Thổ Nhĩ Kỳ gia tăng áp lực lên Iraq

25/10/2007 23:27 GMT+7

Hội đồng An ninh quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ (MGK) đã đề xuất lên chính phủ các biện pháp kinh tế nhằm ép Iraq hợp tác truy quét quân ly khai người Kurd để tránh một chiến dịch quân sự ở miền bắc Iraq.

MGK, bao gồm các lãnh đạo chính trị và quân sự hàng đầu Thổ Nhĩ Kỳ, hôm 24.10 đã họp trong 6 tiếng dưới sự chủ trì của Tổng thống Abdullah Gul. Đài NTV (Thổ Nhĩ Kỳ) hôm qua cho biết cuộc họp bàn về những diễn biến gần đây ở miền bắc Iraq và về đảng Công nhân người Kurd (PKK) vốn bị Ankara coi là tổ chức khủng bố. Các cuộc thảo luận cũng bao gồm khả năng tiến hành một chiến dịch quân sự sang miền bắc Iraq nhằm triệt hạ các căn cứ của PKK ở đây.

Thông cáo đưa ra sau cuộc họp cho biết MGK đã đề nghị chính phủ "thực hiện ngay biện pháp kinh tế cần thiết nhằm vào các nhóm trực tiếp hoặc gián tiếp hậu thuẫn PKK trong vùng". Theo NTV, dù thông cáo không nêu rõ biện pháp nào nhưng chắc chắn là nhằm vào Iraq, đặc biệt là chính quyền tự trị người Kurd ở miền bắc nước này. Hãng tin Reuters cho biết Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã thảo luận khả năng trừng phạt kinh tế đối với miền bắc Iraq trong chuyến thăm Anh hôm 23.10. Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang cung cấp điện, thực phẩm và sản phẩm chế biến từ dầu cho miền bắc Iraq. Vùng lãnh thổ tự trị của người Kurd ở Iraq lệ thuộc nhiều vào đầu tư từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Cùng lúc với việc xem xét biện pháp trừng phạt, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục hoạt động trấn áp các tay súng PKK dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Iraq. Các phóng viên địa phương cho biết nhiều máy bay chiến đấu F-16 đã cất cánh từ một căn cứ ở thành phố Diyarbakir, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ vào sáng qua. Trước đó, phóng viên AP trông thấy ít nhất 2 máy bay chiến đấu bay từ miền bắc Iraq về Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara đã dọa tấn công sang miền bắc Iraq nếu người Kurd ở Iraq và các lực lượng do Mỹ dẫn đầu ở Iraq không trấn áp các tay súng PKK. Tổng thống Abdullah Gul hôm qua tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không dung thứ cho việc sử dụng lãnh thổ Iraq để phục vụ hoạt động khủng bố và Ankara "quyết tâm thực hiện các biện pháp cần thiết để chấm dứt mối đe dọa này". Một cuộc tấn công của các tay súng PKK gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Iraq hôm 21.10 đã khiến 12 quân nhân Thổ thiệt mạng. Tám quân nhân khác  mất tích, nhiều khả năng đang bị PKK cầm giữ.

Dù giận dữ sau đòn tấn công mới nhất của PKK, Thổ Nhĩ Kỳ hiện vẫn dành chỗ cho hoạt động ngoại giao. Theo Bááo Turkish Daily News, một phái đoàn Iraq đã đến Ankara, chỉ hai ngày sau khi Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ali Babacan đến Baghdad gặp các lãnh đạo Iraq. Phía Thổ muốn nhận được những "đề xuất cụ thể" từ Iraq. Ankara từ lâu muốn Baghdad bắt và dẫn độ các thủ lĩnh PKK và các nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Tổng thống Iraq Jalal Talabani khẳng định sẽ giao các thủ lĩnh PKK cho Ankara. Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki đã ra lệnh đóng cửa văn phòng của PKK ở Iraq và Mỹ hôm 23.10 đã yêu cầu chính quyền tự trị người Kurd ở miền bắc Iraq thực hiện các biện pháp triệt hạ PKK.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.