Xâm nhập thế giới "hàng nóng" - Bài 2: Hà Khẩu, đằng sau sự bình yên

23/10/2007 23:09 GMT+7

Thời gian gần đây không ít thanh thiếu niên chỉ vì một chút mâu thuẫn nhỏ mà sẵn sàng xách mã tấu đi “hỏi thăm sức khỏe” đối phương, dẫn đến cảnh tù tội. Trả lời trước tòa, không ít bị cáo khai "hàng" được mua từ Trung Quốc và biên giới phía Bắc.

Rời Tân Thanh, Lạng Sơn, chúng tôi làm một chuyến đi ngược lên Lào Cai sang Hà Khẩu (Trung Quốc), vùng đất được mệnh danh là lòng chảo của những thứ hàng "nóng". Một điều dễ dàng nhận ra đối với du khách: đây là một cửa khẩu khá yên bình, nơi mà người Việt và người Trung Quốc sống chan hòa, vui vẻ cùng nhau buôn bán rất sầm uất.

Song suy nghĩ đó phải xem lại khi bước vào tòa nhà 3 tầng nằm giữa khu thương mại, mỗi tầng rộng chừng 1.000m2 được người dân vùng biên đặt tên là chợ "dao, kiếm". Ở tầng trệt có thể thấy ngay những gian hàng nối tiếp nhau, bày bán như kiểu chợ Bến Thành (TP.HCM). Hàng hóa trưng bày ở đây toàn là "hàng" cho các tay anh chị và thuốc kích thích. Đủ loại mã tấu, kiếm, búa rìu được "phơi" công khai chứ không lén lút như ở Tân Thanh. Trong ngoài các gian hàng, những lưỡi dao sắc treo lủng lẳng với một màu trắng toát lạnh lùng khiến người xem đôi khi phải chùn tay khi chạm phải. Nhưng đó mới chỉ là đồ trưng bày, hàng "kiểng" dạng có nhiều hoa văn để treo trang trí trong nhà (mà lúc cần có thể trở thành... hung khí). Còn "hàng" dành cho dân chơi chuyên nghiệp được cất trong kho, khi có khách hỏi chủ cửa hàng mới lấy đem ra.

Một thanh niên bán hàng ở đây cho biết, khu chợ này của người Việt thuê buôn bán là chính. Một người ăn nên làm ra kéo thêm họ hàng qua phụ việc. Khách hàng chủ yếu cũng là người Việt, và đông đúc nhất lại là dân Sài Gòn qua đây (!). Chúng tôi thử tiếp xúc với một chủ cửa hàng ở đây hỏi mua hàng "thật", cô bán hàng xinh như hoa lôi ra hàng loạt thứ từ dao lê, mã tấu, dùi cui đến cả súng điện tiếp thị ngay tại chỗ. Thấy chúng tôi do dự sợ không đem qua được cửa khẩu, cô trấn an: "Về Lào Cai vô tư luôn! Cho địa chỉ khách sạn đi, em sẽ cho người giao tận nơi. Lấy tiền sau". Chúng tôi đặt vấn đề chuyển hàng vào Sài Gòn, cô bán hàng quả quyết: "Chuyện nhỏ! Tuần này em đã gửi vào trong ấy 6 chuyến hàng rồi đấy. Cứ đặt tiền cọc làm tin, 8 đến 10 ngày sau hàng vào đến nơi giao nốt". Để thuyết phục, cô tiết lộ: "Tụi em đóng thùng gửi kèm theo mấy xe trái cây, qua cái một hà. Nếu không tin cứ cho địa chỉ, giao hàng đến nơi nhận tiền một thể". Tiếp đó, cô chỉ vào tủ kính trưng các hộp thuốc trên đó vẽ hình ảnh tươi mát của các cô gái nói: "Mua thuốc kích thích đi, nam nữ đều có. Mua hàng này không ai bắt, đem về vô tư. Trong đó dùng cực nhiều luôn".

Loại hàng được tiêu thụ mạnh nhất là bình xịt hơi cay. Bình xịt nhỏ, giống như bình xịt khử mùi cho giày dép, với giá 120 ngàn đồng/bình, nhưng nếu ngửi phải cũng ngất như chơi. Một loại hàng khác cũng được xếp vào loại "hot" là dùi cui điện. Dùi cui cũng có nhiều loại. Dùi cui 3 khấc, đứng xa nửa thước vẫn có tác dụng. Một loại khác cũng được mua bán nhiều là dùi cui có luôn cả bình xịt hơi cay. Giá của các loại này được chào bán từ 300 đến 1,5 triệu đồng/cây (tùy loại). Đáng sợ nhất là súng điện. Thoạt trông như một khẩu súng ngắn có 3 viên đạn chứa trong một cái hộp nhỏ như hộp diêm. Theo quảng cáo, chúng bắn xa được chừng 6 mét. "Trúng một phát là ngất luôn", người bán hàng tiếp thị, "chỉ 3 triệu thôi, rẻ bèo!". Một khách hàng người Việt mua hàng ở chợ kể chuyện, loại dùi cui điện ba khấc tác dụng rất ghê gớm: "Tôi có thằng bạn, đang đi đường thì có một bầy trâu chắn ngang đường, bóp còi mãi nó vẫn không chịu tránh đường cho đi. Tức mình, nó rút dùi cui điện bấm một phát, con trâu nằm lăn quay".

Ngày nay, phương tiện đi lại dễ dàng. Từ Hà Nội chỉ cần leo lên một chuyến xe lửa ngủ một đêm thức dậy là đến ngay Lào Cai. Vài bước chân là qua được Trung Quốc. Vì vậy, lượng khách đổ về Hà Khẩu ngày càng nhiều. Vào những ngày cao điểm, một hướng dẫn viên du lịch cho biết, có khoảng 2.000 người qua cửa khẩu Lào Cai để đến Hà Khẩu "shopping" và không ai thống kê được bao nhiêu người trong số đó đã đặt chân đến ngôi chợ này để giao dịch, mua bán hàng "nóng". Chỉ biết rằng các chủ hàng ngày càng "phất" lên, còn hàng "nóng" bằng nhiều ngả đường đang từng ngày chảy qua biên giới vào Việt Nam. Số hung khí nguy hiểm này được sử dụng để tự vệ hay để gây án thì chúng ta đã quá rõ.

Bài 1: Chợ Tân Thanh, thứ gì cũng có

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.