Chàng Tây hát nhạc Việt

06/11/2010 13:20 GMT+7

(TNTS) Có một thời gian, cộng đồng trên mạng Facebook hằng ngày "tám" với nhau không ngớt lời xuýt xoa video clip của một chàng Tây ngồi ôm đàn guitar nghêu ngao bài hát Diễm xưa của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Và gần đây chàng Tây ấy đã xuất hiện thường xuyên trong làng nhạc Việt, từ Hà Nội đến TP.HCM.

Đến VN và từ bỏ nghiệp cầu thủ

Lee Kirby tên thật là Lee Alexander Kirby, người Anh nhưng mang hai dòng máu Anh và Canada. Mẹ của anh là viên chức của Hội đồng lao động Merton, London. Bà thành lập Tổ chức từ thiện Faith in Action cho người vô gia cư. Cha Lee là tiến sĩ khoa học người Canada, là sáng lập và kiêm Hiệu trưởng trường Trung học Ashbourne (Anh) đã 30 năm nay. Đây cũng là nơi Lee giữ vai trò là giám đốc tuyển sinh. Lee cho biết, thời còn sinh viên, anh chỉ là nhân viên dọn dẹp vệ sinh tại trường của cha mình.

Chính trong thời gian này, Lee làm quen rồi có ấn tượng rất tốt về các bạn du học sinh VN tại trường Ashbourne. Lee đến VN lần đầu tiên vào năm 2002 theo lời mời của một nhóm bạn. Từ chuyến đi đầu tiên ấy Lee bắt đầu có ấn tượng, tình cảm đối với đất nước, con người Việt. Điều thú vị là Lee vốn mê bóng đá, từng là cầu thủ bán chuyên nghiệp cho đội tuyển trẻ của CLB Fullham ở Anh và có bằng HLV bóng đá. Lee đã chơi cho đội Bưu điện TP.HCM trong 8 tháng, nhưng sau đó, anh thay đổi suy nghĩ, không muốn trở thành một cầu thủ bóng đá nữa.

Trong thời gian làm cầu thủ tại VN, Lee tình cờ nghe ca sĩ Mỹ Tâm hát bài Ước gì trên đài phát thanh và đâm mê giọng hát của cô ca sĩ nổi tiếng. Ngay sau đó, Lee tìm mua CD của Mỹ Tâm về nghe, tiếp tục ấn tượng với ca khúc Đêm thấy ta là thác đổ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Lee nghe đi nghe lại nhiều lần ca khúc này, rồi bắt đầu tập hát nghêu ngao theo. Lee nhờ một người bạn dịch lời và giúp anh tập hát. Lee hát ca khúc lần đầu tiên tại chương trình ca nhạc thường niên của Ashbourne vào cuối năm 2004. Anh "tự thú": "Lúc đó do chương trình thiếu tiết mục nên tôi phải tham gia để lấp đầy buổi biểu diễn. Tôi đã hát sai lời, nhưng khán giả toàn người Anh nên họ không phát hiện được".


...và giao lưu với các bạn trẻ VN

Hai năm sau, Lee học chơi guitar và trở lại VN. Trong dịp đến Huế, cô bạn tên Ngọc hát cho Lee nghe bài Diễm xưa dưới chân thác nước ở núi Bạch Mã. Và thêm một lần nữa, Lee  xúc động mạnh với ca khúc VN. Về Anh, Lee trình diễn nhạc Việt trong VietSoc LSE show và một chương trình khác tại Nhà hát Mermaid ở London. Người bạn thân của Lee là An đã thu lại video clip Lee hát Diễm xưa rồi đưa lên YouTube. Lee bắt đầu được cộng đồng mạng chú ý. Từ đó,  anh được mời tham gia các chương trình cho cộng đồng người Việt tại Anh, Đức và Ba Lan. Lee ngày càng tập được nhiều bài hát Việt hơn, như Khoảnh khắc, Hạ trắng, Tìm lại, Nồng nàn Hà Nội, Mặt trời bé con…

