Bắt tạm giam Lương Cao Khải, nguyên Phó vụ trưởng Thanh tra Chính phủ

21/10/2005 00:17 GMT+7

Sau khi ông Quánh Lê Thanh - Tổng thanh tra Chính phủ ký quyết định số 1831/QĐ-TTCP tạm đình chỉ chức vụ Phó vụ trưởng Vụ Thanh tra giải quyết khiếu nại tố cáo khối kinh tế tổng hợp (Vụ 2) đối với ông Lương Cao Khải, nguyên Trưởng đoàn thanh tra việc mua sắm thiết bị, đầu tư xây dựng cơ bản dự án "tuyến ống, kho, cảng LPG Thị Vải" (gọi tắt là dự án kho cảng Thị Vải), chiều 20.10, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã thi hành lệnh khởi tố, bắt tạm giam ông Lương Cao Khải.

Trục lợi khi tiến hành thanh tra dự án Thị Vải

Sau khi tiến hành tống đạt lệnh khởi tố, bắt tạm giam (có phê chuẩn của Viện KSND  tối cao) bị can Lương Cao Khải về tội  "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo điều 281 Bộ Luật Hình sự, chiều và tối 20.10, Cơ quan ANĐT đã thi hành lệnh khám xét phòng làm việc ở 220 Đội Cấn và ngôi nhà riêng 3 tầng (diện tích hơn 100m2) của ông Lương Cao Khải tại số nhà 29/44 phố Nguyễn Đình Chiểu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội (ngôi nhà này đã được một đơn vị dầu khí bỏ tiền ra sửa chữa). Đến 18 giờ 15, ông Lương Cao Khải (đội mũ che gần kín mặt) được các điều tra viên áp giải về trại tạm giam. Trao đổi với một số nhà báo, người nhà ông Lương Cao Khải thanh minh về việc ông chỉ "đứng tên hộ người khác" trong 6.000m2 đất tại Bà Rịa - Vũng Tàu chứ không phải là nhận hối lộ bằng đất khi vào tỉnh này làm công tác thanh tra.

Quá trình điều tra ban đầu đã làm rõ, khi ông Lương Cao Khải thực hiện nhiệm vụ Trưởng đoàn thanh tra dự án kho cảng Thị Vải (từ ngày 22.5.2002-14.10.2002), mặc dù đã phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng tại dự án này như nội dung dự thảo kết luận thanh tra (KLTT) do chính ông Khải lập ngày 21.12.2002, nhưng ông Khải đã cố tình bỏ sót các kiến nghị đối với phần xử lý kinh tế và xử lý trách nhiệm đối với cá nhân và tập thể thuộc Tổng công ty Dầu khí Việt Nam (Petro VN) đã trục lợi khi thực hiện dự án này. Được biết, trong 4 tháng đoàn thanh tra của ông Lương Cao Khải trực tiếp vào làm việc tại các đơn vị dầu khí ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, các "quan" thanh tra đều ăn nghỉ tại các nhà khách của ngành dầu khí, khi đi kiểm tra thì cũng đi ô tô của ngành dầu khí, chưa kể việc các đơn vị bị thanh tra phải chiêu đãi, tiệc tùng liên miên. Thậm chí, khi ấy, thay vì làm việc tại công sở, một số "quan" thanh tra đã vài lần  triệu tập một số "sếp" của các đơn vị dầu khí tới làm việc vào... buổi tối ngay tại phòng nghỉ  của các "quan". Vì vậy dư luận mới cho rằng, nếu cứ thanh tra kiểu này thì tránh sao nổi việc "đi đêm" giữa các "quan" thanh tra và các đơn vị có vấn đề.

