Ông Bill Clinton đến Hà Nội

14/11/2010 23:22 GMT+7

Hôm qua 14.11, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton tới Hà Nội, có buổi gặp gỡ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nói chuyện cùng hơn 600 sinh viên VN.

Chuyến viếng thăm VN này của cựu Tổng thống Clinton được thực hiện nhân dịp kỷ niệm 15 năm bình thường hóa quan hệ VN - Mỹ. Sự có mặt của ông Clinton tại VN cũng nhằm mục tiêu thúc đẩy các hoạt động của Quỹ Clinton, giúp VN đối phó với đại dịch HIV/AIDS và chống biến đổi khí hậu.

Trong bài phát biểu trước hơn 600 sinh viên của ĐH Ngoại thương và Học viện Ngoại giao, cựu Tổng thống Bill Clinton khẳng định việc bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và VN là một trong những khoảnh khắc đáng tự hào nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của ông. Sự kiện này, theo ông Bill Clinton, đã “đánh dấu sự hàn gắn của mọi nỗi đau”.

Nhắc lại câu chuyện về chuyến thăm đầu tiên tới VN vào năm 2000, ông Clinton cho biết khi chứng kiến cảnh những người dân VN giúp đỡ tìm kiếm hài cốt của quân nhân Mỹ, ông hiểu rằng hai bên cuối cùng đã vượt qua được những nỗi đau mà nhiều người ở cả hai phía đã phải chịu đựng. Cựu Tổng thống Clinton cũng bày tỏ sự cảm kích trước việc VN đã giúp Mỹ tìm kiếm và nhận dạng được 660 bộ hài cốt, điều đã giúp mang lại sự bình yên cho những gia đình các quân nhân này.

Theo ông Clinton, hai phía đã cùng làm việc trong lĩnh vực giáo dục, y tế, nhân quyền, hợp tác an ninh, rà phá làm sạch bom mìn, giải quyết hậu quả chất độc da cam/dioxin, tìm kiếm hài cốt quân nhân... “Những việc làm này đã giúp hàn gắn vết thương, tăng cường hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau và để chứng minh rằng một sự khởi đầu mới là hoàn toàn có thể”, ông Clinton nói.

Từ năm 2005, Quỹ Clinton trực tiếp hỗ trợ hoàn thiện hệ thống chăm sóc điều trị HIV/AIDS và nâng cao năng lực cho cán bộ y tế trong công tác chẩn đoán, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS tại VN.

Sáng kiến Tiếp cận y tế - Quỹ Clinton đã cung cấp thuốc ARV và sinh phẩm chẩn đoán sớm DNA PCR cho hàng nghìn trẻ nhỏ trên toàn quốc. Quỹ Clinton cũng đang triển khai Sáng kiến Biến đổi khí hậu nhằm hỗ trợ TP Hà Nội và TP.HCM.

Ông Clinton nhìn nhận những nỗ lực hàn gắn đạt được thành quả còn nhờ vào sự tham dự của những quan chức, nghị sĩ Mỹ từng tham chiến tại VN như thượng nghị sĩ John McCain, John Kerry, đại sứ Mỹ đầu tiên tại VN Pete Peterson. “Ngày nay, tầm quan trọng của mối quan hệ với VN là một trong những điều mà cả hai đảng (Dân chủ và Cộng hòa) tại Washington đều đồng ý", ông Clinton nói.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có buổi tiếp cựu Tổng thống Bill Clinton. Hai bên đã trao đổi về những tiến triển tích cực trong quan hệ VN - Mỹ sau 15 năm bình thường hóa, triển vọng trong những năm tới. Ông Clinton khẳng định Quỹ Clinton sẽ tiếp tục triển khai những hoạt động trợ giúp VN trong thời gian tới, tập trung vào lĩnh vực hỗ trợ phòng chống HIV/AIDS, nhất là đối tượng trẻ em, đồng thời mở rộng hợp tác trong lĩnh vực biến đổi khí hậu và quản lý nguồn nước, đặc biệt là ở khu vực Mê Kông.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao và cảm ơn sự hỗ trợ của cá nhân cựu Tổng thống Clinton trong quá trình bình thường hóa và thúc đẩy xây dựng quan hệ đối tác hữu nghị VN - Mỹ, cảm ơn tấm lòng và sự hỗ trợ nhân đạo mà ông Clinton và Quỹ Clinton đã dành cho VN. Thủ tướng khẳng định VN rất coi trọng quan hệ với Mỹ và mong muốn hợp tác thúc đẩy, nâng tầm quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt trong thời gian tới.

Nguyên Phong - Lê Hương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.