm nhân viên nhà nước bị buộc bỏ phiếu ủng hộ USDP. Một điểm đáng lưu ý khác là 25% số ghế trong tất cả các cơ quan lập pháp được dành riêng cho những người đang tại chức. Vì vậy, USDP chỉ cần thắng thêm 26% số ghế hiện tại là đủ giành thế tối đa trong các cơ quan lập pháp.

Tờ The Myanmar Times cũng có nhận định tương tự. Báo này trích lời nhiều ứng viên các đảng có danh xưng là “dân chủ” như đảng Dân chủ và Hòa bình, đảng Dân chủ thống nhất… tỏ ra lạc quan về triển vọng được bầu. Tuy nhiên, những người này thừa nhận, với số lượng ứng viên áp đảo từ USDP và NUP, các đảng khác ít có cơ hội nắm quyền đa số.

Nhiều người vẫn kỳ vọng sau cuộc bầu cử Myanmar có thể sẽ cởi mở hơn, đồng thời tiến trình dân chủ và hòa giải dân tộc sẽ diễn ra suôn sẻ. 17 ngày trước cuộc bầu cử, nước này thay đổi quốc kỳ, quốc ca và tên nước - từ Liên bang Myanmar thành Cộng hòa Liên bang Myanmar.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.