Những ngón “phù phép” trong kết luận thanh tra

Một vấn đề khác là bản dự thảo KLTT do ông Khải ký duyệt trước đây so với bản KLTT chính thức sau này có nhiều điểm rất khác nhau, trong đó có nhiều vấn đề kiến nghị xử lý được ông Khải bỏ qua hoặc giảm nhẹ "tội" rất nhiều so với trước đó. Đáng chú ý, trong KLTT về dự án kho cảng Thị Vải, mặc dù đã xác định rõ trách nhiệm trong việc để xảy ra những sai phạm nghiêm trọng (gây thiệt hại hàng trăm tỉ đồng) ở dự án này của nhiều quan chức ở Petro VN nhưng ông Lương Cao Khải đã cố tình "bỏ quên" các sai phạm và "nương nhẹ" khi đề nghị xử lý các quan chức này. Điều đáng nói, trong khi KLTT xác định chi phí đầu tư của dự án kho cảng Thị Vải vượt 14 triệu USD (so với tổng dự toán Chính phủ phê duyệt), thiệt hại do thi công kéo dài thời gian là 113 tỉ đồng, số tiền sai phạm về tài chính là 134,3 tỉ đồng (tổng cộng cả 3 khoản trên lên tới 457,54 tỉ đồng) thì ông Khải chỉ kiến nghị xử lý thu hồi về cho ngân sách Nhà nước một số tiền "khiêm tốn" là 134,8 tỉ đồng và 115.965 USD (trong đó 129,4 tỉ đồng là "khấu hao tài sản cố định" ?!) và đề nghị xuất toán chỉ còn hơn 8,2 triệu đồng. Vậy với việc "xử lý" thu hồi thiệt hại kinh tế nói trên của ông Lương Cao Khải thì còn hơn 300 tỉ đồng "thâm hụt" ở dự án này, ngân sách Nhà nước biết đòi ai?! Nghiêm trọng hơn, khi ông Khải xác định sai phạm về tài chính ở dự án Thị Vải chủ yếu là ở số tiền 129,4 tỉ đồng truy nộp thuế thu nhập doanh nghiệp do thực hiện khấu hao tài sản cố định, và đây chính là việc "đánh bùn sang ao" để từ đó có thể nhận xét Nhà nước không thiệt hại gì lớn ở dự án này(?).

Về phần xác định trách nhiệm của các quan chức ngành dầu khí liên quan đến các sai phạm của dự án kho cảng Thị Vải, KLTT do Trưởng đoàn Lương Cao Khải ký duyệt, có lời lẽ rất "mềm mỏng" như sau: các Chủ tịch HĐQT Petro VN từ 1996-2002 chưa làm hết trách nhiệm chức năng chủ quản đầu tư, giám sát kiểm tra thực hiện dự án không tốt, thẩm định phê duyệt thiết kế chưa chuẩn xác nên phải có sự điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung nhiều lần, gây khó khăn cho việc thực hiện. Các ông Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc Petro VN thời kỳ 1996-2002 thực hiện chưa tốt chức năng quản lý, điều hành thực hiện dự án, phê duyệt thiết kế chi tiết một số hạng mục không đúng với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (tại văn bản 3894/VPCP-DK ngày 25.8.1999); trong quá trình thực hiện dự án còn để dây dưa kéo dài, thiếu kiểm tra đôn đốc, thanh quyết toán không theo đúng quy định”. KLTT cũng xác định, đại diện chủ đầu tư, Giám đốc ban quản lý dự án, Giám đốc Công ty PVECC (tổng thầu), giám đốc một số xí nghiệp thành viên của tổng thầu và một số thầu phụ không làm trong phần việc đã cam kết, cố ý làm sai để lại hậu quả xấu cho dự án.

Từ những nhận xét "nhẹ nhàng" nói trên, ông Trưởng đoàn thanh tra Lương Cao Khải đã đề nghị xử lý hành chính các quan chức của ngành dầu khí như sau: kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập thể HĐQT, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc và các Phó tổng giám đốc Petro VN các thời kỳ từ 1996-2002 tiến hành kiểm điểm nghiêm khắc về các sai phạm nêu trong KLTT, và  quyết định hình thức xử lý... Như vậy, quá trình mua sắm thiết bị, đầu tư, thi công xây dựng công trình kho cảng Thị Vải gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hàng trăm tỉ đồng, đã được ông Trưởng đoàn thanh tra Lương Cao Khải "phù phép" cho qua một cách rất "ngoạn mục", bằng việc chỉ đề nghị xử lý hành chính về mặt trách nhiệm đối với không chỉ các quan chức mà cả những cán bộ cấp dưới trực tiếp làm sai.

Nhóm Phóng viên Điều tra

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.