Thị trường chứng khoán Việt Nam sội động trước thời điểm bãi bỏ mức thuế ưu đãi

08/11/2006 16:36 GMT+7

Tờ Thời báo tài chính (Anh) ngày 7/11 có bài viết nhận định về sự sôi động của thị trường chứng khoán Việt Nam trước thời điểm bãi bỏ ưu đãi về thuế cũng như khi Việt Nam trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Theo bài báo, các công ty Việt Nam đang đua nhau niêm yết cổ phiếu trên 2 sàn chứng khoán của Việt Nam tại TP.HCM và Hà Nội, nhằm tận dụng lợi thế trước khi mức thuế ưu đãi hiện nay sẽ bị bãi bỏ sau ngày 31/12/2006. Trong vài tuần gần đây, hơn 40 công ty - phần lớn đều có cổ phiếu đang được giao dịch trên thị trường tự do - đã tìm cách tham gia sàn chứng khoán. Ngân hàng thương mại châu Á, một trong những ngân hàng tư nhân lớn nhất của Việt Nam, vừa nhận được giấy phép niêm yết cuối tuần trước.

John Shrimpton, Giám đốc công ty vốn Dragon nhận xét: "Đây đúng là hiện tượng chưa từng thấy đối với thị trường vốn Việt Nam, khi các công ty đua nhau lên sàn giao dịch". Còn theo Jonathan Waugh, Giám đốc PXP Việt Nam Asset Mangement, việc bãi bỏ thuế này là một phần trong kế hoạch của chính phủ nhằm chuẩn bị cho tiến trình tư nhân hóa từng phần và cổ phần hóa các công ty nhà nước lớn, kể cả công ty bảo hiểm Bảo Việt, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam Vietcombank... Ông Waugh nhận định: "Bãi bỏ các ưu đãi về thuế là một dấu hiệu chứng tỏ rằng một số các công ty nhà nước lớn cũng sẽ được cổ phần hóa và tham gia các sàn giao dịch chứng khoán trong 12 tháng tới".

Trong thời gian qua thị trường vốn của Việt Nam đã có những thay đổi đáng ngạc nhiên. Theo nhận định của công ty Merrill Lynch, mức vốn hóa của thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng gấp đôi, lên 3 tỷ USD năm 2006, và dự kiến tăng lên 5 tỷ USD năm 2007. Là thành viên của WTO, Việt Nam sẽ có còn nhiều công ty nữa tham gia thị trường chứng khoán, do đó cần chuẩn bị tốt hơn để phát huy được tính hiệu quả của thị trường này.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.