Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Phải khẩn trương dập tắt dịch rầy nâu, bệnh vàng lùn và lùn xoắn lá hại lúa

04/11/2006 23:34 GMT+7

Ngày 4/11, tại TP Hồ Chí Minh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì Hội nghị bàn giải pháp phòng trừ rầy nâu, bệnh vàng lùn và lùn xoắn lá hại lúa đang xảy ra tại các tỉnh, thành phía Nam.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các bộ: Tài chính; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Chính phủ, các viện bảo vệ thực vật và các tỉnh, thành phía Nam từ Khánh Hòa trở vào.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nêu bật tính nghiêm trọng của dịch bệnh gây hại cho lúa mà rầy nâu là đối tượng nguy hiểm lớn cho ngành trồng lúa ở nước ta và các nước trên thế giới. Thủ tướng nhấn mạnh: GDP của đất nước ta ngành nông nghiệp chỉ chiếm 20% nhưng cây lương thực chiếm 40% trong GDP nông nghiệp và đồng bằng sông Cửu Long chiếm 60-70%. Do vậy, dịch bệnh gây hại cho lúa sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống nhân dân, không những ảnh hưởng trực tiếp đến những người dân sản xuất nông nghiệp mà liên quan các ngành dịch vụ nông nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, dịch bệnh đã lây lan ra 21 tỉnh, thành gây thiệt hại cho hơn 500 nghìn ha và làm giảm sản lượng 825 nghìn tấn, thiệt hại khoảng 2 nghìn tỉ đồng cho nông dân, tập trung 500 nghìn hộ với 2,5 triệu dân. Thủ tướng cho rằng: phải coi đây là đại dịch và là khuyết điểm lớn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND các tỉnh đang có dịch rầy nâu tàn phá diện tích lúa.

Nhằm ngăn chặn dịch bệnh này, Thủ tướng đề nghị phải thực hiện các giải pháp đồng bộ kiên quyết không để dịch bệnh xảy ra trong vụ đông xuân này, trong đó phải diệt bằng được dịch rầy nâu và thực hiện các biện pháp hỗ trợ dân đang gặp khó khăn do dịch bệnh gây ra. Trước mắt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tỉnh coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm từ nay đến cuối năm ngăn chặn không để rầy nâu lan ra diện rộng.

Thủ tướng cũng yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh phải kiểm soát chặt chẽ những thiệt hại để có chính sách hỗ trợ dân và không được để dân đói do mất mùa vì dịch rầy nâu. Các cấp ủy, chính quyền địa phương phải công bố rõ việc hỗ trợ trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân biết và trong tháng 11/2006 phải giải quyết dứt điểm bệnh rầy nâu và các chính sách hỗ trợ.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.