Thắc mắc vì sao lại từ bỏ bóng đá, vì dù sao môn thể thao vua này cũng giúp Lee dễ dàng tiếp cận cuộc sống ở VN hơn âm nhạc, Lee bộc bạch: "Học chơi guitar và hát cũng là một trong những cách dễ dàng nhất để giao tiếp với mọi người. Tôi cảm nhận rằng, âm nhạc đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống của người VN. Đầu tiên tôi chỉ thích các ca khúc có giai điệu làm tôi rung động, nhưng sau khi hiểu được lời của các ca khúc đó cũng như các câu chuyện ẩn giấu phía sau, tôi càng mê hơn. Tôi thích nhất bài Quê nhà của nhạc sĩ Trần Tiến. Tôi thích cái cách bài hát lên xuống trầm bổng và cảm xúc cũng thay đổi liên tục mỗi khi hát bài này. Bạn biết không, tôi nghĩ người chơi guitar rất khó để bắt kịp khi tôi hát bài này. Bởi hầu như mỗi lần hát, tôi lại hơi thay đổi cách hát một tí, dựa vào cảm xúc của tôi trong lúc đó. Cho nên hiện tại tôi đang phải học cách tự chơi bài hát này trên guitar thật tốt, để có thể thể hiện chính xác cảm xúc theo đúng ý của mình. Với tôi việc thể hiện cảm xúc khi hát là quan trọng nhất khi biểu diễn".   

"Trà đá với Lee"

Mỗi lần đến Hà Nội, Lee rất hay ra bờ hồ Hoàn Kiếm ngồi ca hát. Và dường như có một sức hút mãnh liệt từ chàng trai Tây điển trai, ngồi ôm đàn guitar nghêu ngao, các bạn trẻ cùng đến tụ tập và ngồi cùng Lee. Một người bạn gái đã khóc khi nghe Lee hát bài Quê nhà vì cô cũng là người xa quê. Cô yêu cầu anh hát một lần nữa. Sau đó, cô cùng bạn trai của mình mời Lee ở lại ăn uống, trò chuyện. Họ tâm tình với nhau rất nhiều về cuộc sống và đến giờ, họ vẫn giữ mối tâm giao. Ở Sài Gòn, Lee thường ra Công viên 23.9 và cà phê "bệt" trên đường Hàn Thuyên để gặp gỡ, giao lưu, kết bạn với các bạn trẻ VN.


Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hiện Lee đang rất bận rộn với dự án "Trà đá với Lee", là một kế hoạch dài đến tận năm 2011, có 2 phần rõ rệt: Hoàn thiện kỹ năng cá nhân gồm tiếng Việt, đàn guitar, biểu diễn thuần thục các ca khúc đã biết, học thêm các ca khúc mới; và cùng bạn bè, ê-kíp của mình biểu diễn khắp VN với hình thức du lịch "bụi". Lee sẽ dừng lại ở bất cứ đâu, hát phục vụ cho người dân ở đó. Cả nhóm sẽ ca hát đến khuya và nghỉ ngơi, đi tiếp. Lee đang mời thêm một vài ca sĩ nổi tiếng cùng tham gia vào dự án này. Anh có mối quan hệ thân thiết và luôn cùng biểu diễn với những tên tuổi đã từng "bùng nổ" trên cộng đồng mạng như Thái Trinh và ca sĩ Lê Cát Trọng Lý.

Hỏi Lee  có hoạt động nào để quảng bá âm nhạc VN trên xứ sở sương mù, quê hương của anh không, Lee trầm ngâm: "Đây là một câu hỏi rất thú vị. Tôi nghĩ rằng Lê Cát Trọng Lý là một trong những nghệ sĩ có thể giúp việc mang âm nhạc Việt ra nước ngoài một cách khả thi. Rất nhiều người bạn Anh của tôi rất thích Lý. Lý đủ khả năng để "tấn công" vào thị trường âm nhạc ở Anh. Các ca khúc của cô có lối hòa âm rất phù hợp cho người phương Tây và lời cũng rất độc đáo. Còn tôi, hiện tại tôi đang tìm hiểu thêm và cố gắng dịch một số ca khúc VN sang tiếng Anh, sáng tác một số ca khúc lời Việt nhưng mang phong cách gần gũi với phương Tây. Sau đó thì đặt lời cho ca khúc đó, có thể ca khúc vừa có lời Việt vừa có lời Anh. Không phải các ca khúc nào tôi hát cũng có thể hòa hợp được với các ý tưởng âm nhạc phương Tây. Cho nên tôi vẫn sẽ chờ đợi để thực hiện ý tưởng này, hy vọng sẽ là điều tôi thích làm trong tương lai".

 Lee trò chuyện với chúng tôi trong đêm trước khi anh lên chuyến xe từ TP.HCM đi Đà Lạt. "Năm trước, tôi không thể hình dung rằng một năm sau, tôi có thể ôm ba lô dạo chơi ở Đà Lạt và nhiều người đã nhận ra tôi, họ hỏi: "Anh có phải Lee Kirby không?”. Trong tương lai, ai biết được chuyện gì sẽ xảy ra".

Thủy Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.