Việt Nam qua cái nhìn của một công dân Mỹ

25/09/2006 15:15 GMT+7

Từng nghe nhắc đến Việt Nam (VN) từ những năm 60 của thế kỷ trước, khi phong trào phản đối cuộc chiến tranh VN đang dâng cao tại Mỹ, nhưng phải đến năm 2002, Rick Elliott - một công dân Mỹ đang sống tại bang Washington - mới có dịp tới thăm. Sau lần đến đầu tiên ấy, VN đã cuốn hút anh và Rick Elliott đã đi VN 14 lần trong vòng 4 năm qua. Anh đã gửi cho Thanh Niên những cảm nhận thật của anh:

Tôi đã tới VN rất nhiều lần. Và điều tôi tự thấy mình tương phản với một số người nước ngoài khác khi họ tới VN là tôi nhận ra rằng VN là một đất nước giàu đẹp hơn rất nhiều miền đất tôi đã qua, trong khi có những người nước ngoài bảo rằng VN là một đất nước nghèo nàn. Tôi cảm thấy rất thú vị mỗi khi tới VN.

Thực tế, 82 triệu con người sống trên dải đất chữ S ôm chặt bờ Thái Bình Dương không nhiều tiền bạc, nhưng họ lại là chủ nhân của rất nhiều thứ tài sản vô cùng quí báu. Một trong những thứ “quốc sản” mà dân tộc này nắm giữ là tính quyết định. Đức tính này đã được hun đúc qua hàng ngàn năm lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước. Đức tính này đã giúp dân tộc Việt tồn tại và phát triển, giúp họ thoát ra khỏi sự chiếm đóng và ảnh hưởng của ngoại bang, giúp họ có một nền độc lập. Bởi có tính độc lập mà dân tộc VN đang sống trong hòa bình. Tính độc lập là một tài sản vô giá của dân tộc Việt.

Một thứ tài sản khác không thể không kể đến là tính tự nguyện, là sự khát khao sống có trách nhiệm với gia đình. Một chàng trai, một cô gái dù mới lớn hay trưởng thành cũng luôn nghĩ về bố mẹ, sẵn sàng đền đáp công ơn sinh thành của cha mẹ. Một người anh, một người chị trong gia đình luôn sống có trách nhiệm với những đứa em của mình. Họ tiết kiệm tiền để mua cho em mình chiếc xe đạp đi tới trường, hoặc thậm chí trang bị cho anh em mình những thứ tài sản lớn hơn thế, họ sẵn sàng làm thêm để có tiền cho các em ăn học...


Dạy tiếng Anh cho người Việt

VN là một quốc gia của những con người ngập tràn hạnh phúc, trên môi họ luôn sẵn nụ cười và họ thường không nhận phần trước cho mình.

Người VN rất niềm nở và lịch sự, gặp nhau là vồn vã. “Anh có khỏe không?”;  “Anh từ đâu tới ?” và “Tên anh là gì?” là những câu cửa miệng của người VN với khách từ xa tới. Người VN cũng rất lanh lợi trong xử lý nhiều tình huống khó khăn, phức tạp và họ cũng rất hào phóng, sẵn sàng chia sẻ những gì họ có, trong cả trường hợp cái họ có không nhiều, thậm chí là rất ít, vì họ có quan niệm “lá lành đùm lá rách” hay “bầu ơi thương lấy bí cùng; tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”.

Thể thao, đặc biệt là bóng đá là niềm đam mê của nhiều người. Hàng ngàn, hàng chục ngàn con người đổ ra đường phố mỗi khi đội bóng VN chiến thắng. Khi ấy, tiếng hò reo, tiếng xe máy gầm rú, cờ hoa ngập cả đường phố. SEA Games là dịp để họ thể hiện sự cổ vũ cho thể thao VN.

Đó chỉ là vài thứ tài sản “phi vật thể” trong khối tài sản khổng lồ mà người VN là chủ nhân. Khi nói tới VN, không thể không kể tới những tài sản thiên nhiên ban tặng, những nguồn tài nguyên phong phú như gạo, cà phê, các loại cây trái miền nhiệt đới, những tài nguyên biển...

Cá nhân tôi, một người Mỹ đã luống tuổi, có chút hiểu biết về VN, từng 14 lần đến VN, tôi cứ tin rằng VN là một đất nước luôn ấp ủ và giữ gìn các giá trị văn hoá và họ sẽ chẳng bao giờ để mất những thứ “quốc sản” mà họ có, cả những thứ thiên nhiên ban tặng, cả những giá trị tinh thần tôi luyện qua các thế hệ người VN, điều tạo nên sự giàu có cho đất nước VN.

Nếu bạn có một cơ hội nào đó đến VN, bạn đừng để trong đầu ý nghĩ đây là một đất nước nghèo nàn. Thay vào đó, bạn hãy tìm hiểu về đất nước con người VN, bạn sẽ thấy đây là đất nước giàu có với những con người tuyệt vời. Hy vọng rằng trực giác của bạn sẽ cảm nhận những điều “mắt thấy tai nghe” về những thứ tài sản quí báu của VN và cũng hy vọng rằng sau mỗi chuyến thăm VN, bạn sẽ có nhiều điều để chia sẻ với các thành viên trong gia đình, với bạn bè, với láng giềng... Những điều đó sẽ làm cho cuộc sống của chính bạn phong phú và thú vị hơn....

Rick Elliott

Xuân Danh (dịch)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.