Du thuyền chở 302 người bị hải tặc tấn công

06/11/2005 23:45 GMT+7

Hãy ở yên trong phòng! Hãy ở yên trong phòng! Chúng ta đang bị tấn công!" - tiếng loa phóng thanh vang lên vào lúc 5 giờ 30 sáng ngày 5.11 khiến 302 hành khách và thủy thủ trên chiếc du thuyền sang trọng Seabourn Spirit giật nảy cả mình.

Du thuyền đã bị hải tặc tấn công lúc đang lênh đênh trên vùng biển cách Somali khoảng 160 km. Đây chính là khu vực hải tặc hoành hành khét tiếng. "Bọn chúng có tổ chức. Vùng biển Somalia là nơi nguy hiểm nhất trong khu vực", một chuyên gia Kennya cho biết. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên, một chiếc du thuyền sang trọng bị tấn công tại đây. Ít nhất 2 chiếc thuyền chở đầy hải tặc đã lao về phía Seabourn Spirit. Đạn bắn tới tấp. Lựu đạn nổ mù trời.

Khỏi phải nói thì cũng biết những hành khách giàu có đang muốn tìm sự bình yên giữa biển cả hoảng loạn tới đâu. Đa số là người Mỹ, ngoài ra còn có một số người Anh và người Úc. Tuy nhiên, sự xử lý tình huống tuyệt vời của thuyền trưởng và thủy thủ đoàn đã giúp bảo toàn tính mạng của tất cả mọi người. Thuyền trưởng đã quyết định không nhấn chuông báo động vì nếu làm như vậy, tất cả mọi người sẽ hoảng loạn chạy lên boong tàu vì tưởng hỏa hoạn và trúng đạn của bọn hải tặc là điều khó tránh khỏi. Chỉ có một thủy thủ bị thương do bị một mảnh đạn văng trúng. "Tôi không thể nào ngờ là chiếc Seabourn Spirit lại có thể lao nhanh đến thế", một hành khách thán phục phát biểu. Tốc độ chính là yếu tố then chốt giúp chiếc du thuyền chạy thoát, khiến bọn hải tặc được trang bị súng tự động và cả súng phóng lựu không thể nào leo lên boong tàu. Vừa chạy, thuyền trưởng vừa cho nhấn nút hệ thống âm thanh giả nổ để lừa bọn hải tặc là bọn chúng đang bị phản công.

Thực chất không có một viên đạn nào được bắn ra từ chiếc du thuyền. Hơn 150 thủy thủ đã gom hành khách vào một phòng đợi nằm giữa tàu để hạ thấp khả năng họ bị trúng đạn. Tuy nhiên, một hành khách Anh cho biết qua cửa kính phòng ngủ ở một bên mạn tàu, con gái bà cũng đã kịp nhìn thấy những kẻ tấn công đang đuổi theo chiếc tàu. Ít nhất 3 quả lựu đạn đã đập trúng thân chiếc du thuyền nhưng không gây thiệt hại nghiêm trọng. Cuối cùng, vì không đuổi kịp chiếc du thuyền, bọn hải tặc đã phải từ bỏ cuộc tấn công. Riêng chiếc Seabourn Spirit dài 134 mét này đã hủy bỏ chặng dừng tại Kennya để tiến thẳng đến Seychelles trong hành trình rong chơi dài 16 ngày của mình.

K.O
(Theo BBC, AP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.