Giảm béo bằng... kim

28/10/2007 18:17 GMT+7

Nhiều người đang tìm đến Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương (phố Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hà Nội) điều trị béo phì bằng châm cứu. Giảm béo bằng phương pháp kết hợp thể châm và nhĩ châm là đề tài khoa học đang được thạc sĩ - bác sĩ Đào Hữu Minh nghiên cứu nhiều năm tại trường Đại học Trung y dược Nam Kinh (Trung Quốc) và đang được tiếp tục nghiên cứu tại Việt Nam.


Ảnh: Minh Ngọc

12 tuần giảm 10% trọng lượng cơ thể

Các bệnh nhân béo phì được điều trị kết hợp giữa thể châm (châm cứu trên cơ thể) và nhĩ châm (châm cứu trên tai) tại các huyệt như khúc trì, nội đình, thượng cự hư, thần môn, điểm vị... Việc châm cứu làm ức chế gen béo phì ( Obese gene) khiến bệnh nhân bớt cảm giác thèm ăn. Một bệnh nhân được điều trị với 36 lần châm cứu (trong 12 tuần) chia thành 3 liệu trình, mỗi liệu trình gồm 12 lần châm và cách nhau từ  4-7 ngày. 

Theo bác sĩ Đoàn Hữu Minh, giảm béo bằng kim không có tác dụng phụ đáng kể nào cho bệnh nhân. Khi điều trị, bệnh nhân không cần phải kiêng khem nhiều. Bệnh nhân chỉ cần tập thể dục hay chơi thể thao hợp với sức khỏe, nhưng  đặc biệt cần đi châm đều đặn. Nếu thực hiện nghiêm túc những lời khuyên của bác sĩ, có thể giảm được tới 1kg chỉ trong vòng 1 tuần điều trị. Và đến khi kết thúc đợt điều trị, trung bình, bệnh nhân có thể giảm 10% trọng lượng cơ thể. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong quá trình giảm béo, nếu giảm được 10% trọng lượng cơ thể thì được coi la âthành công. 


Ảnh: Minh Ngọc

Người được điều trị nói gì?

Ngay tại phòng điều trị , tôi đã gặp mẹ con chị Lại Thị Đắc (44 tuổi, ở quận Đống Đa, Hà Nội). Chị cho biết trước đây, chị nặng 65kg. Sau gần một tháng điều trị, chị chỉ còn 59 kg. Thấy hiệu quả của việc giảm béo bằng kim, chị đã đưa con gái là  Đinh Thị Như Quỳnh đến điều trị. Nằm châm cứu ngay bên giường mẹ, Quỳnh tâm sự với tôi: "Trước đây em béo độ 2 nặng tới 82,6 kg. Em có uống trà giảm béo nhưng không thấy  hiệu quả. Mẹ bảo em thử đến điều trị giảm béo bằng châm cứu xem thế nào. Lúc đầu, thực sự em cũng không nghĩ rằng việc điều trị có thể mang lại kết quả. Nhưng thật không ngờ, chỉ sau liệu trình đầu, em giảm được 7kg. Em đang tiếp tục liệu trình hai. Em tin là mình sẽ không còn bị béo phì nữa. Trước em nặng 82,6 kg, bây giờ xuống còn 74 kg. Các bạn cùng lớp đã không nhận ra em sau kỳ nghỉ hè vừa qua...

Khi cuộc sống ngày càng no đủ thì số người béo phì càng tăng. Theo thống kê mới đây của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, chỉ tính số người trưởng thành ở thành thị  Việt  Nam ( tuổi từ 18- 65), năm 1985: tỷ lệ béo phì là 0,4%, năm 1990: 1,57%, đến năm 2007: 16%.

Cô Nguyễn Thị Lành, 52 tuổi ngụ ở phố Lê Trọng Tấn, Hà Nội chia sẻ: "Tôi điều trị 7 tuần và giảm được 2 kg. Hằng ngày, tôi vẫn ăn uống bình thường nhưng ăn bớt cơm và ăn nhiều hoa quả hơn. Theo lời khuyên của bác sĩ, mỗi tối tôi đi bộ 1 tiếng..."

Cô Nguyễn Thị Kim Phương 58 tuổi, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết:  "Sau khi mổ, do bồi dưỡng nhiều, tôi tăng từ 49 kg lên gần 69 kg.  Tuy mới điều trị nhưng tôi nhận thấy mình bớt cảm giác thèm ăn như trước và đi lại thấy nhẹ nhõm hơn..."

Thạc sĩ - bác sĩ Đoàn Hữáu Minh cho biét thêm hiện tại, bệnh nhân đến điều trị giảm béo bằng kim được miễn phí gần như hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu sau này có áp dụng thu phí điều trị với bệnh nhân, thì tổng chi phí cho một lần điều trị chỉ khoảng 600.000 đồng..

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.