Ca sĩ hải ngoại, ai sẽ về?

18/09/2007 22:14 GMT+7

Thị trường âm nhạc trong nước lại sắp có thêm một làn gió mới bởi các giọng hát hải ngoại, từ những người thành danh đến các ca sĩ trẻ sẽ lần lượt trở về trong thời gian tới...

Đang thu hút sự chú ý của người yêu nhạc trong nước là liveshow ca sĩ hải ngoại Nguyễn Hưng vào ngày 21, 22.12 tới tại TP.HCM. Tuy nhiên, sự trở về của Nguyễn Hưng cũng khiến nhiều người "nghi ngờ" là có được hay không vì ca sĩ này cũng có tham gia một, hai chương trình có tính "nhạy cảm" về chính trị ? Bà Thu Dung (Giám đốc Trung tâm Băng nhạc Rạng Đông) cho biết: "Đầu tháng 10 tới, công ty chúng tôi sẽ bắt tay vào làm liveshow cho Nguyễn Hưng. Mọi thủ tục lúc này cho ca sĩ hải ngoại trở về không khó lắm, xem ra thoáng hơn trước. Đây là một điều đáng mừng". Bà Thu Dung cũng khẳng định thêm là, nếu như ca sĩ muốn về nước nhiều hơn thì đơn giản họ chỉ lo hoạt động nghệ thuật đừng tham gia các chương trình liên quan đến sự chống đối lại Việt Nam.

Cũng vào đầu tháng 10 tới, vợ chồng nhạc sĩ Xuân Hùng - Xuân Hòa cũng đã được phép mời các ca sĩ Kim Anh, Carol Kim, Quang Thành về nước. Trước mắt, họ sẽ ra mắt khán giả phòng trà Văn Nghệ TP.HCM bắt đầu từ ngày 4.10 cho đến ngày 14.10.2007, sau đó sẽ có thêm những buổi trình diễn tại các nhà hát TP.HCM. Ca sĩ Kim Anh thổ lộ: "Tôi nôn nóng về nước lần này để được nhìn lại Mùa thu lá bay tại VN và gặp mặt khán giả thân thương của mình". Mùa thu lá bay cũng chính là ca khúc đã đưa Kim Anh lên đỉnh tại làng nhạc hải ngoại những năm sau 1977.

Còn Carol Kim - một cái tên không còn xa lạ với khán giả trong và ngoài nước qua những ca khúc ngoại quốc như Oh! Carol, Unchain my heart, I will survire, Proud Mary..., đặc biệt là các bài hát: Lặng lẽ nơi này, 20 năm xin trả nợ người, Đời tôi chỉ yêu một người, Hãy khóc đi em... Trước lần về nước biểu diễn sắp tới, chị thổ lộ: "Tôi chỉ có một mong ước là khán giả vẫn còn nhớ đến cái tên Carol Kim".

Kim Anh và Quang Thành (ảnh do ca sĩ cung cấp)

Đang khao khát về VN còn có ca sĩ Phương Dung, Trang Thanh Lan, Phương Hồng Ngọc, Lê Uyên và nhạc sĩ - ca sĩ Từ Công Phụng. Tuy nhiên, họ là những người đang chờ đợi sự xác nhận nhân thân từ Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ và giấy phép từ Cục Nghệ thuật biểu diễn. Quả thật, có nghe họ thổ lộ tình cảm của mình dành cho khán giả quê nhà mới thấu hiểu hơn tâm trạng của những người con xa xứ muốn quay về hát trên quê hương.

Khi biết được thông tin sắp tới đây các giọng ca hải ngoại sẽ "đổ bộ" về nước, có ý kiến nói liệu rằng một số giọng hát từng tham gia chương trình nhạy cảm liên quan đến chính trị có khả năng... được phép về hát? Đại diện một đơn vị chuyên đưa ca sĩ hải ngoại về VN cho biết, trước đây có trường hợp từng tham gia vài chương trình khá nhạy cảm nhưng sự thật là họ không ý thức được điều mình làm mà chỉ xem như vì cuộc sống, vì miếng cơm manh áo (như M.Đ, T.V...). Về điều này, nếu các ca sĩ có làm đơn giải trình để ngành văn hóa của Việt Nam xem xét thì vẫn được trở về bình thường như bao nghệ sĩ khác.

Riêng những tên tuổi đang còn ăn khách hiện nay như K.L, Ý Lan, Như Quỳnh, Thanh Lan, Minh Tuyết... có ý định trở về hay không? Trong số những ca sĩ nói trên, Ý Lan là người cũng đã vài lần muốn trở về tham gia chương trình Duyên dáng Việt Nam, nhưng vì show diễn ở Mỹ quá nhiều nên chị chưa có cơ hội. Nhưng chắc chắn là thời gian tới Ý Lan cũng sẽ trở về. Còn Minh Tuyết, trong lần "lộn xộn" chuyện bản quyền ca khúc với Đan Trường và Khánh Ngọc, Minh Tuyết rất lo ngại sẽ ảnh hưởng đến thủ tục xin về nước. Đây là sự cố ngoài ý muốn nên chị hy vọng sẽ không cản trở kế hoạch của chị.

Xem ra khoảng cách cho ca sĩ hải ngoại hòa nhập vào làng giải trí nước nhà không còn bất cứ trở ngại nào nữa. Vấn đề còn lại là ca sĩ hải ngoại lúc này nếu muốn trở về cũng cần suy nghĩ trước những lời mời tham gia một số show diễn tại hải ngoại mà vẫn còn mang tính chống đối với quê hương, đất nước.

Dạ Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.