Đừng để ruột già mau bị... già

13/10/2009 11:03 GMT+7

Nếu biết cách làm cho ruột già lâu bị... già, chúng ta sẽ có được một sức khỏe vô cùng khả quan.

Ruột già có nhiệm vụ hấp thụ nước từ chất thải của thức ăn sau khi đã được tiêu hóa trong ruột non, làm chúng khô và chắc lại thành khối mà chúng ta thường gọi là phân. Ngoài ra, ruột già còn hấp thụ các chất điện giải và vitamin.

Mỗi một mô trong cơ thể được nuôi dưỡng bằng máu vốn được "chế biến" từ những chất dinh dưỡng ở hệ thống ruột. Khi ruột bị "ô nhiễm", máu cũng sẽ bị họa lây. Hệ lụy là các cơ quan và mô cũng sẽ bị ô nhiễm. Vì vậy, hệ thống ruột cần phải được quan tâm, bảo quản và nâng cấp.

Dưới đây là những "tuyệt chiêu" giúp ruột già trẻ mãi:

Ăn uống đúng cách

Khi bạn ăn những bữa ăn chất lượng cao, nghĩa là không phải thức ăn vặt, bạn đã giúp hệ thống ruột hoàn thành tốt nhiệm vụ, giúp ruột tạo ra những nhu động, nhờ đó chất thải sẽ di chuyển một cách dễ dàng trong đoạn đường từ ruột già đến trực tràng. Ăn đúng cách cũng giúp ruột già tạo phân một cách hoàn chỉnh hơn, giúp phân bài tiết thuận lợi.

Không "nín"

Nếu bạn "nín" thường xuyên, những chất thải sẽ ở lại trong ruột già lâu hơn. Sự "nằm vùng" này sẽ gây nên tình trạng thiếu nước ở ruột, làm các chất thải trở nên "cứng đầu" hơn. Hậu quả là bạn bị táo bón.

Không "đi vào" bằng... "cửa sau"

Hậu môn được thiết kế chỉ với một nhiệm vụ duy nhất là "ngõ ra". Những cơ thắt ở hậu môn có nhiệm vụ đưa phân ra ngoài. Quan hệ tình dục qua "ngõ sau" thường xuyên sẽ làm tổn hại lớp màng nhầy ở trực tràng. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, phần ruột hình chữ S có thể bị tổn thương. Ở những khu vực này, tổn thương tái đi tái lại có thể dẫn đến sự hình thành pôlip (những cục u nhỏ trong niêm mạc ruột). Ðiều này càng làm tăng tần suất rủi ro mắc bệnh ung thư ruột già.

Vô nước đầy đủ cho cơ thể

Nước giúp sự vận chuyển các chất thải diễn ra một cách thuận lợi hơn. Thiếu nước rất dễ gây ra tình trạng táo bón. Nếu ăn thực phẩm có nhiều nước như rau cải, rong biển tươi cũng cung cấp một lượng nước đáng kể cho hệ thống ruột.

Ăn nhiều chất xơ

Chất xơ sẽ làm tăng thể tích khối chất thải "nằm vạ" trong ruột già. Sự gia tăng thể tích này rất có ích cho ruột già để chuyển chất thải sang dạng phân. Những thực phẩm như rau cải, trái cây, ngũ cốc sẽ cung cấp một lượng chất xơ đáng kể.

Đủ vitamin D và vitamin A cho cơ thể

Nếu cung cấp cho cơ thể lượng vitamin D thích hợp sẽ giúp tránh nhiều loại ung thư, trong đó có ung thư ruột già. Khi bạn không có điều kiện tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng mặt trời thì nên chú trọng đến thực phẩm giàu vitamin D (sữa, trứng, cá, phômai...).

Màng nhầy của ruột cũng cần những chất "bôi trơn" để phân dễ dàng di chuyển. Vitamin A rất cần thiết để giúp các tế bào màng ruột tiết ra chất nhầy. Những thực phẩm giàu vitamin A bao gồm dầu gan cá, cà rốt, trứng, sữa, cá thu, cá mòi...

Nhớ nạp chất béo tốt

Tất cả tế bào trong cơ thể chúng ta cũng như tế bào ruột già luôn đòi hỏi một lượng acid béo và cholesterol để duy trì tốt chức năng của tế bào. Nếu cơ thể thiếu chất béo, hệ thần kinh và những cơ trơn xung quanh hệ tiêu hóa sẽ bị "mất phong độ", từ đó dẫn đến những chứng bệnh có liên quan đến ruột già. Ngoài ra, chất béo có lợi sẽ giúp cơ thể hấp thu vitamin A một cách hiệu quả hơn. Những thực phẩm chứa nhiều chất béo tốt như trái bơ, trứng, dầu dừa, dầu ôliu, các loại hạt, cá...

Kết bạn với những vi khuẩn có lợi

Những vi khuẩn tốt bụng sẽ giúp hệ tiêu hóa "dọn dẹp" chất bẩn, kích thích sự tiêu hóa, nhờ đó ngăn ngừa sự tích lũy những chất thải độc hại. Những vi khuẩn này cũng sẽ chiếm nhiều chỗ trong hệ tiêu hóa, nhờ đó vi khuẩn có hại, nấm, ký sinh trùng sẽ "không có cửa" để vào đây.

Quẳng gánh lo đi và vui sống

Stress rất có hại cho hệ tiêu hóa, làm ngăn cản sự vệ sinh ở ruột già do stress tác động lên những sợi thần kinh chi phối hệ tiêu hóa. Một tinh thần vui tươi sảng khoái sẽ giúp ruột già trẻ mãi.

Theo DS Nguyễn Bá Huy Cường/Báo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.