Việt kiều đầu tư trực tiếp về nước hơn 290 triệu USD

15/09/2005 09:38 GMT+7

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), đến nay lượng vốn đầu tư về nước của Việt kiều đã đạt 290,5 triệu USD. Phần lớn các dự án đầu tư là của Việt kiều từ các nước Đức, Nga, Pháp và Mỹ, tập trung chủ yếu trong các lĩnh vực dịch vụ và công nghiệp.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Cục Đầu tư nước ngoài, lượng vốn đầu tư trực tiếp từ Việt kiều vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, chỉ bằng  92% so với lượng vốn đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam ra nước ngoài và bằng 0,6% tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam. Nguyên nhân chủ yếu là do thủ tục hành chính còn rườm rà, thời gian cấp phép lâu, đặc biệt có những dự án thời gian cấp phép kéo dài 6 tháng đến 1 năm.

Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài cũng cho biết trong số hàng triệu Việt kiều đang sinh sống ở khắp nơi trên thế giới có khoảng 300.000 trí thức Việt kiều hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, hầu hết đều mong muốn trở về đóng góp cho quê hương. Tuy nhiên hàng năm chỉ có khoảng 200 người về nước làm việc và vì nhiều lý do sự đóng góp của họ còn rất hạn chế.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.