Bí quyết du học tại Anh quốc

09/10/2008 22:39 GMT+7

Trở về từ trường City University (Vương quốc Anh), bạn Phạm Thanh Hương (ảnh) - hiện là nhân viên cao cấp tài chính Ngân hàng HSBC, "bật mí" những bí quyết dành cho du học sinh lần đầu đến xứ sở sương mù.

Tiết kiệm

Một lời khuyên cần thiết để giúp bạn có thể chủ động và tiện dụng trong chi tiêu là mở một tài khoản ngân hàng ngay sau khi tới Anh. Điều này giúp bạn rất nhiều trong mọi hoạt động của đời sống liên quan đến việc nhận, chuyển tiền, viết séc, thanh toán các đơn đặt hàng thường xuyên hoặc ghi nợ trực tiếp, sử dụng các thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng để mua sắm hoặc rút tiền từ máy ATM.

Ở Vương quốc Anh, các cửa hàng, rạp hát, rạp chiếu bóng, viện bảo tàng, triển lãm tranh cho đến xe buýt, tàu hỏa... đều áp dụng giá vé đặc biệt cho sinh viên. Để được hưởng ưu đãi này, bạn phải chứng minh mình là thành viên của Hiệp hội Sinh viên quốc tế (NUS) - một tổ chức đại diện cho quyền lợi của mọi sinh viên tại Anh. Nhà trường có thể giúp bạn cơ hội sở hữu được tấm thẻ của NUS.

Sinh viên được giảm 10% đối với một số mặt hàng ở cửa hàng đĩa nhạc và DVD HMV, chuỗi cửa hàng bán quần áo thời trang Topshop, Topman, cửa hàng giày Shoezone... Hầu hết các hãng lữ hành của Anh cũng có chương trình giảm giá liên tục cho sinh viên. Bên cạnh đó, sinh viên đều được hưởng lợi từ chương trình Dịch vụ y tế quốc gia, bao gồm việc tư vấn, khám bệnh và chăm sóc sức khỏe tại bệnh viện miễn phí cho bạn và cả gia đình bạn.

Du lịch miễn phí

Vương quốc Anh - một đất nước khá đắt đỏ, nhưng nếu khéo léo bạn vẫn có cơ hội để đi du lịch. Tham gia vào các hoạt động ngoại khóa của trường là cơ hội để bạn mở rộng tầm mắt mà không phải tốn chi phí gì. Hội sinh viên thường tổ chức các chuyến đi trong ngày tới thăm các danh lam thắng cảnh, đây cũng là cơ hội để bạn mở rộng mối quan hệ với bạn bè quốc tế.

Hoặc đơn giản, nếu bạn yêu thích một môn thể thao nào đó thì việc tham gia vào đội thể thao của trường để thi đấu với đội của trường khác cũng là cách tham quan các thành phố. Bên cạnh đó, những câu lạc bộ hoạt động ngoài trời như: leo núi, đi bộ lại cho bạn cơ hội đến những vùng quê xinh đẹp. Các đội đồng ca cũng có thể được biểu diễn khắp nơi trong cả nước, còn các nhóm kịch và khiêu vũ có thể tổ chức các chuyến lưu diễn trong thời gian nghỉ.

Nếu bắt đầu đi du lịch tại một thành phố lạ, nhất là không theo tour, thì điểm đầu tiên nên tới chính là trung tâm thông tin du lịch - thường nằm bên cạnh ga tàu hỏa hoặc trung tâm thành phố. Từ trung tâm này, bạn sẽ nhận được tấm bản đồ địa phương gợi ý những điểm nên đến thăm. Nhiều thành phố có bán vé đi lại như vé ngày, vé 3 ngày, vé tuần với mức phí rẻ hơn vé lẻ và cho phép bạn sử dụng hầu hết các phương tiện đi lại công cộng trong thành phố.

H.A (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.