Đối diện với bi kịch

08/10/2006 22:41 GMT+7

Ngày 11/10 tới đây, vở kịch Cám ơn mình đã yêu em (kịch bản: Hoàng Thái Thanh, đạo diễn: Ái Như) sẽ chính thức ra mắt khán giả tại Sân khấu IDECAF (TP.HCM).

Nếu khán giả từng theo dõi hai vở kịch Thử yêu lần nữa, Màu của tình yêu trước đó thì Cám ơn mình đã yêu em được xem là phần kết của câu chuyện tình yêu, tình người của gia đình Thôi Ứng, Hồng Phấn...

Điều thú vị là với Thử yêu lần nữa, Màu của tình yêu và lần này là Cám ơn mình đã yêu em, đạo diễn Ái Như khẳng định rằng vẫn có thể làm "kịch nhiều tập" như... phim truyền hình. Vẫn với những diễn viên quen thuộc trong Thử yêu lần nữa, Màu của tình yêu như NSƯT Thành Hội, NSƯT Kim Xuân, Hữu Châu, Hồng Ánh, Mỹ Duyên, Quốc Khánh... nhưng Cám ơn mình đã yêu em là một câu chuyện hoàn toàn khác. Đó không còn là chuyện tình già lãng mạn của ông Thôi Ứng (Hữu Châu) và bà Nguyễn Thị Nhớ (NSƯT Kim Xuân) trong Thử yêu lần nữa, cũng không phải là mối tình trẻ đầy sóng gió, thử thách của Hồng Phấn (NSƯT Thành Hội) và cô giáo Hồng (Hồng Ánh) trong Màu của tình yêu. Diễn xuất tung hứng của Hữu Châu và NSƯT Kim Xuân thể hiện mối tình già duyên dáng của ông Thôi Ứng và bà Nguyễn Thị Nhớ được tiết chế hơn. Sự tình tứ của đôi vợ chồng Hồng Phấn cũng nhường chỗ cho một câu chuyện khác. Bởi Cám ơn mình đã yêu em là một kết thúc buồn.

Hồng đòi ly dị Hồng Phấn trong lúc cô đang mang thai đứa con đầu tiên. Với gia đình "tam đại đồng đường" Thôi Ứng - Nguyễn Thị Nhớ, Hồng Phấn - Hồng, Liệt (Quốc Khánh) - Duyên (Mỹ Duyên) thì tin này quả là sấm động trời quang. Mọi người không khỏi nghi ngờ, trách mắng Hồng. Ngay cả khi Hồng Phấn sẵn sàng bỏ qua mọi hiểu lầm, ghen tuông để hàn gắn thì Hồng vẫn khăng khăng đòi ly hôn. Chỉ đến khi Hồng Phấn đến nhà bạn thân là bác sĩ Tường (Ái Như), người được anh tin tưởng theo dõi sức khỏe vợ anh thì Hồng Phấn mới ngỡ ngàng: vợ anh đã bị một khối ung thư ác tính ở ngực. Cô muốn ly dị vì nghĩ như thế sẽ "giải thoát" cho chồng.

Hồng đã đối diện với bi kịch đời mình như thế nào? Là cánh tay sợ hãi, chới với trong khoảng không, là gương mặt kinh hoàng, tê buốt muốn bật ra ngàn tiếng kêu la, gào khóc không thành tiếng. Là nỗi đau đớn đến tan nát cõi lòng khi Hồng gặp chồng ở nhà bác sĩ Tường, khi cô buộc phải chọn lựa hoặc từ bỏ đứa con, hoặc chết! Lúc dửng dưng câm lặng, lúc gào khóc sợ hãi của Hồng qua diễn xuất của Hồng Ánh, nỗi xót xa thương cảm, sự đau đớn lúc nào cũng muốn thét lên, muốn òa khóc của Hồng Phấn qua diễn xuất của Thành Hội cứ lồng vào nhau như bản hợp âm vần vũ của bi kịch. Nước mắt đã chảy trên từng gương mặt khán giả khi xem đến cao trào này.

Thực ra, nhắc đến "bi kịch ung thư" người ta nghĩ ngay đến... phim Hàn Quốc, và thông điệp Cám ơn mình đã yêu em cũng giản dị như... phim truyền hình nhiều tập. Nhưng vở diễn vẫn đem lại những giây phút xúc động nhờ diễn xuất của Thành Hội, Hồng Ánh, Hữu Châu, Kim Xuân, Mỹ Duyên, Quốc Khánh... và cách xử lý kỹ càng vốn có của đạo diễn Ái Như. Lời cám ơn của Hồng dành cho chồng vì tình yêu thương, che chở, san sẻ đã dành cho cô lúc còn sống cũng là thông điệp của người làm vở: Con người vẫn biết cách đối diện với bi kịch, với cái chết nếu họ biết sống với nhau bằng những giá trị đẹp đẽ nhất của tình yêu!

Q.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.