Những người đàn bà mua bán cái chết

10/11/2009 11:52 GMT+7

Họ là những người mẹ, người vợ do số phận đưa đẩy hoặc vì làm ăn thất bại, nợ nần chồng chất..., trước khoản lợi nhuận kếch xù đầy cám dỗ, đã liều lĩnh dấn thân vào con đường mua bán ma túy.

Trước vành móng ngựa là người phụ nữ trạc gần 60 tuổi, khóc lóc thảm thiết và luôn miệng kêu oan. Đó là bị cáo Nguyễn Thị Soạn (Nam Định), bị quy kết là đứng đầu vụ án mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia. Theo lời bà ta, cả đời sống ở quê, không biết heroin là gì, mua bán ra sao.

Chỉ là nghe tin con gái ở TPHCM bị bệnh và đang được cấp cứu tại bệnh viện, bà vội vàng từ Nam Định vào thăm. Trước khi đi, cô con gái lớn Lê Thị Phương Lan (hiện đang bỏ trốn) nhờ mang một gói trà vào giao cho người bạn tên Nguyễn Quang Huy.

Khi vừa vào đến ga Sài Gòn, bà Soạn bị Công an quận 7 bắt quả tang trong gói quà là 20 bịch heroin (nặng 336,3388 g)... Có thể những lời khai ấy là “mánh khóe” chạy tội của những kẻ buôn bán hàng trắng chuyên nghiệp, cũng có thể bà Soạn bị con gái lợi dụng.

Nhưng có một sự thật không thể phủ nhận, vì khoản lợi nhuận kếch xù, con gái của bà Soạn đã sẵn sàng dùng người mẹ đã sinh thành và nuôi dưỡng mình như một con cờ trong đường dây tội lỗi, để rồi khi sự việc vỡ lở đã bỏ mặc mẹ một mình gánh chịu mọi hậu quả với mức án tù chung thân.

Đánh đổi tất cả

Ở đời, gieo gió gặt bão. Với thiên chức làm vợ, làm mẹ, người phụ nữ có trách nhiệm vun vén, chăm sóc và bảo vệ tổ ấm của mình. Nhưng vì lòng tham, những người đàn bà trong các vụ án liên quan đến ma túy đã liều lĩnh đánh đổi hạnh phúc gia đình, tương lai các con và cả bản thân.

Dự những phiên tòa như thế, người ta không khỏi rùng mình kinh sợ. Sợ vì một số lượng heroin khổng lồ được tiêu thụ đã giết chết không biết bao nhiêu chàng trai, cô gái ở lứa tuổi đẹp nhất của đời người.

Sợ vì hạnh phúc của bao gia đình cũng vì thế mà tan vỡ. Sợ vì cái giá phải trả cho việc mua bán cái chết trắng thật quá đắt. Và trên hết là nỗi khiếp sợ bởi sự hủy hoại ghê gớm của đồng tiền, bất chấp tình mẫu tử thiêng liêng, tình anh em thân thiết, sinh mệnh quý giá của con người.

Xuất hiện ở tòa với tư cách bị cáo trong vụ án vận chuyển trái phép chất ma túy, Chu Hoàng Mai (47 tuổi, Việt kiều Úc) đã sụt sùi khóc suốt phiên xử khi kể về lý do phạm tội của mình. Phát hiện mắc căn bệnh hiểm nghèo cũng là lúc chồng đòi ly hôn, chán nản, Mai đến casino tìm quên trong những ván bài đỏ đen để rồi phải bán nhà, nợ nần chồng chất.

Tình cờ, Mai được một người đàn ông nhờ về VN vận chuyển ma túy sang Úc với tiền công 5.000 AUD (đô la Úc) một cục. Để có tiền trả nợ, Mai đã nhận lời. Ngày 13-5-2008, Mai nhập cảnh về VN và liên lạc với người đàn ông tên Bảy để nhận heroin và được hướng dẫn cách giấu “hàng” vào hậu môn.

