Thông tin mới về thi tốt nghiệp THPT 2009-2010

11/11/2009 00:50 GMT+7

* Được chọn phần đề riêng thích hợp để làm bài * Bỏ quy định xếp thí sinh theo ban Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT. Theo đó, sẽ có 5 nội dung dự kiến được sửa đổi so với Quy chế thi tốt nghiệp hiện hành. Nghe đọc bài

Một trong những nội dung dự kiến sửa đổi đáng lưu ý nhất là việc bãi bỏ quy định: thí sinh (TS) học theo chương trình nào (chương trình chuẩn hay nâng cao) phải làm phần riêng của đề thi, ứng với chương trình đó; TS làm cả hai phần riêng của đề thi thì bị coi là phạm quy và không được chấm điểm bài làm phần riêng của đề thi. Thay vào đó, dự thảo sửa đổi như sau: "Đối với các môn thi mà đề thi có phần chung và phần riêng, TS chỉ được chọn một phần riêng thích hợp để làm bài; nếu làm cả hai phần riêng thì bài làm cả hai phần riêng đều không được chấm”.

Do có sự thay đổi trong quy định về làm phần riêng của đề thi nên dự thảo sửa đổi sẽ bỏ quy định về việc xếp TS theo thứ tự ban (ban khoa học tự nhiên, ban khoa học xã hội và nhân văn, ban cơ bản, TS giáo dục thường xuyên). Như vậy, trong mỗi cụm trường, danh sách TS sẽ chỉ được sắp xếp theo hai bước: bước 1: xếp theo thứ tự ưu tiên của môn thi ngoại ngữ (trừ TS giáo dục thường xuyên): tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật; bước 2: lập danh sách TS cho mỗi môn thi ngoại ngữ và dành riêng cho giáo dục thường xuyên (nếu có) theo thứ tự a, b, c... của tên TS.

Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT còn quy định: “Sở GD-ĐT sở tại có trách nhiệm tiếp nhận và chuyển đến hội đồng phúc khảo của tỉnh mình toàn bộ danh sách và đơn xin phúc khảo bài thi trắc nghiệm của TS; chuyển đến hội đồng phúc khảo của tỉnh đã chấm bài tự luận toàn bộ danh sách TS xin phúc khảo bài thi tự luận”. Như vậy, đơn xin phúc khảo của TS sẽ chỉ xử lý tại sở GD-ĐT sở tại chứ không phải chuyển đến hội đồng phúc khảo đã chấm bài thi tự luận như quy định hiện hành.

Cũng theo dự thảo thông tư trên, sẽ bãi bỏ quy định đánh số phách và cắt phách theo quy trình hai vòng độc lập quy định bởi phần mềm máy tính như Quy chế hiện hành. Giải thích về việc bãi bỏ quy định này, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục cho biết, do nhiều địa phương có ý kiến, chấm chéo không cần thiết phải làm phách theo quy trình 2 vòng độc lập vì phức tạp, khó đảm bảo tiến độ chấm trong khi thời gian chấm thi ngắn.

Ngoài ra, về nguyên tắc làm việc của hội đồng coi thi dự kiến sẽ được quy định: tất cả mọi người tham gia tổ chức thi đều phải được học, nắm vững quy chế thi; tuyệt đối không được mang theo và sử dụng các phương tiện thu, phát thông tin cá nhân trong khu vực thi khi các buổi thi đang diễn ra. Lý do mà Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục đưa ra là nhằm đảm bảo chặt chẽ trong quản lý, tổ chức, hạn chế tiêu cực, gian lận nảy sinh vì quy chế hiện hành chỉ quy định “giám thị không được mang theo và sử dụng phương tiện thu, phát thông tin cá nhân trong khu vực thi...”.

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.