Lối rẽ bất ngờ

29/10/2011 01:23 GMT+7

Điều gây ngạc nhiên nhất trong kết quả tổng tuyển cử tại Tunisia không phải ở chuyện đảng Ennahda theo quan điểm Hồi giáo thắng cử mà ở sự chênh lệch phiếu bầu của đảng này với các đảng khác. Sự thắng thế của lực lượng Hồi giáo ở Tunisia là lối rẽ bất ngờ trong làn sóng chính biến tại Bắc Phi và Trung Đông.

Theo kết quả chính thức, Ennahda giành 41,47% phiếu bầu và có được 90 trong tổng số 217 ghế ở quốc hội. Vị trí thứ hai thuộc về đảng Đại hội cho nền Cộng hòa với 30 ghế còn đảng Xã hội dân chủ chỉ có 21 ghế. Suốt bao năm qua, Tunisia được coi là nước “thoáng” nhất trong thế giới Hồi giáo. Đây là nơi khởi phát và cũng là nước đầu tiên tiến hành tổng tuyển cử sau làn sóng chính biến. Thông điệp từ cuộc bầu cử này chỉ có thể là phần đông người dân lại đặt niềm tin vào Hồi giáo.

Những gì đang diễn ra cũng như tương lai chính trị ở Ai Cập và Libya cũng như vậy. Mọi dấu hiệu đều cho thấy một khi biến cố qua đi hay chiến tranh chấm dứt thì sẽ đến cơ hội của những lực lượng Hồi giáo. Chắc sẽ không đến mức hình thành thể chế chính thống nhưng ít nhất thì sẽ là chiều hướng Hồi giáo hóa nhà nước và xã hội ngày càng tăng.

Lý do chính ở chỗ mỗi khi xảy ra hỗn loạn thì đa phần người dân lại muốn tìm về cái họ thân quen nhất, hiểu biết tường tận nhất và cũng từng gắn bó nhất. Họ không muốn để tương lai của mình thành vật thí nghiệm chính trị. Họ không chấp nhận đi theo hay chịu áp đặt từ bên ngoài vì lợi ích của mình và để bảo vệ chính những lợi ích đó.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.