Thúc bách từ cuộc sống

05/11/2008 09:12 GMT+7

Hội thi “Tuổi trẻ làm theo lời Bác” 2008 do Thành đoàn TP.HCM tổ chức đã nhận được 158 sản phẩm, công trình của các cá nhân, tập thể tham gia. Hơn 100 sản phẩm, công trình đủ điều kiện vào vòng sơ khảo dự kiến vào sáng 7-11.

Trong số những sản phẩm, công trình được chọn vào vòng trong, khá nhiều công trình gắn liền với lời dạy tiết kiệm của Bác. Không to tát mà bắt đầu từ việc làm rất nhỏ như tiết kiệm văn phòng phẩm, sử dụng giấy hai mặt của bạn Hoàng Ngọc Thanh Trúc (Quận đoàn 8). Hay chi đoàn phân xưởng gia vị Công ty cổ phần thực phẩm Thiên Hương đã “tiết kiệm dầu Cooking + giấy bột canh” cho đơn vị. Những giọt dầu còn lại trong mỗi bình chứa tưởng chừng ít ỏi nhưng với một thiết bị tự chế, các bạn trẻ công nhân nơi đây đã thu được lượng dầu khá nhiều.

Tiết kiệm không chỉ trở thành ý thức dè sẻn trong chi tiêu cá nhân mà đã được cụ thể hóa vào từng công việc mỗi người. Với Đoàn cơ sở Công ty TNHH một thành viên Bò sữa thuộc Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn lại nêu cao tinh thần tiết kiệm từ công trình “Tiết kiệm chi phí trong chăn nuôi nâng cao chất lượng đàn bò”. Bằng những phương pháp khoa học, các bạn trẻ nơi đây đã áp dụng cách chăm sóc giảm chi phí nhưng không ảnh hưởng đến chất lượng vật nuôi. Tiết kiệm cũng là công trình được những người thợ trong xưởng nữ trang SJC thực hành thông qua hệ thống lắng lọc thu hồi quý kim. Hệ thống vận hành theo nguyên tắc chảy tràn, kéo dài thời gian lắng bụi để lấy lại cặn quý kim, giảm bớt chi phí trong sản xuất.

Từ chống kẹt xe đến cải cách hành chính

Từ bức bách về ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, Đoàn phường 17, Q. Bình Thạnh đã tổ chức hội thi tái chế để mọi người có thể suy nghĩ về việc biến những vật phế thải có thể sử dụng cho mục đích khác. Cũng từ hội thi, mô hình xử lý nước thải của thầy trò Trường THCS Điện Biên đưa ra đáng để chúng ta suy ngẫm. Đấy là ý tưởng của những học trò mang hoài bão tham gia vấn đề bức xúc của xã hội. Nước thải khu dân cư được đưa vào hệ thống lọc, phần rác cần xử lý phải có quy trình an toàn, còn phần nước có thể tái sử dụng cho việc khác như tưới cây…

Tham gia hội thi, nhiều công trình cũng gắn với việc khơi gợi tinh thần tình nguyện của người trẻ. Đó là công trình “đội sau 24g” của Quận đoàn 8 tham gia tuần tra khu phố, vận động những nhóm thanh niên tụ tập đêm tránh xảy ra những vấn đề tệ nạn xã hội. Hay “đội hình phản ứng nhanh” của Quận đoàn 5 ban đầu chỉ là đội thường trực chống kẹt xe, nhưng dần dà đã đưa ra tiêu chí hễ ở đâu cần là sẵn sàng phục vụ. Giờ cao điểm, kẹt xe, đội hình chia ca trực, kịp có mặt để phối hợp với công an hướng dẫn người đi đường, giải tỏa ùn tắc ở các chốt giao thông trên địa bàn quận.

Với các công chức trẻ thì tham gia bằng cách tiết kiệm thời gian của người dân qua nâng cao ý thức trách nhiệm bản thân khi tiếp dân, hướng dẫn thủ tục hành chính cho bà con một cách đầy đủ. Nhiều bạn phải làm thêm giờ với mong muốn phục vụ bà con mình tốt hơn. Công trình “Rút ngắn thời gian quy trình cấp chứng minh nhân dân” của chi đoàn đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội thuộc Đoàn cơ sở Công an quận 6 không chỉ với tinh thần “vì dân phục vụ” mà còn góp phần tiết kiệm thời gian cho người dân…

Hội thi “Tuổi trẻ làm theo lời Bác” 2008 gồm hai vòng thi. Vòng sơ khảo: từ ngày 7 đến 19-11. Vòng chung khảo: từ ngày 5 đến 13-12. Lễ tổng kết và trao giải hội thi dự kiến ngày 19-12.

Vòng sơ khảo đối tượng khu vực công nhân lao động: 8g ngày 7-11 tại hội trường Nhà máy thuốc lá Bến Thành 1 (D11/II - D18/II, đường số 5, Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, Q.Bình Tân).

Khu vực trường học: 8g ngày 13-11 tại Đại học Sài Gòn (273 An Dương Vương, P.3, Q.5).

Khu vực lực lượng vũ trang: 8g ngày 16-11 tại Bộ chỉ huy Quân sự TP.HCM.

Khu vực địa bàn dân cư: 8g ngày 18-11 tại Quận đoàn Bình Thạnh (114 Đinh Tiên Hoàng, P.1, Q.Bình Thạnh).

Theo Kim Anh/Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.