Lừa đảo y tế lớn nhất tại Mỹ

15/10/2010 00:14 GMT+7

Một mạng lưới tội phạm tinh vi gốc Armenia đã dựng lên nhiều cơ sở khám chữa bệnh "ma" ở 25 bang tại Mỹ nhằm gian lận 163 triệu USD tiền bảo hiểm y tế công thuộc chương trình Medicare.

Theo AP hôm qua, các công tố viên liên bang đã truy tố 73 người, phần lớn bị bắt trong cuộc bố ráp hôm 13.10 tại New York và Los Angeles. Số còn lại bị bắt tại New Mexico, Georgia và Ohio. Các nhà điều tra cho hay đây là vụ gian lận lớn nhất trong lịch sử của chương trình bảo hiểm y tế công Medicare. 

Trong các vụ lừa đảo y tế thông thường, các cơ sở khám chữa bệnh dụ dỗ người ta đăng ký các chương trình điều trị không cần thiết để moi tiền nhà nước. Trong khi đó, băng đảng này đánh cắp thông tin của hàng ngàn bệnh nhân và bác sĩ để tạo ra hồ sơ giả. "Mọi tương tác giữa bệnh nhân và bác sĩ đều là bịa đặt", AP dẫn lời Janice Fedarcyk, Giám đốc văn phòng FBI New York cho hay. Bọn tội phạm hoạt động dưới sự bảo kê của một ông trùm người Armenia tên Armen Kazarian, 46 tuổi, đang bị quản thúc ở Los Angeles.

Cơ quan chức năng mở cuộc điều tra sau khi có thông tin của 2.900 bệnh nhân ở New York, bao gồm số an sinh xã hội và ngày sinh, bị đánh cắp. Vụ việc bị phanh phui sau khi người ta phát hiện nhiều điểm bất hợp lý trong hồ sơ như bác sĩ nhãn khoa lại khám bàng quang hay chuyên gia tai mũi họng lại làm siêu âm cho thai phụ… Riêng tại New York, các hóa đơn Medicare giả mạo trị giá tới 100 triệu USD và nhà nước đã thanh toán ít nhất 35 triệu USD. Theo AP, tiền bất chính thu được chủ yếu được chuyển về Armenia.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.