Lá lành đùm lá rách!

02/10/2005 00:15 GMT+7

Chính trong cơn hoạn nạn mới rõ lòng nhau. Tinh thần “lá lành đùm lá rách” thực hiện qua các hoạt động cứu trợ sôi nổi và nhanh nhạy của cộng đồng người Việt mình trong thiên tai vừa qua ở Mỹ là một điều rất đáng ca ngợi.

Thiên tai vừa qua tại nước Mỹ đã làm nhiều người trắng tay. Trên đất Mỹ, 2/3 người Việt sinh sống tại các bang nằm ở phía Nam: nửa triệu tại bang California, gần nửa triệu khác nằm rải rác ở các bang miền Nam, suốt một dải từ Virginia, Florida, Louisiana, Mississippi đến Texas. Khí hậu miền Nam ấm áp thích hợp với người mình nhưng cũng là vùng đất của lắm thiên tai (động đất tại California, bão lớn tại Florida, Texas, lụt lội tại Louisiana, Mississippi).

Trừ các bang trù phú như California, Florida, Texas, các bang miền Nam nước Mỹ đều nằm trong tình trạng nghèo khó. Người mình sinh sống ở đó tuy có khá giả hơn đa số người dân bản xứ nhưng nếu so với người Việt các nơi khác thì cũng còn nghèo, đa số là người lao động tay làm hàm nhai. Ví như ở New Orleans (Louisiana), tôi đã thấy không ít Việt kiều chưa có được ngôi nhà riêng kha khá, mà vẫn còn phải ở trong nhà tiền chế loại di động (mobile home) rẻ tiền, lại ít khi mua bảo hiểm nhân mạng hoặc bảo hiểm tài sản vì mức mua khá tốn kém. Nhà di động kiểu đó không vững chắc, dễ bị gió bão, lụt lội phá sập. Vừa qua, chút vốn liếng dành dụm mấy mươi năm dồn vào tàu đánh cá, kho lạnh hải sản, bão lụt bỗng chốc đã làm tiêu tan hết, kể như trắng tay vì phần lớn không được bảo hiểm.

Mới rồi khi bão Rita thổi vào bang Texas, mặc cho lệnh sơ tán khẩn cấp, phần lớn người gốc Việt vẫn bám trụ ở lại không chịu đi. Mà muốn chạy cũng mua không ra xăng, xe cộ kẹt trên xa lộ dài cả mấy cây số. Khổ nhất là những người mới sơ tán từ Louisiana bỏ hết chạy sang Texas, rồi lại phải chạy tiếp bão Rita.

Giới truyền thông quốc tế đều cho rằng trong bão lụt vừa qua, nếu chính quyền Mỹ phản ứng chậm, thì những tổ chức thiện nguyện đã rất nhanh nhẹn trong việc cứu trợ nạn nhân. Đây cũng là một truyền thống tốt đẹp nổi bật ở nước Mỹ. Cơ quan từ thiện, tình nguyện viên ùa về vùng lâm nạn với một tinh thần tương trợ rất cao. Trong đó, cộng đồng người Việt mình phải được kể là bén nhạy nhất đối với đồng bào ruột thịt. Cơ sở tôn giáo, nhà ở tư nhân các vùng lân cận đều mở rộng cửa đón người lánh nạn. Đặc biệt lớp thanh niên luôn ở tuyến đầu mũi xung kích: nào hướng đạo sinh, gia đình phật tử ùa về công tác ngay ở các nơi cần thiết; các ca sĩ nhanh chóng vào cuộc, tổ chức xuống đường biểu diễn quyên góp; chủ hãng xe buýt tình nguyện đưa đón người cứu trợ đến tận nơi tụ tập nạn nhân... Việc yểm trợ nạn nhân dự kiến sẽ không dừng lại ở việc cứu trợ cấp thời mà còn giúp đỡ cụ thể định cư đồng bào ở các nơi khác vì không ít nạn nhân nay không muốn quay lại nơi ở cũ. Tôi thấy các tổ chức thiện nguyện tiếp tục kêu gọi quyên góp và lên kế hoạch yểm trợ lâu dài trong tinh thần “lá lành đùm lá rách” để giúp đỡ ổn định cuộc sống của đồng bào nạn nhân. Có thể thấy truyền thống tương trợ “lá lành đùm lá rách” của người Việt mình vẫn lan tỏa mãi cả ở trong lẫn ngoài nước, nhất là ở trong giới trẻ.

Nguyễn Hữu Thái

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.