Ông Fukuda sẽ là thủ tướng mới của Nhật Bản

23/09/2007 23:23 GMT+7

Đúng như dự đoán, đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền ở Nhật Bản hôm qua đã chọn ông Yasuo Fukuda làm chủ tịch mới của đảng. Điều này cũng có nghĩa là ông sẽ trở thành thủ tướng mới của xứ sở hoa anh đào.

Theo thông báo của đảng LDP, ông Fukuda đã giành 330 phiếu trong khi đối thủ duy nhất, cựu Ngoại trưởng Taro Aso chỉ giành được 197 phiếu. Ngài cựu chánh văn phòng nội các 71 tuổi đã cam kết để nước Nhật tiếp tục tham gia cuộc chiến chống khủng bố, cải thiện quan hệ với châu Á và giải quyết những sự bất bình đẳng trong nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Hôm qua, ông Fukuda tuyên bố sẽ khôi phục sự ủng hộ dành cho đảng LDP sau một năm đầy xì-căng-đan và sai lầm chính sách dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Shinzo Abe, người đã nhập viện kể từ khi tuyên bố từ chức hôm 12.9. "Các ngài đã chọn tôi dù tôi không có nhiều kinh nghiệm. Tôi sẽ cố gắng hết sức để thực hiện trách nhiệm của mình. Tôi sẽ nỗ lực đem lại sức sống mới cho LDP, giành lại sự tin tưởng của dân chúng và đẩy mạnh các chính sách của mình", Hãng tin AP dẫn lời ông Fukuda.

Quốc hội Nhật sẽ bỏ phiếu bầu thủ tướng mới vào ngày mai, 25.9, nhưng ông Fukuda chắc chắn sẽ là người thay ông Abe do đảng LDP chiếm đa số ở Hạ viện, nơi có tiếng nói quyết định trong việc bầu thủ tướng. Theo Hãng tin Kyodo, ông sẽ là thủ tướng đầu tiên ở Nhật có cha cũng từng là thủ tướng (ông Takeo Fukuda). Trong vai trò Chủ tịch LDP, ông sẽ hoàn tất nhiệm kỳ còn lại của ông Abe đến tháng 9.2009. Các chính sách quan trọng của ông Fukuda bao gồm hòa giải với CHDCND Triều Tiên, thúc đẩy việc gia hạn sứ mệnh của hải quân Nhật ở Ấn Độ Dương nhằm hậu thuẫn cho cuộc chiến chống khủng bố ở Afghanistan, và hỗ trợ cho các khu vực nông thôn bị bỏ lại đằng sau trong quá trình phục hồi kinh tế. Ông Fukuda, người có quan điểm ôn hòa, nhận được sự ủng hộ của các phe phái chính trong LDP. Ưu thế vượt trội của ông trước đối thủ Aso, người có quan điểm cứng rắn hơn trong nhiều vấn đề, rõ ràng đến mức các báo Nhật phát hành sáng qua đã gọi ông Fukuda là Chủ tịch LDP.

Ông Fukuda sẽ kế thừa một môi trường chính trị và một đảng LDP trong cơn hỗn độn. Ông Abe, 53 tuổi, lên cầm quyền cách đây 1 năm với tỷ lệ ủng hộ cao và ưu thế tuyệt đối của liên minh cầm quyền tại quốc hội. Nhưng ông đã nhanh chóng phung phí những ưu thế đó khi nội các của ông tràn ngập những vụ bê bối tài chính và ông đẩy mạnh một chương trình làm việc mang tầm vóc quốc gia trong khi người dân cần sự quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề sát sườn như lương hưu chẳng hạn. Hồi tháng 7, đảng LDP chịu thất bại nặng trong cuộc bầu cử thượng viện, để phe đối lập giành quyền kiểm soát. Đây sẽ là một thách thức lớn cho "thủ tướng sắp được bầu" Fukuda nếu muốn thông qua việc gia hạn sứ mệnh quân đội Nhật ở Ấn Độ Dương. Theo Hãng tin Reuters, tình thế chia rẽ tại quốc hội cũng sẽ gây ra bế tắc về chính sách khi Nhật cần có hành động về vấn đề lương hưu và cải cách thuế trong bối cảnh thế hệ lao động sinh ra thời hậu Thế chiến II phải về hưu. Nợ công cộng khổng lồ và cách biệt thu nhập giữa nông thôn và thành thị là những thách thức khác cho ông Fukuda.

Ông Fukuda đã được chọn để đưa con thuyền LDP vượt qua cơn giông bão. Ông sẽ đem lại những thay đổi gì cho quốc gia và dân chúng Nhật? Câu trả lời đang ở phía trước.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.