Khai mạc Hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc: Đã có những chương trình đáng xem

23/10/2005 21:51 GMT+7

Đó là cảm nhận ban đầu của khán giả về hai chương trình của Nhà hát nhạc nhẹ T.Ư và Đoàn nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh của tỉnh Trà Vinh vào tối thứ bảy 22/10/2005, diễn ra tại Nhà hát TP.HCM trong Liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc.

Với tên gọi Thoáng quê Việt, ở phần một, các nghệ sĩ của Nhà hát Nhạc nhẹ T.Ư đã đưa khán giả về với vùng quê Bắc Bộ êm đềm bên dòng sông Cái - sông Hồng, vùng châu thổ miền Bắc với những nét đẹp văn hóa đặc sắc, với nhịp trống chầu và tiếng phách lách cách trong điệu ca trù đầy vơi. Có một Thăng Long - kinh kỳ văn hiến được vẽ nên bằng những nốt nhạc đẹp lạ lùng.

Phần hai của chương trình đưa khán giả về những miền quê với những tháp cổ hoang sơ ẩn chứa bao điều bí mật, với vùng cao nguyên đất đỏ bazan, với những cô gái chàng trai trong điệu vũ phồn thực ca ngợi sự sinh thành con người. Đó còn là miền xa thẳm của những người phụ nữ Việt Nam thủy chung đợi chồng, là Việt Nam gấm hoa bay tới tầm cao nhân loại bằng sức vóc rồng bay... Có thể nói, Nhà hát nhạc nhẹ T.Ư đã tặng cho khán giả một chương trình biểu diễn hoành tráng và phác họa thành công một không gian Việt với những nẻo quê và tình cảm con người Việt Nam.

Trong khi đó, đoàn nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh tỉnh Trà Vinh đem đến hội diễn những bài tình ca và câu chuyện về hoàng tử Pras Riêm trong văn hóa Khmer Nam Bộ. Đó là không gian của những câu aday tình tứ, với dàn nhạc ngũ âm đặc trưng và những màn múa độc đáo. Đoàn còn đem đến hội diễn một hôn lễ truyền thống của người Khmer với trang phục đặc biệt dành cho ngày cưới và các nghi lễ đặc trưng. Các nghệ sĩ đã kể với khán giả câu chuyện Riêm Kê bằng ngôn ngữ múa với bốn bức tranh riêng biệt: Chằn Krông Riếp cướp nàng Sêda, Pras Riêm xuất binh tiến về thành Long Ka, Cuộc chiến ở thành Long Ka, Pras Riêm hồi cung. Với các màn múa điêu luyện, câu chuyện sinh động và hấp dẫn trong truyền thuyết dân gian về chiến công của vị hoàng tử anh hùng và tình yêu, hạnh phúc được tái hiện. Điểm nhấn lớn nhất của đoàn Ánh Bình Minh chính là màu sắc Khmer riêng biệt với những giá trị nghệ thuật đáng được trân trọng và gìn giữ, phát huy.

Nhìn chung, đêm đầu tiên của Hội diễn đã diễn ra khá tốt đẹp. Các khán giả vẫn nán lại đến phút cuối khi kim đồng hồ đã chỉ hơn 23h. Hội diễn sẽ còn kéo dài đến ngày 28/10/2005 với các chương trình biểu diễn đặc sắc của các đoàn nghệ thuật khác.

Vinh Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.