Xóa thêm một "trại" buôn người do người nước ngoài tổ chức

27/09/2007 00:06 GMT+7

* Triển khai chương trình truyền thông phòng chống mua bán phụ nữ và trẻ em Chiều 26.9, Đội 5 - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC14) - Công an TP.HCM đã phát hiện và triệt phá thêm một đường dây tổ chức hôn nhân trái phép chuyên nghiệp theo kiểu buôn người do Kim Chang Hak (51 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc, tạm trú ở 42/17 Nguyễn Minh Hoàng, P.12, Q.Tân Bình) điều hành.

Theo thông tin từ cơ quan công an, lúc 8 giờ ngày 25.9, lực lượng trinh sát của Đội 5 đã phát hiện 1 xe 15 chỗ ngồi chở 4 người đàn ông Hàn Quốc đến căn nhà số 66 đường C18, khu K300, P.12, Q.Tân Bình đón 3 cô gái đưa đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới (Q.5) thử máu và khám bệnh tâm thần để chiều 26.9 tổ chức đám cưới. Sau đó, 4 người đàn ông Hàn Quốc về căn nhà số 42/7 Nguyễn Minh Hoàng, P.12, Q.Tân Bình.

Công an đã tiến hành kiểm tra nhà số 66 đường C18 nói trên và phát hiện 12 cô gái không đăng ký tạm trú. Qua xác minh, công an đã xác định được ngôi nhà này là "trại' nuôi dưỡng những cô dâu VN được tuyển chọn, đồng thời là địa điểm tổ chức xem mắt. Trong đó, có 5 cô đã có biên nhận nộp hồ sơ làm thủ tục sang Hàn Quốc. Tại "trại" này, Võ Kim Quân (26 tuổi, quê Tây Ninh) có nhiệm vụ quản lý các cô gái, dạy tiếng Hàn Quốc, thông dịch viên cho người Hàn Quốc và một người phụ nữ tên Hiền lo ăn uống, sinh hoạt. Quân khai được Kim Chang Hak thuê 2,5 triệu đồng/tháng để làm công việc nói trên.

Ông Kim Chang Hak đang khai nhận với cơ quan công an - ảnh: Đàm Huy

Kiểm tra nhà 42/12 Nguyễn Minh Hoàng, P.12, Q.Tân Bình, Công an mời 6 người Hàn Quốc (trong đó 5 nam, 1 nữ) về trụ sở làm việc, trong đó có nhân vật chủ chốt trong đường dây này là Kim Chang Hak. Theo lời khai ban đầu của Kim Chang Hak, ông ta làm cho một công ty môi giới kết hôn ở Hàn Quốc, sang VN đảm nhận việc đón tiếp những "chú rể" Hàn Quốc, sau đó tổ chức xem mắt, đám cưới, thuê nhà nuôi các cô gái ăn học tiếng Hàn để chờ ngày làm thủ tục xuất cảnh. Mỗi người Hàn Quốc lấy được vợ thì Kim Chang Hak được công ty trả 2.500 USD. Ông ta khai trung bình mỗi tháng môi giới được 5 - 7 cặp. Theo tài liệu trinh sát, năm 2005, Công an Q.Tân Bình đã phát hiện Kim Chang Hak móc nối với một người phụ nữ tên Tuyền tổ chức vụ "coi mắt" với hơn 20 cô gái VN. Vụ đó, Kim Chang Hak đã bị lập biên bản xử lý hành chính nhưng từ đầu năm 2007, ông ta tiếp tục sang VN thuê nhà và quay lại nghề cũ.

* Hôm qua 26.9, thông tin từ Liên đoàn Lao động TP.HCM cho biết, chương trình truyền thông phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em do Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội; Tổng liên đoàn Lao động VN, Phòng Thương mại và Công nghiệp VN phối hợp với Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) sẽ triển khai thí điểm tại TP.HCM, Thanh Hóa và Quảng Ninh.

Dự án sẽ thực hiện từ nay đến tháng 3.2008, với các hoạt động: khảo sát sơ bộ thực trạng đời sống, việc làm, tình hình thực hiện chính sách cho lao động nữ; phổ biến kiến thức pháp luật về phòng ngừa tệ nạn xã hội, phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em... cho nữ công nhân trong các khu nhà trọ. Buổi tuyên truyền đầu tiên đã diễn ra tại khu nhà trọ xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn (TP.HCM) tối 25.9, với gần 200 nữ lao động tham gia.

Đàm Huy - Bảo Thiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.