Việt Nam có thể phát hành trái phiếu quốc tế với thời hạn dài hơn

30/10/2006 08:35 GMT+7

Nhân dịp 1 năm ngày Việt Nam phát hành thành công trái phiếu ngoại tệ ra thị trường quốc tế (27/10/2005-27/10/2006). Báo Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với ông Jose Isidro (Lito) N. Camacho, Tổng giám đốc điều hành Ngân hàng đầu tư Credit Suisse về triển vọng tiếp tục phát hành trái phiếu quốc tế của Việt Nam. Ông Camacho cho biết:

Đợt phát hành trái phiếu của Chính phủ Việt Nam ra thị trường quốc tế năm 2005 là một thành công rất lớn. Tại thời điểm năm trước, lượng phát hành chỉ là 750 triệu USD nhưng số lượng đặt mua lên tới 4,5 tỷ USD, chứng tỏ mối quan tâm rất lớn của các nhà đầu tư tới Việt Nam. Bên cạnh đó, mức lãi suất 7,1%/năm cho trái phiếu thời hạn 10 năm là một mức lãi suất rất có lợi cho Việt Nam bởi nó thấp hơn mức lãi suất trái phiếu của các nước có cùng, thậm chí cao hơn mức xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam như Philippines, Indonesia – những nước có mặt trên thị trường trái phiếu quốc tế từ lâu (Việt Nam có hệ số tín nhiệm B1/BB-/BB- theo Moody’s/Standard & Poors/Fitch; hệ số tín nhiệm của Indonesia là B2/B+/BB- nhưng lãi suất trái phiếu là 7,7%/năm). Đây chính là lý do đợt phát hành này được Tạp chí Tài chính quốc tế (International Finance Review – IFR) bình chọn là trái phiếu phát hành xuất sắc nhất của năm 2005 trên thị trường vốn quốc tế.

*Vào thời điểm hiện nay, mối quan tâm của các nhà đầu tư tài chính nước ngoài tới Việt Nam còn cao như năm 2005 hay không?

-Ông Jose Isidro (Lito) N. Camacho: Kể từ tháng 8/2006, khi Ngân hàng Trung ương Mỹ tạm ngừng việc tăng lãi suất, các nhà đầu tư tài chính đặc biệt quan tâm đến thị trường tài chính Châu Á. Kể từ thời điểm này cho đến nay, khoảng 50 tỷ USD trái phiếu đã được phát hành tại các nước Châu Á. Các chính phủ, ngân hàng thương mại, các tập đoàn, công ty tại Châu Á đều nhìn thấy cơ hội phát hành tại thời điểm này.

Theo thăm dò của chúng tôi, tại thời điểm hiện nay, các nhà đầu tư cũng có mối quan tâm đặc biệt đến khả năng tiếp tục phát hành trái phiếu quốc tế của Chính phủ Việt Nam. Họ cũng rất quan tâm đến việc đầu tư tài chính vào thị trường Việt Nam nhưng cơ hội đầu tư tài chính không nhiều. Tôi cũng xin nhấn mạnh lại là nguồn tiền sẵn sàng đầu tư tài chính từ bên ngoài là rất lớn.

*Nếu như Chính phủ Việt Nam tiếp tục phát hành trái phiếu quốc tế vào thời điểm hiện nay thì mức lãi suất có thể thấp hơn trước không?

-Ông Jose Isidro (Lito) N. Camacho: Hiện nay, các giao dịch thứ cấp đối với trái phiếu Chính phủ Việt Nam đã phát hành ra thị trường quốc tế năm 2005 là rất tốt. Đây là một tín hiệu thuận lợi cho đợt phát hành kế tiếp. Thêm vào đó, việc xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam được nâng cao cho thấy Việt Nam có khả năng phát hành thành công trái phiếu quốc tế với thời hạn dài hơn.

*Một số doanh nghiệp Việt Nam cũng có dự định phát hành trái phiếu ra thị trường quốc tế. Ông đánh giá như thế nào về mối quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế với các đợt phát hành này?

-Ông Jose Isidro (Lito) N. Camacho:  Điều quan trọng là họ đã được xếp hạng tín nhiệm hay chưa và họ chuẩn bị như thế nào cho đợt phát hành, tình hình tài chính và khả năng trả nợ của họ ra sao. Tuy nhiên, tôi tin rằng các doanh nghiệp tốt của Việt Nam cũng sẽ giành được mối quan tâm lớn của các nhà đầu tư tài chính quốc tế.

*Xin cảm ơn ông

H.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.