Xe qua miền Trung mùa mưa lũ

24/10/2011 08:12 GMT+7

Vào mùa mưa, mỗi khi qua địa bàn các tỉnh miền Trung, các tài xế đều bị ám ảnh tắc đường vì ngập lụt. Ngập thì tắc đã đành, điều chúng tôi muốn nói ở đây là việc điều phối của CSGT thực sự chưa hợp lý, chỉ chặn xe chứ chưa đủ thông tin để hướng dẫn cho lái xe nên lưu thông như thế nào cho tiện lợi.

Chặn xe cho... an toàn

Trên đường từ Đà Nẵng ra Quảng Bình, 18 giờ ngày 17.10, xe của VP Thanh Niên đến địa phận thị trấn Ái Tử, tỉnh Quảng Trị, thấy chiếc đi phía trước dừng lại đột ngột vì có hai người mặc thường phục kéo dây thừng chăng ngang đường. Chúng tôi gặng hỏi nhưng cả hai người đều không trả lời. Khi đoàn xe ùn lại thì CSGT mới xuất hiện. Họ cho biết, cách đó chừng cây số, cầu Ái Tử bị ngập không thể qua được.

 
CSGT Công an Đà Nẵng đứng trong lũ hướng dẫn xe lưu thông qua đoạn ngập lụt trên QL1A năm 2009 - Ảnh: Hữu Trà

Thấy xe hướng từ Bắc vào Nam vẫn lưu hành, các tài xế thắc mắc nhưng một người đội mũ CSGT, mặc áo mưa trả lời: “Ai cho đi không biết, chúng tôi chặn lại cho an toàn, không như năm ngoái ở Nghệ An, xe bị cuốn trôi rồi phê bình CSGT không chặn”.

PV Thanh Niên đi qua phía bên kia đường, vẫy tay dừng một chiếc xe máy lại hỏi, người này cho biết cầu chưa ngập nhưng đường dẫn lên cầu bị ngập, tuy nhiên nước chưa cao, xe máy vẫn đi được. Hỏi thêm một người nữa, thông tin vẫn như thế nhưng anh này nói thêm, vì cọc tiêu đường dẫn quá thấp nên ngập gần hết, rất khó nhìn. Rất lâu sau đó, xe từ phía Bắc vẫn chạy vào phía Nam. Một PV của Thanh Niên từ Đông Hà vào cũng ghi nhận điều này. Như vậy, nước chưa ngập sâu, vẫn có thể lưu thông được nhưng vì thiếu chuẩn bị (về cả lực lượng và vật liệu thay cọc tiêu) khiến cả nghìn chiếc xe phải nằm lại trên đường từ 18 giờ hôm trước cho đến 9 giờ sáng hôm sau.

Điểm chặn xe không hợp lý

Đường Lê Duẩn, đoạn qua thị trấn Ái Tử ở giữa có xây ô phân cách rất rộng và dài, muốn qua đường phải đi một quãng xa. Điều đáng nói là CSGT lập barie chặn cách điểm quay đầu khoảng 100m nên xe đã đến là đứng tại chỗ không thể quay lại. PV Thanh Niên chứng kiến nhiều lái xe yêu cầu CSGT dời barie đến quá điểm quay đầu xe để họ có thể quay xe lại, đi vào thị xã Quảng Trị (cách 4 km) tìm chỗ nghỉ cho khách, nếu dừng cả đêm trên đường rất bất tiện cho việc vệ sinh cá nhân của hàng trăm người. Nhưng mọi đề xuất hợp lý của họ đều không được ghi nhận. PV Thanh Niên đưa giấy công tác kèm thẻ để trình bày nguyện vọng chung của lái xe và hành khách, một CSGT lắng nghe nhưng vẫn không giải quyết. Rốt cục họ chỉ nâng barie cho xe của chúng tôi vượt lên để quay ngược vào Quảng Trị. Sáng hôm sau quay lại, cả một đoạn đường dài bốc mùi xú uế nồng nặc.

 
Hàng ngàn xe nằm lại thị trấn Ái Tử (Quảng Trị) - Ảnh: Nguyễn Thế Thịnh

Không hướng dẫn cụ thể

Tối hôm đó truyền hình đưa tin, QL1A đoạn qua Quảng Bình ngập 10 điểm. Vấn đề đó sẽ không nghiêm trọng nếu biết, từ Đông Hà rẽ lên đến Cam Lộ gặp đường Hồ Chí Minh không xa và từ Cam Lộ đi ra Quảng Bình đường rất tốt, đồi bằng, ít vách núi nên không bị sạt lở. Đi đường đó vừa ít người vừa vượt qua hết các đoạn ngập lụt. Thế nhưng, CSGT vẫn không có sự hướng dẫn, thậm chí thông tin chưa chính xác, cho rằng đường Hồ Chí Minh cũng tắc. Nếu chuẩn bị trước, trên QL1A đoạn Đông Hà có bảng chỉ dẫn (phía Bắc, đoạn cầu Gianh cũng thế) thì lái xe sẽ tránh được rất nhiều phiền toái.

Trao đổi với một CSGT, anh này cho rằng đó là ý kiến hay nhưng không đủ người làm. Theo chúng tôi, đây là việc phải chuẩn bị trước. Vào mùa mưa lũ thì có bảng hướng dẫn ngay. Chuyện đó không khó lại làm lợi cho nhiều người.

*******

Mùa mưa lũ vẫn còn ở phía trước, QL.1A sẽ còn bị ngập nhiều lần nữa, đó là quy luật của thời tiết miền Trung. Đợt lũ vừa qua là dịp kiểm tra lại công tác chuẩn bị để rút kinh nghiệm. Mong rằng ngành giao thông, lực lượng CSGT lắng nghe tâm tư của lái xe và hành khách, để hành trình qua miền Trung không còn là nỗi ám ảnh.

Nguyễn Thế Thịnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.