Thu hồi đất đúng hay sai?

17/10/2005 16:50 GMT+7

Hỏi: Chúng tôi có đất tại tỉnh Đồng Nai, đất đang nằm trong dự án đầu tư xây dựng nhà để bán và cho thuê. Năm 2003, theo thỏa thuận giữa công ty (được UBND Tỉnh giao lại khu đất nêu trên) và chúng tôi về hình thức hoán đổi đất, có sự chứng kiến của cán bộ huyện, nhưng nay tỉnh không đồng ý cho thực hiện là đúng hay sai? Chúng tôi đang có kiến nghị xem xét lại thì hội đồng đền bù huyện yêu cầu chúng tôi giao đất thì phải làm sao? Giá đất đền bù được tính ra sao? Dự án này có thuộc khỏan 2 điều 40 luật đất đai hay không? (Phùng Thị Tú Nga - P.2, Q.10, TP.HCM)

- Trả lời:

1/ Lý do để UBND tỉnh không đồng ý cho bồi hoàn đất bằng hình thức hoán đổi đất đã được UBND tỉnh trả lời tại công văn số 628/CV.UBT ngày 10/2/2004. Do đó, phía doanh nghiệp được giao đất và những hộ có đất bị thu hồi nếu không đồng ý với việc giải quyết của UBND tỉnh, bạn có quyền làm đơn kiến nghị đề nghị UBND tỉnh xem xét giải quyết lại theo thẩm quyền.

2/ Trong thời gian khiếu nại về giá đất đền bù và kiến nghị giải quyết đền bù đất theo phương thức hóan đổi đất thì những hộ có đất bị thu hồi có nghĩa vụ phải bàn giao đất để không ảnh hưởng đến tiến trình thực hiện dự án, sau đó vẫn có quyền khiếu nại các vấn đề nêu trên.

3/ Khoản 1 Điều 10 Nghị định số 197/2004/NĐ-CP ngày 3/12/2004 quy định: hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất nông nghiệp khi nhà nước thu hồi được bồi thường bằng đất có cùng mục đích sử dụng; nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền tính theo giá đất cùng mục đích sử dụng.

Giá đất để tính bồi thường là giá đất theo mục đích đang sử dụng tại thời điểm có quyết định thu hồi đất do UBND cấp Tỉnh công bố theo quy định của Chính phủ; không bồi thường theo giá đất sẽ được chuyển mục đích sử dụng.

Như vậy, nếu được bồi thường bằng tiền thì việc tính giá đất sẽ theo như quy định nêu trên.

4/ Về dự án thu hồi đất tại địa phương của bạn có thuộc Khỏan 2 Điều 40 Luật đất đai 2003 hay không bạn có quyền gởi đơn đến UBND Tỉnh đề nghị giải thích cho bạn rõ, còn chúng tôi không có đủ hồ sơ tài liệu nên không thể trả lời cụ thể cho bạn được.

Luật gia Hoàng Trung Tiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.