Giá vàng có thể tăng tới đâu?

18/10/2007 23:51 GMT+7

Giá vàng bốn số chín bán ra ngày 16.10, sau gần một chục lần tăng lên, đã đạt 14,72 triệu đồng/lượng, tăng tới 300 nghìn đồng so với lúc mở cửa.

Mặc dù ngày 17.10 đã giảm 100 nghìn đồng/lượng, nhưng vẫn còn ở mức 14,6 triệu đồng/lượng, nhưng như chúng tôi đã dự đoán, giá vàng có thể lên đến 15 triệu đồng/lượng, thậm chí có thể lên đến 15,5-16 triệu đồng/lượng trong thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán nếu giá vàng thế giới lên bằng mức kỷ lục năm 1980. Dự đoán này hoàn toàn không có tác động "kích" giá vàng trong nước vì yếu tố quyết định là do thị trường thế giới.

Trên thị trường thế giới giá vàng ngày 16.10 đã lên đến 766,5 USD/ounce, mặc dù ngày 17.10 đã giảm còn gần 760 USD/ounce, nhưng vẫn là giá cao nhất tính từ năm 1980 đến nay. Giá vàng thế giới tăng cao do nhiều nguyên nhân. Trước hết là do sự giảm giá của đồng USD so với hầu hết các đồng tiền chủ chốt trên thế giới. Đây là yếu tố cơ bản nhất, bởi có sự lầm tưởng rằng hàng này lên giá, đồng tiền kia lên giá là hoàn toàn do hàng đó, đồng tiền đó lên giá, mà ít nghĩ đến do sự giảm giá của đồng tiền kia, tức là sự giảm giá của đồng USD. Đồng USD giảm giá do tăng trưởng kinh tế Mỹ đã tăng thấp hơn dự báo, thậm chí đang có dấu hiệu ngang bằng hoặc thấp hơn tốc độ tăng giá tiêu dùng; do nhập siêu lớn (nhập khẩu cao hơn gấp đôi xuất khẩu); do khủng hoảng trên thị trường cho vay thế chấp bất động sản và những động tác ứng cứu như bán USD cho các ngân hàng, hạ mạnh lãi suất cơ bản; do các nước có dự trữ quốc tế lớn (như CHND Trung Hoa, Nhật Bản, Hàn Quốc, LB Nga,…) cơ cấu lại loại tiền và vàng trên cơ sở bán USD ra để mua vàng hoặc thay bằng đồng tiền mạnh khác.

Có nguyên nhân do giá dầu lên đến trên 87 USD/thùng, đạt mức cao nhất từ trước tới nay. Giá dầu tăng cao do lo ngại về nguồn cung khan hiếm (Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị mở chiến dịch quân sự quy mô lớn truy quét các phần tử nổi dậy người Kurd tại miền Bắc Iraq); đồng USD suy yếu, lượng dự trữ dầu sưởi ấm của Mỹ thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước; do nhu cầu nhiên liệu phục vụ cho tăng trưởng kinh tế của nhiều nước tăng lên,…

Có nguyên nhân do nhu cầu vàng trang sức vào mùa cưới xin của nhiều nước, nhất là các nước có dân số đông nhất, nhì thế giới, như Trung Quốc, Ấn Độ…

Giá vàng trên thế giới hiện nay vẫn còn thấp hơn mức kỷ lục 800 USD/ounce vào đầu năm 1980. Nếu giá vàng thế giới vượt qua đỉnh điểm này thì dù nhu cầu trong nước không cao nhưng giá vàng ở trong nước cũng sẽ vượt quá 16 triệu đồng/lượng, nếu không sẽ xuất hiện tình trạng xuất lậu vàng.

N.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.