Tối 11-6-2008, trong lúc làm thủ tục xuất cảnh sang Úc, Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện Mai có biểu hiện nghi vấn nên khám xét, thu giữ 215 g heroin. Đến tham dự phiên tòa hôm ấy, ngoài đại diện lãnh sự quán Úc còn có hai con gái của Mai.

Mười mấy giờ ngồi trên máy bay về VN chỉ để được nhìn thấy mẹ, vội vàng hỏi thăm sức khỏe, khẩn thiết cầu xin sự khoan hồng của HĐXX (mà dù cố gắng, họ cũng trình bày rất khó khăn vì xúc động và cũng vì không rành tiếng Việt).

Vậy mà, cuối cùng họ phải bay về Úc với nỗi lòng thấp thỏm âu lo vì chưa biết được mức án dành cho mẹ (phải 4 ngày sau HĐXX mới tuyên án). “Bị cáo rất hối hận và sợ lắm rồi. Dù các con của bị cáo đã lớn nhưng chúng vẫn cần có mẹ bên cạnh. Bản thân bị cáo bệnh nặng. Xin HĐXX xem xét mức án nhẹ để bị cáo được về đoàn tụ với các con trước khi quá muộn...” - Mai nức nở nói lời sau cùng. Dẫu vậy, sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên phạt Mai 20 năm tù, một mức án được xem là đã xem xét, cân nhắc đến những tình tiết giảm nhẹ.

Trước đó, TAND TPHCM đã xét xử và tuyên phạt tử hình Châu Ngọc Nga về tội mua bán trái phép chất ma túy. Liên quan đến vụ án, Lại Thanh Sang, Lại Thắng Quân, Nguyễn Thị Phương tù chung thân; 7 bị cáo khác (trong đó có 2 con trai của Nga) từ 2 đến 20 năm tù.

Sau một quãng thời gian dài buôn bán, lăn lóc ở chợ để kiếm sống mà nghèo vẫn hoàn nghèo, vợ chồng Nga - Sang quyết định qua Campuchia làm ăn sinh sống. Ý muốn làm giàu thật nhanh thôi thúc nên khi Sang được một đối tượng tên Sơn (không rõ lai lịch) đề nghị tham gia, thiết lập một đường dây mua bán ma túy qua biên giới vào VN, cả hai đã gật đầu.

Lòng tham không đáy khiến họ bất chấp pháp luật, tình thân, càng lúc càng lún sâu vào con đường tội lỗi. Nga lôi kéo vợ chồng em trai Sang (Quân - Phương); đẩy luôn hai con riêng của mình vốn đã thiếu thốn tình yêu thương gia đình (Nguyễn Châu Ngọc Mỹ, Nguyễn Châu Tấn Bửu) vào con đường phạm tội. Thậm chí với đứa cháu gái 9 tuổi, Nga cũng sử dụng làm lá chắn, vờ đưa cô bé sang Campuchia du lịch rồi giấu ma túy vào quần lót của bé mang về VN.

Cũng với cách thức như Châu Ngọc Nga, Đặng Thị Nguyệt (SN 1950) đã lợi dụng việc mở quán bán cơm để mua bán ma túy. Mọi việc bắt đầu khi bà Nguyệt tình cờ phát hiện lợi nhuận khổng lồ mà ma túy đem đến qua việc mua heroin cho đứa con nghiện ngập.

Để có thể làm ăn thuận lợi, bà Nguyệt đã “chỉ đạo” cho cả ba con trai cùng tham gia mua bán với những vai trò khác nhau. Khi việc mua bán bị lộ, bốn mẹ con cùng vào tù, đứa con trai nghiện ngập chết trong trại giam vì sự tàn phá trước đây của ma túy.

Vậy mà người mẹ ấy vẫn không thức tỉnh. Trước tòa, bà ta cùng hai người con còn lại đổ tất cả tội lỗi cho đứa con đã chết, với một thái độ thản nhiên đến tàn nhẫn. Nhưng lưới trời lồng lộng, bà Nguyệt đã phải trả giá bằng bản án tử hình và hai đứa con trai còn lại nhận bản án tù chung thân.

Theo Tố Trâm / Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.