Nhạc sĩ Nguyễn Xuân An: Vòng vòng qua cõi trời Tây...

26/10/2007 22:49 GMT+7

Sáng 25.10, nghe tin nhạc sĩ Nguyễn Xuân An trở bệnh nặng, chúng tôi điện thoại hỏi vợ anh là chị Huỳnh Ngọc Hiền hiện làm việc ở Báo Thanh Niên về bệnh trạng của anh ra sao, về số phòng cũng như nơi anh đang nằm để đến thăm. Chị Hiền với giọng nghẹn ngào đã nói qua điện thoại rằng, anh An đang nằm phòng cấp cứu và chờ mổ tim: "Bác sĩ nói phẫu thuật hết lòng nhưng những ca mổ tim như thế này đối với người lớn tuổi như anh An thì chắc khó qua khỏi anh à!". Đến 11 giờ rưỡi trưa hôm ấy, anh lặng lẽ ra đi về cõi vĩnh hằng ở tuổi 62, tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM.

Ở bệnh viện đó không có chỗ tẩn liệm nên gia đình đã chở thi hài anh đến một bệnh viện khác trên đường Nguyễn Trãi để nhập quan vào lúc chập tối. Rồi sau đó mới chở về Nhà tang lễ TP Hồ Chí Minh, 25 Lê Quý Đôn - quận 3, để thực hiện các nghi thức quàn linh cữu và thiết bàn thờ vĩnh biệt. Như vậy, anh cũng đã chạy "vòng vòng" trước khi lễ viếng bắt đầu vào sáng hôm sau, 26.10. Trước đó không lâu, anh có hứa với ông sui của mình là anh Võ Văn Yên (cha ruột nữ phóng viên Nguyên Vân đang công tác ở Ban văn nghệ Báo Thanh Niên), rằng: "Hai đứa mình sẽ ra Huế vào tháng 11 âm lịch năm Đinh Hợi ni để làm đám kỵ cho cha anh và cha tui anh hè!". Nhưng anh đã sớm ra đi đúng ngày rằm tháng 9 rồi.

Đến thắp hương cho nhạc sĩ Nguyễn Xuân An sớm nhất có đoàn đại diện Tổng hội Sinh viên Sài Gòn và anh chị em cựu sinh viên Sài Gòn trước năm 1975 vào sáng sớm 26.10 với những dòng chữ bồi hồi trong sổ tang: "Anh Xuân An quý mến! Anh đột ngột ra đi. Mới thấy đó bỗng liền mất đó. Anh em còn đây thương tiếc anh vô cùng. Nhạc sĩ Xuân An của phong trào SV-HS Sài Gòn ngày nào nay không còn nữa. Xin chia buồn cùng gia đình và tang quyến". Dưới dòng chữ đó ký tên: Huỳnh Tấn Mẫm, Tôn Thất Lập, Đỗ Hữu Bút, Trương Hồng Liên, Sáu Tĩnh, Ngọc Nga, Huỳnh Minh Nguyệt, Lê Thị Kim Ngọc, Hồng Giang, Diệu Huyền và một số sinh viên học sinh lãnh đạo phong trào đấu tranh đô thị ngày trước. Đến thắp hương trước linh cữu anh cũng vào sáng nói trên có đại diện Đoàn văn nghệ sinh viên Đại học Vạn Hạnh cùng hoạt động đấu tranh yêu nước với anh từ trước 1975 với dòng lưu bút ghi rõ: "Nhớ mãi anh (nhạc sĩ Nguyễn Xuân An) với tiếng hát ấm cúng ngọt ngào, nhưng dữ dội của thời Sài Gòn dậy lửa đấu tranh". Dưới ký tên Nguyễn Hữu Phước, Lê Quang Vinh, Nguyễn Tấn Phát, Lê Đại Nghiệp, Nguyễn Thanh Phong, Lê Văn Bính...

Anh đã khởi hành về cõi trời Tây, tức là cõi Tây phương tịnh độ mà hồi còn học ở Viện Đại học Vạn Hạnh anh đã biết có cõi ấy rồi. Thật vậy, những lần trò chuyện với anh thường nghe anh nhắc đến một ngôi thiền thất xinh xắn nho nhỏ trên lầu 4 của Viện Đại học Vạn Hạnh, ở đó có đặt một pho tượng Phật. Anh đã lên đó nhiều lần thời sinh viên để nguyện cầu "chim bồ câu trắng hiện" lúc đất nước còn chiến tranh. Và sau này khi tuổi về chiều anh muốn nhẹ nhàng đến cõi trời Tây sau một cuộc đời nghệ sĩ.

Lễ động quan đưa tiễn anh sẽ tổ chức lúc 6 giờ sáng mai, chủ nhật ngày 28.10.2007, nhằm 18.9 âm lịch - Đinh Hợi. Sau lễ hỏa táng tại Bình Hưng Hòa, cốt tro của anh sẽ được để tại chùa Vạn Phước, đường Tuệ Tĩnh - quận 5, TP.HCM.

G.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.