Eurozone đạt thỏa thuận xử lý khủng hoảng nợ

27/10/2011 14:21 GMT+7

(TNO) Lãnh đạo các nước thuộc khu vực sử dụng đồng euro (eurozone) đã đạt được thỏa thuận quan trọng để giải quyết cuộc khủng hoảng nợ lớn tại châu u vào rạng sáng 27.10.

Lãnh đạo các nước eurozone thỏa thuận rằng, các ngân hàng tư nhân sẽ chấp nhận xóa 50% số nợ của Hy Lạp, theo AFP.


 Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou (phải) và Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Evangelos Venizelos tại cuộc họp báo sau hội nghị ở Brussels - Ảnh: AFP 

Thỏa thuận được công bố theo sau những cuộc đàm phán gay cấn ở Brussels (Bỉ) giữa lãnh đạo các nước eurozone và Viện Tài chính Quốc tế (IIF), một tổ chức đại diện cho các ngân hàng, nhằm buộc các ngân hàng tư nhân chia sẻ gánh nặng nợ nần của Hy Lạp.

Các ngân hàng cũng phải tăng vốn để bảo vệ họ trước những khoản lỗ từ các vụ phá sản của chính phủ trong tương lai.

Thỏa thuận có mục tiêu ngăn chặn cuộc khủng hoảng lan rộng đến những nền kinh tế lớn hơn trong eurozone như Ý song các lãnh đạo cho biết vẫn còn nhiều việc phải được thực hiện.

Thỏa thuận cũng thông qua một cơ chế nhằm gia tăng ngân sách cứu trợ chính của eurozone lên 1.000 tỉ euro (1.400 tỉ USD).

Trong lúc đó, các lãnh đạo của Liên minh châu u (EU) đã hoan nghênh cam kết của Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi về việc cân bằng ngân sách và thực thi cải cách để giảm món nợ 1.900 tỉ euro của nước này.

Theo BBC, thông báo về thỏa thuận của eurozone đã giúp đồng euro tăng nhẹ sau khi các nhà đầu tư phản ứng tích cực với triển vọng tăng trưởng của khu vực.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.