Nộm hoa chuối

27/10/2011 16:05 GMT+7

Nộm hoa chuối là tên gọi khá “kiêu sa” mà người miền Trung đặt cho món bắp chuối trộn. Món ăn tuy đơn giản nhưng thường có mặt trong các buổi đãi tiệc.

Không quá khó để làm một đĩa nộm hoa chuối ngon và đẹp mắt. Quan trọng nhất là phải chọn được bắp chuối ngon. Cũng chỉ là những cái bắp chuối to, màu đo đỏ, tim tím buông dài dưới mỗi buồng chuối trong vườn nhưng phải lựa loại chắc, cầm nặng tay.

 
Ảnh: Thanh Ly

Bắp chuối mới hái xuống để cho ráo nhựa, lột vài lớp vỏ ngoài trước khi thái sợi. Chuối thái sợi chỉ càng nhỏ càng tốt rồi ngâm ngay vào một bát nước giấm khoảng mươi phút. Tiếp tục chần hoa chuối qua nước ấm, sau đó vớt để ráo. Cách làm này vừa giúp cho hoa chuối trắng hơn, đỡ đắng và giòn trong khi ăn.

Phần nhân có thể thay đổi linh hoạt, phù hợp với khẩu vị, sở thích của từng người, từng nơi. Nguyên liệu chính trong phần nhân có thể là thịt bò khô, tôm hoặc tai heo. Nếu dùng tai heo hoặc tôm thì luộc chín, để nguội, sau đó thái lát mỏng. Nếu là thịt bò khô chỉ cần tách sợi dài, nhỏ. Nộm hoa chuối ngon hay không một phần nhờ chén nước mắm. Nước mắm pha thế nào cho thật khéo, thật đậm đà, đủ vị chua cay mặn ngọt.

Chuẩn bị xong xuôi, lần lượt cho nhân trộn với hoa chuối, nêm các loại gia vị như bột ngọt, tiêu, một ít nước mắm và cho hành ngò, rau thơm thái nhỏ vào trộn đều, đợi một lúc cho thấm gia vị, không quên rắc thêm đậu phộng chín đã giã nhuyễn. Kinh nghiệm để món nộm hoa chuối không phai vị mặn mà là ăn ngay sau khi trộn.

Phan Thị Thanh Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.