Tiền Mỹ vào túi Taliban

08/10/2010 23:58 GMT+7

Ủy ban phụ trách các lực lượng vũ trang của Thượng viện Mỹ vừa công bố báo cáo cho thấy Lầu Năm Góc đã không kiểm soát chặt chẽ dòng tiền dùng để hỗ trợ các công ty an ninh tư nhân tại Afghanistan, theo CNN hôm qua.

Hậu quả là một số tiền lớn đã chảy vào túi của Taliban do phía Mỹ không thẩm định kỹ nguồn gốc xuất thân của những nhân viên an ninh Afghanistan và nhiều người trong số đó là tay trong của Taliban. Một vấn đề khác không kém nghiêm trọng là nhiều cận vệ không được huấn luyện đàng hoàng và thiếu kinh nghiệm về súng ống. Đã xảy ra một trường hợp nhân viên an ninh tư nhân Afghanistan bắn chết binh sĩ Mỹ. Trong một trường hợp khác, ủy ban dẫn bằng chứng cho thấy 2 thủ lĩnh Taliban đã được thuê bảo vệ căn cứ không quân Shindand vào năm 2007. Báo cáo cũng khẳng định với việc quản lý lỏng lẻo như trên, Mỹ đã không thể thực hiện tuyên bố tạo dựng một Afghanistan ổn định hơn trong tương lai.

Năm ngoái, Lầu Năm Góc đã chi hơn 100 triệu USD thuê cận vệ các đoàn xe quân sự, quan chức chính quyền và doanh nhân. Hồi đầu tuần này, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai tuyên bố tất cả các công ty an ninh tư nhân ở nước này phải ngưng hoạt động vào cuối năm nay.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.