Đi học làm dâu xứ Hàn

19/10/2007 14:27 GMT+7

Chỉ còn vài hôm nữa, M. (quê ở tỉnh Kon Tum) sẽ sang làm dâu xứ Hàn. Cô hơi lo lắng vì chưa biết "mô tê" gì về phong tục tập quán quê chồng. Thế nên, khi biết Tổ chức Di dân quốc tế (IOM) phối hợp với Trung tâm Hàn Quốc về chính sách nhân quyền Liên Hiệp Quốc mở lớp học miễn phí "Cung cấp thông tin chi tiết dành cho phụ nữ di dân Việt Nam" tại TP.HCM, M. lập tức ghi danh rồi bắt chuyến xe đêm xuống Sài Gòn đi học...

Quý hơn... của hồi môn!

9 giờ sáng, lớp học bắt đầu. Một số học viên ngay trong buổi tối sẽ bay sang Hàn Quốc định cư cũng vẫn tranh thủ đi học. Hầu hết các cô gái tỏ ra e dè khi mới vào lớp, nhưng chỉ sau vài câu gợi hỏi của giáo viên: "Các bạn đã biết gì về đất nước Hàn Quốc?", "Thời tiết VN có khác gì so với thời tiết Hàn Quốc?"..., không khí lớp học sôi nổi hẳn lên. Kèm với bài giảng là những đoạn phim, bản đồ Hàn Quốc, hình ảnh minh họa... giúp học viên dễ tiếp thu hơn.

Bà Hồng Thu - nhân viên IOM tại TP.HCM, giáo viên giảng dạy chương trình nói: "Vượt qua sự rụt rè ban đầu, học viên đặt câu hỏi rất nhiều. Học tiếng Hàn ở đâu, văn hóa và phong tục tập quán, cách làm dâu trong gia đình Hàn Quốc, trong những tình huống khẩn cấp thì gọi điện đến đâu để nhận sự hỗ trợ... là những vấn đề chung được hầu hết học viên quan tâm". 

Lớp học miễn phí "Cung cấp thông tin chi tiết dành cho phụ nữ di dân Việt Nam" diễn ra tại TP.HCM trong các ngày thứ hai, thứ tư, thứ sáu hằng tuần, kéo dài từ 8.10 đến cuối tháng 12.2007. Theo đó, IOM phối hợp với Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TP.HCM để chiêu sinh. Ngoài ra, một số học viên do Trung tâm Hỗ trợ kết hôn TP.HCM giới thiệu. Tìm hiểu thêm thông tin về lớp học, liên lạc số điện thoại (miễn phí): 1800-555-582.
T. (tỉnh Cà Mau) cho biết lớp học đã giúp cô "sáng ra" bao nhiêu điều mà trước đó cô thấy rất "mông lung". Trong lớp học, cô đã mạnh dạn đặt câu hỏi mà nhiều người cùng lấy chồng Hàn Quốc như cô thắc mắc: "Qua bên đó, nếu gia đình xích mích thì hỏi ai, biết tâm sự với ai?".  Còn theo chị H. (Cần Thơ), những gì chị thu được từ lớp học này còn "quý hơn cả của hồi môn". "Của cải có thể tạo ra được. Nhưng, nếu mình mù tịt thông tin trước khi sang "bển" sinh sống, nhiều rủi ro, bất hạnh dễ xảy ra. Từ lớp học, tôi biết được những điều rất hữu ích: Phải làm gì để sống hợp pháp và hạnh phúc với người chồng? Phải cư xử thế nào để được gia đình chồng tin yêu? Rồi biết cả địa chỉ học tiếng Hàn miễn phí..." - H. bày tỏ. Sau khi rời lớp học, cô gái nào cũng thuộc nằm lòng số điện thoại 1577-1366 của Đường dây khẩn cấp hỗ trợ phụ nữ kết hôn di trú tại Hàn Quốc.

Một ngàn phụ nữ đến lớp

Đó là mục tiêu của dự án thí điểm "Cung cấp thông tin chi tiết dành cho phụ nữ di dân VN" trong thời gian từ tháng 10 đến cuối tháng 12.2007. Ông Andrew Billo, cán bộ chương trình IOM tại TP.HCM, Giám đốc dự án này cho biết: Hiện nay, mỗi lớp học bình quân có 20 học viên. Đa số những người tham gia chương trình đã kết hôn và đang làm thủ tục xin visa. Bên cạnh đó, cũng có một số người quan tâm đặc biệt đến việc kết hôn với người Hàn Quốc. IOM sẽ phỏng vấn sơ lượt tất cả những người đăng ký trước khi chấp thuận cho họ tham gia lớp học.

Số điện thoại Đường dây khẩn cấp hỗ trợ cho phụ nữ kết hôn di trú tại Hàn Quốc là 1577-1366

Bà Jaewon Kim, đại diện Trung tâm Hàn Quốc về chính sách nhân quyền Liên Hiệp Quốc, điều phối dự án "Cung cấp thông tin chi tiết dành cho phụ nữ di dân VN" cho chúng tôi biết bà đã tiếp xúc rất nhiều phụ nữ VN lấy chồng Hàn Quốc. Từ đó, bà nhận ra rằng nhiều phụ nữ phải chịu thiệt thòi do không biết hoặc biết quá ít về ngôn ngữ, văn hóa, pháp luật... của Hàn Quốc. Bà Jaewon Kim cũng chia sẻ sự tiếc nuối về một số trường hợp cô dâu VN phải vào bệnh viện tâm thần điều trị, hoặc thậm chí có người nhảy lầu tự vẫn do quá cô đơn. Bà Jaewon Kim nói: "Trước khi sang định cư, những phụ nữ VN nên biết những thông tin cơ bản, cần thiết về Hàn Quốc. Ngay cả khi đã ở Hàn Quốc, nếu gặp vấn đề gì, những người này cũng nên sẵn sàng tìm kiếm sự hỗ trợ, các lời khuyên hữu ích chứ không nên vội vã tự quyết định một mình". 

Như Lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.