Đại sứ Mỹ Michael Michalak: Hai ứng cử viên ngoại trưởng Mỹ đều am hiểu Việt Nam

13/11/2008 23:35 GMT+7

Hôm qua 13.11, trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên về nhân vật sẽ nắm vị trí ngoại trưởng Mỹ trong chính quyền của Tổng thống Barack Obama, Đại sứ Mỹ cho rằng cả hai ứng cử viên hàng đầu John Kerry và Chuck Hagel đều là những người am hiểu Việt Nam.

Một tuần sau cuộc bầu cử tổng thống, Đại sứ Mỹ tại VN đã có cuộc tiếp xúc đầu tiên với báo chí. Đại sứ Mỹ nói rằng việc ông Barack Obama được bầu làm tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ là một sự kiện đột phá có tính chất lịch sử vì nhiều lẽ, bao gồm cả việc lần đầu tiên một người Mỹ gốc Phi được bầu để phục vụ trên cương vị cao nhất của đất nước.

* Quan hệ Việt - Mỹ dưới thời tân Tổng thống Mỹ sẽ như thế nào, thưa ông?

- VN có thể tin tưởng rằng những vấn đề chúng ta đang làm việc với nhau sẽ vẫn là những ưu tiên đối với nước Mỹ. Chúng ta tiếp tục chia sẻ nhiều mục tiêu khu vực, và các giá trị đầy tự hào của hai nước. Tổng thống đắc cử Barack Obama cam kết tiếp tục chính sách đối ngoại ủng hộ quan hệ với các bạn bè truyền thống, tiếp tục duy trì các chương trình đối tác, và ủng hộ các định chế đa phương. Quan hệ Việt - Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama sẽ tiếp tục phát triển theo xu hướng tích cực.

* Ông dự đoán thế nào về quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước trong năm 2009?

- Trong bối cảnh hiện nay thì tôi chưa hình dung được mức độ. Hiện nay bức tranh rất hỗn độn. Mới đây có một phái đoàn thương mại của bang Delaware đến đây, họ rất hài lòng về triển vọng kinh tế VN và nói rằng nhiều công ty của bang muốn đến đây để đầu tư. Tôi cũng được biết xuất khẩu hàng đồ gỗ nội thất của VN đang giảm chút ít, nhưng ngược lại xuất khẩu dệt may đang tăng lên.

* Cuộc khủng hoảng tài chính ở Mỹ ảnh hưởng thế nào đến quan hệ kinh tế hai nước?

- Về lý thuyết kinh tế vĩ mô thì khi cầu giảm xuống và khi thị trường nhập khẩu gặp vấn đề thì nước xuất khẩu sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, theo tôi hàng xuất khẩu VN sẽ chịu những tác động nhất định. Mặt khác, tôi cũng cho rằng có những yếu tố có thể giảm thiểu tác động tiêu cực lên xuất khẩu của VN so với các nước khác.

Tôi nghe nói các nhà phân phối dệt may lớn như Target và JC Penny có nhu cầu nhập hàng rất lớn. Ngoài ra VN là nước xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm rất nhiều. Các mặt hàng này không bị ảnh hưởng nhiều khi cầu giảm xuống như các loại hàng hóa khác. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần một thời gian nữa để thấy tác động đó như thế nào. Tôi nghĩ trong lúc này, việc VN chọn đúng mặt hàng xuất khẩu là rất quan trọng.

* Ông có thể cho biết ai sẽ là ngoại trưởng trong chính quyền Tổng thống Obama và ảnh hưởng của họ như thế nào đến mối quan hệ Việt - Mỹ?

- Quả thực là có nhiều cái tên được đưa ra trong quá trình chuyển giao chính quyền, phần nhiều đó là những người từng phục vụ dưới chính quyền Clinton. Đó cũng là một logic vì cần có những người có kinh nghiệm ở giai đoạn này. Trong số những ứng cử viên cho vị trí ngoại trưởng, người ta đề cập tới Thượng nghị sĩ John Kerry, Thượng nghị sĩ Chuck Hagel, và một số người khác.

Thượng nghị sĩ John Kerry là người có kinh nghiệm trong việc giải quyết các vấn đề giữa Mỹ và VN. Chúng ta biết rằng ông là người ủng hộ mạnh mẽ quá trình bình thường hóa Việt - Mỹ. Ông có mối quan tâm cá nhân trong việc thúc đẩy quan hệ Mỹ và VN, và đã thể hiện mối quan tâm đó trong sự nghiệp của mình. Tôi cho rằng sẽ là một điều tốt đẹp nếu người được lựa chọn vào vị trí ngoại trưởng lại là người am hiểu VN. Ông Kerry và ông Hagel đều là những người hiểu biết VN, đó là điều rất tích cực. Dù sao chúng ta vẫn cần phải chờ đợi tổng thống đắc cử Obama chọn ai.

Xuân Danh  (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.