Nhật Bản xem xét sửa đổi qui chế tiếp nhận tu nghiệp sinh nước ngoài

26/10/2006 16:47 GMT+7

Ngày 25/10, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản tiến hành thảo luận việc sửa đổi quy chế tiếp nhận tu nghiệp sinh nước ngoài, trong đó có hai nội dung sửa đổi quan trọng, gồm những tu nghiệp sinh đã được đào tạo ở Nhật, có kỹ năng nhất định và đã về nước có thể được tiếp nhận lại; thời gian cư trú tại Nhật Bản của tu nghiệp sinh được tiếp nhận lại có thể kéo dài hai năm.

Theo quy chế hiện hành, thời gian cư trú tại Nhật Bản đối với tu nghiệp sinh nước ngoài không quá 3 năm và những tu nghiệp sinh đã về nước không được trở lại Nhật Bản dưới hình thức tu nghiệp.

Việc sửa đổi quy chế này được sự ủng hộ rộng rãi của các doanh nghiệp Nhật Bản đang thiếu lao động. Tuy nhiên, Bộ Lao động và Bộ Tư pháp Nhật Bản lo ngại rằng việc mở rộng phạm vi tiếp nhận tu nghiệp sinh nước ngoài sẽ ảnh hưởng tới thị trường lao động trong nước, trong khi việc kéo dài thời hạn cư trú của tu nghiệp sinh sẽ liên quan đến các quy định về cư trú lâu dài. Bộ Lao động đề nghị xử phạt nặng các công ty vi phạm quy chế tu nghiệp sinh.

Trước tình trạng trên, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản quyết định trước mắt sẽ chỉ thảo luận việc tiếp nhận lại số lượng tu nghiệp sinh có kỹ năng và tay nghề nhất định và sẽ hạn chế số lượng chỉ khoảng vài chục nghìn người.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.