Báo chí Tunisia ca ngợi cuộc bầu cử lịch sử

24/10/2011 16:19 GMT+7

(TNO) Với những bức ảnh chụp cảnh cử tri xếp hàng chờ bỏ phiếu trên trang nhất, báo chí Tunisia hôm 24.10 đã ca ngợi cuộc bầu cử tự do đầu tiên của đất nước như là một thắng lợi của dân chủ sau chín tháng kể từ khi cựu Tổng thống Zine el Abidine Ben Ali bị lật đổ, theo AFP.

“Nhân dân đã bỏ phiếu, nền dân chủ đã chiến thắng” là dòng tít trên trang nhất của tờ nhật báo La Presse bằng chữ bôi đậm màu đỏ, màu cờ Tunisia.


 Những dòng người xếp hàng chờ đến lượt bầu cử tại Tunisia hôm 23.10 - Ảnh: AFP

Phần lớn các trang báo của tờ La Presse đều được dành riêng để tường thuật về cuộc bầu cử lịch sử hôm 23.10.

“Sang trang”, tờ báo giật tít và viết trong một bài bình luận rằng: “Ngày 23.10.2011 sẽ được nhớ đến trong lịch sử như là một ngày rất đặc biệt không chỉ cho Tunisia mà còn cả toàn thể thế giới Ả Rập”.

Với tiêu đề “Tự do dứt khoát”, một bài bình luận của tờ Tunis-Hebdo tuyên bố: “Lần đầu tiên trong lịch sử nước Tunisia độc lập… các cuộc bầu cử minh bạch và dân chủ, tự do đã được tổ chức mà không có sự can thiệp dưới mọi hình thức của bất kỳ thế lực nào”.

“Mùa xuân Tunisia, vốn lan nhanh trên toàn thế giới Ả Rập, đã đặt trách nhiệm đạo đức lớn lao trên vai Tunisia”, tờ báo bổ sung khi thúc giục các thành viên của hội đồng lập hiến mới, vừa được bầu ra hôm 23.10, hãy thực thi trách nhiệm vì “những mục đích chung”.

Cuộc nổi dậy lật đổ cựu Tổng thống Ben Ali ở Tunisia vào đầu năm nay vốn kích động phong trào Mùa xuân Ả Rập, một làn sóng các cuộc biểu tình đòi hỏi dân chủ và thay đổi chế độ tại các nước Trung Đông và Bắc Phi.

Người dân Tunisia hôm 23.10 đã bầu nên một hội đồng lập pháp có nhiệm vụ viết nên bản hiến pháp mới cho đất nước và vạch ra lộ trình tương lai của Tunisia thời hậu cách mạng.

Kết quả của cuộc bầu cử sẽ được công bố trong hôm nay, 24.10.

Tờ báo tiếng Ả Rập Al Ourouk mô tả cuộc bầu cử như là một giấc mơ đã trở thành hiện thực. “Mọi người Tunisia đều là người chiến thắng”, tờ báo viết.

Tờ tuần san Assabah thì nói những cử tri Tunisia đã “bộc lộ hình ảnh đẹp đẽ nhất của đất nước chúng ta”.

“Với sự thẳng thắn, tự nguyện, người dân Tunisia đã tạo nên một khoảnh khắc lịch sử được thể hiện qua những hàng người dài dằng dặc nô nức đi bầu”, tờ báo viết.

Trong khi đó, tại Geneva, Thụy Sĩ, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã lên tiếng chúc mừng nhân dân Tunisia về cuộc bầu cử hòa bình của họ, mô tả cuộc bỏ phiếu lịch sử như là một bước phát triển then chốt trong khu vực.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.