Xôn xao "Hướng nghiệp"

25/09/2006 22:23 GMT+7

Bộ phim đã đi được một phần ba đoạn đường. Khán giả vẫn dõi theo Thư - Khoa, Tri - Nương, Sơn, Thịnh bò... vào lúc 18 giờ mỗi ngày trên sóng HTV9, Đài truyền hình TP.HCM. Nối tiếp câu chuyện của phần 1, Hướng nghiệp phần 2 (*) được xây dựng với những tình huống đặc biệt, khai thác sâu nội tâm nhân vật.

Nếu Hướng nghiệp phần 1 đi sâu vào số phận các nhân vật vừa rời ghế nhà trường với những ước mơ, sai lầm, thất bại và thành đạt của một lớp trí thức trẻ thì ở phần 2, nhà làm phim lại xây dựng câu chuyện của những trí thức trẻ khốc liệt, lãng mạn, ngang trái và sâu sắc hơn với một tỷ lệ đáng kể cho số phận những người trót trượt chân ở giai đoạn mới bước vào đời.

Những ý kiến bình luận về Hướng nghiệp 2 xôn xao trên các diễn đàn điện ảnh trực tuyến. Trên www.dienanh.net có 5 trang với 96 nhận xét về phim. Nhìn chung, hầu hết đều đánh giá phim "xem được" và "làm cho khán giả dán mắt vào màn ảnh nhỏ mỗi chiều". Thành viên  Kingkongsieumap viết: "Phim hay nhưng có một vài khuyết điểm lớn: nói quá nhiều, triết lý quá nhiều, nhiều cái sến quá, không thực tế cho lắm", thành viên Jasmine thì cho rằng: "Mình cũng đồng ý là kịch bản để cho Tú vì tình yêu mà lao vào ma túy, rượu chè đúng là không ổn. Theo phần 1 thì Tú rất bản lĩnh, lại rất tâm lý và xử sự khéo léo nữa (cho nên mẹ của Khoa mới thích cô và muốn gán ghép cô với Khoa), hơn nữa cô là một sinh viên giỏi. Nói chung là chuyện cô lao vào ma túy có vẻ không hợp lý. Rồi còn nhân vật Thái nữa, chẳng lẽ vì để chứng minh tình yêu của mình dành cho Tú mà lại chấp nhận sử dụng ma túy sao?".


Huệ Minh (đứng giữa - vai Thư) trong Hướng nghiệp 2 - Ảnh: TFS

Nếu diễn đàn ảo sôi nổi thì ngoài đời thực cũng có rất nhiều ý kiến. Bạn Minh Đạt, sinh viên Ngữ văn nhận xét: "Mối tình của Thịnh bò và Tuệ là một mối tình đẹp, mang màu sắc lãng mạn cổ điển. Tuy nhiên, cách mà Tuệ để ý Thịnh bò chưa thuyết phục vì  thiếu sự tinh tế". Cô Cầm, cán bộ về hưu, nhà ở Q.2 cho rằng: "Cách xây dựng nhân vật lớn tuổi trong phim khá thú vị. Đúng là những người về hưu như chúng tôi vẫn hay có tâm lý, tính cách và hành động mà các bạn trẻ hay gọi là dạy đời... Nhưng, chúng tôi không quá bế tắc và "lên gân" như các nhân vật". Cô Mai Trang, giáo viên dạy môn Giáo dục công dân ở Q.Tân Phú cho biết: "Phim có nhiều chi tiết thú vị và sâu sắc. Nhưng nhân vật nói nhiều quá nên rất giống giờ... giáo dục công dân!".  Chị Nguyễn Thị Hằng, cựu giáo viên tại Q.12, nói: "Tôi thấy có gì đó không ổn trong diễn xuất của diễn viên.... Họ diễn xuất phim này chẳng khác gì phim kia. Cô Như Phúc của Hướng nghiệp 2 không khác cô Ngọc bên Nhịp đập trái tim và cũng có gì đó hao hao cô Liễu trong phim trước đó. Nhàm chán lắm!". Cô Minh Trang, giáo viên Anh văn Trường Phan Công Hớn, Hóc Môn nhận xét: "Phim hấp dẫn. Xem mỗi tập có nhiều điều ngẫm nghĩ về cuộc sống. Nhưng, các nhân vật có yếu tố nước ngoài như Thái và một số người khác được lồng tiếng nghe... ngại quá. Cách phát âm những từ tiếng Anh cũng  hơi... kỳ".

Với đạo diễn, tác giả kịch bản và diễn viên, mỗi ý kiến nói trên có thể đúng hoặc không đúng. Nhưng trước hết, đó là sự quan tâm của khán giả và đó cũng là thành công của phim. Nên chăng, sau mỗi bộ phim, các nhà làm phim nên có hình thức nào đó để tiếp xúc với khán giả và lắng nghe những nhận xét cũng như nguyện vọng của họ để những bộ phim sau sẽ tốt hơn?

(*) Kịch bản: Nguyễn Mạnh Tuấn, đạo diễn: Châu Huế, các diễn viên: Như Phúc, Khương Thịnh, Trí Quang, Tiết Cương, Huệ Minh...

V.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.