Hôn nhân không tình yêu

10/10/2006 23:08 GMT+7

Đối với Tổng thống Nga V.Putin, chuyến thăm Đức lần này không dễ dàng thành công và không có được bầu không khí hài hòa và thân mật như những lần trước hoặc như những lần đón cựu Thủ tướng Đức G.Schroeder ở Nga.

Cuộc gặp cấp cao Đức - Nga này lại diễn ra ở Dresden - nơi ông Putin đã từng hoạt động với tư cách là người lãnh đạo bộ phận tình báo Liên Xô (KGB) - một sự sắp xếp đầy ngụ ý vì nói rằng để ông Putin hành hương nơi xưa chốn cũ cũng đúng, mà để thể hiện rằng người Đức chưa quên quá khứ KGB của ông Putin cũng không sai.

Cái lập lờ ấy lại đang rất thích hợp để Chính phủ Đức xử lý quan hệ với Nga. Thủ tướng Đức A.Merkel không có và cũng không chủ trương có mối quan hệ cá nhân chặt chẽ và tin cậy với Tổng thống Nga Putin như người tiền nhiệm. Cái khoảng cách và sự khác biệt ấy chính là dấu ấn riêng của bà Merkel trong quan hệ với Nga.  Chính phủ Đức không hài lòng với chính sách đối nội của ông Putin, nhất là về phương diện dân chủ và nhân quyền, tự do báo chí và tập trung quyền lực, bắt giữ tỉ phú M.Khodorkovsky, về vụ nữ nhà báo A.Politkovskaya bị sát hại, về cách thức Nga sử dụng vũ khí dầu khí đối với các nước khác, về các biện pháp gây áp lực của Nga đối với Ukraine hoặc Georgia...

Nhưng nước Nga lại đang trỗi dậy mạnh mẽ cả về chính trị lẫn kinh tế, ngân sách nhà nước dư thừa, là nhà cung cấp năng lượng quan trọng cho nhiều nước châu u, trong đó có Đức. Nước Đức là đối tác thương mại quan trọng nhất của Nga, 4.500 công ty của Đức đang làm ăn ở Nga và Chính phủ Đức không đứng ra bảo hiểm tín dụng xuất khẩu sang cho thị trường nào khác nhiều hơn thị trường Nga. Hợp đồng xây dựng đường ống dẫn khí đốt từ Nga sang Đức qua Biển Bắc lại đang được thực hiện.

Dưới thời bà Merkel, quan hệ Đức - Nga không còn được nồng thắm như trước, nhưng sự ràng buộc lợi ích vẫn như xưa và do vậy làm cho quan hệ hai nước hiện không khác gì một cuộc hôn nhân không có tình yêu.

Lư Khê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.