“Luồng gió mát” từ NUS

12/10/2005 20:52 GMT+7

Singapore là quốc gia gần xích đạo nhất châu Á (chỉ khoảng 140km). Trên chuyến xe bus chở chúng tôi từ sân bay quốc tế Changi về khách sạn Peninsular tối 4/10, chúng tôi còn được hướng dẫn viên của Tổng cục du lịch nước bạn khuyến cáo: “Ở đây nóng hơn Việt Nam nhiều!”.

Thế nhưng với tôi, ngay đêm đầu tiên có mặt ở đảo quốc xinh đẹp này đã đón nhận được “luồng gió mát” từ cuộc gặp gỡ với những sinh viên Việt Nam ưu tú đang học tập tại Singapore.

Nhóm 5 ưu

Từ Việt Nam, cách đây 2 tháng, tôi đã tự "tập hợp" các sinh viên Huỳnh Quang Thuận, Phạm Thanh Phong, Huỳnh Ngọc Đăng Trình, Nguyễn Cẩm Thạch, Trần Đình Nguyên thành một tên chung "nhóm 5 ưu" khi được tin 5 bạn này vừa làm vinh dự cho tổ quốc mình qua việc đậu tốt nghiệp ĐH Quốc gia Singapore (NUS) với hạng ưu. Cả 5 đều sinh năm 1982, là bạn cùng lớp Toán - Tin của Trường PT Năng khiếu TP Hồ Chí Minh, cùng đoạt giải học sinh giỏi quốc gia lớp 12 (môn Toán và môn Tin). Sau khi tiếp tục đạt thành tích học tập xuất sắc trong học kỳ 1 năm thứ nhất ở khoa Công nghệ thông tin (Trường ĐH Bách khoa và ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM), các bạn giành được 5/14 học bổng quốc gia theo học ngành Khoa học máy tính tại NUS. Ngoại trừ Đăng Trình đã về VN làm trợ giảng tại khoa Công nghệ thông tin (ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM), 4 bạn còn lại đều ở lại Singapore làm phụ tá cho các giáo sư của NUS trong các công trình nghiên cứu khoa học. Tất cả đều đúng hẹn, dù lúc gặp nhau lần đầu tiên trên nước bạn thì đã quá 10 giờ đêm. Thiếu Đăng Trình, nhưng buổi gặp gỡ hôm ấy chúng tôi được "bù" bằng 2 sinh viên nổi tiếng khác của cộng đồng sinh viên VN tại Singapore: Đỗ Thị Mai Trang (sinh viên năm thứ 3 ngành Môi trường, Ủy viên Ban chấp hành Hội sinh viên VN tại NUS) và một gương mặt ưu tú khác: Phạm Đình Giảng, tốt nghiệp hạng ưu ngành Thương mại của NUS.

Thừa nhận

Khi đoàn VN đến thăm NUS ngay ngày hôm sau, tôi lại càng hiểu thêm khả năng của sinh viên VN khi được biết NUS (thành lập vào năm 1905) được xếp hạng 18 trong bảng xếp hạng các trường nổi tiếng nhất thế giới năm 2004. Những sinh viên được chọn vào học tại NUS đều phải là học sinh sinh viên giỏi. chính nhiều phụ huynh Singapore cũng có lúc phàn nàn vì sao không nhận hết người Singapore mà lại nhận thêm 20% sinh viên quốc tế vào học. Trong môi trường cạnh tranh đó, sinh viên VN vẫn nổi bật lên và được lãnh đạo nhà trường đánh giá: "sinh viên các bạn rất tài năng, chúng tôi rất muốn giữ họ lại để làm việc”.

Cũng là học sinh Trường PT Năng khiếu TP.HCM, Trần Hoàng Bảo hiện là sinh viên năm thứ nhất tại NUS cho biết: "Học ở NUS có nhiều cái lạ lắm, môn học không được chỉ định trước như ở VN mà sinh viên được tự chọn, môi trường cạnh tranh được tạo dựng ngay từ lúc mới vào học". Võ Thanh Trung - nguyên học sinh Trường THPT Trần Đại Nghĩa TP.HCM, hiện là sinh viên năm 3 và là Chủ tịch Hội sinh viên VN tại  NUS thì nhắc nhở các bạn chuẩn bị du học tại Singapore: "Để học tốt tại đây, các bạn cần học tiếng Anh thật tốt, chú trọng kỹ năng nghe và nói vì đây là điểm yếu của nhiều sinh viên VN mới sang. Trong chương trình học có nhiều dự án cần thực hiện theo nhóm và phải trình bày trước hội đồng giám khảo nên nếu không chuẩn bị vốn tiếng Anh giao tiếp thì rất khó khăn trong việc học. Cộng đồng sinh viên VN tại NUS luôn có những hình thức hỗ trợ nhau, tổ chức nhiều buổi giới thiệu kinh nghiệm học tập của các sinh viên "cực giỏi" cho tất cả sinh viên, nhưng nỗ lực của mỗi cá nhân vẫn là yếu tố quyết định”.         
 
Những ngày ngắn ngủi tại đảo quốc sư tử, một vòng qua các trường ĐH và trung học nổi tiếng ở đây, bắt gặp những khuôn mặt VN hiếu học, tôi cũng cảm thấy dễ chịu như bắt gặp một “luồng gió mát” và chờ mong những tài năng VN trở về phục vụ đất nước.

Nhựt Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.