Tự đốt xe để trục lợi bảo hiểm

30/09/2005 22:49 GMT+7

Thời gian qua, báo chí đã phanh phui một số quan chức ngành bảo hiểm thông đồng với khách hàng để trục lợi bảo hiểm; song song đó dư luận cũng râm ran chuyện không ít chủ xe đã tự ý đốt xe (xe cũ) để đòi bồi thường rủi ro nhưng ngành bảo hiểm không đủ chứng cứ để từ chối bồi thường. Tháng 9/2005, lần đầu tiên Công an Lâm Đồng đã phanh phui một vụ trục lợi bảo hiểm hết sức tinh vi.

"Thảm họa" trên đỉnh đèo

Rạng sáng ngày chủ nhật 19/6/2005, Công an huyện Đam Rông (Lâm Đồng) nhận được tin báo trên đỉnh đèo Chuối (Quốc lộ 27), thuộc địa bàn xã Liêng Sarôn, có chiếc xe ô tô khách Ford Transit mang biển số 49H - 5357 trên đường từ Đà Lạt đi Kon Tum bị bốc cháy. Ít phút sau, Bảo Việt Kon Tum (nơi chủ xe mua bảo hiểm) cũng nhận được "tin dữ". Ngay sau đó Công an huyện phối hợp cùng Viện KSND huyện và Bảo Việt Lâm Đồng (thừa ủy quyền của Bảo Việt Kon Tum) tiến hành khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm phương tiện.

Tại hiện trường, chiếc xe Ford Transit (đời 2000) màu trắng, biển số 49H-5357 đã bị cháy đen, đầu xe hơi lao xuống mương bên phải. Theo lời khai của lái xe Nguyễn Quang Mạnh (sinh năm 1960, ngụ tại 18/65 Đào Duy Từ, TP Đà Lạt) thì chiếc xe trên đường chở hoa tươi từ Đà Lạt lên Kon Tum tiêu thụ, vào khoảng 3 giờ, khi lên gần đỉnh thì "ngửi thấy mùi khét nên dừng xe" và gọi phụ xe là Phạm Đỗ Nguyên Khang (sinh năm 1990) dậy kiểm tra thì bỗng nhiên... chiếc xe bùng cháy. Giữa đêm khuya trên đèo vắng hai người hốt hoảng và lo sợ chẳng làm được gì hơn, đành bất lực nhìn chiếc xe Ford Transit và hoa tươi biến thành tro bụi.

Bất ngờ từ cú điện thoại vô danh

Thông tin chiếc xe Ford Transit chở hoa tươi bị bốc cháy trên đỉnh đèo Chuối lan nhanh, các đơn vị liên quan đã nhanh chóng vào cuộc. Chủ nhân chiếc xe là ông Phạm Đại Việt, Giám đốc Công ty TNHH Đại Việt (trụ sở tại số 3C đường Đinh Tiên Hoàng, P.2, TP Đà Lạt) thì làm thủ tục để chờ cơ quan bảo hiểm giải quyết bồi thường phương tiện gặp rủi ro.


...và chiếc  Ford Transit bị đốt
Thế nhưng một ngày sau, BVLĐ và Công an huyện Đam Rông bất ngờ nhận được cuộc điện thoại vô danh với nội dung: "Chiếc xe bị cháy trên đèo Chuối là do lái xe tự đốt". Điều tra xác minh, cuộc điện thoại này được gọi từ một số máy điện thoại công cộng. Bán tin bán nghi, Công an huyện Đam Rông đề nghị Phòng Kỹ thuật hình sự (KTHS), Công an tỉnh Lâm Đồng phối hợp điều tra làm rõ.

Ngày 22/6/2005, đích thân trung tá Phan Trí Đức, Trưởng phòng KTHS Công an Lâm Đồng và thượng tá Nguyễn Đình Long, Trưởng Công an huyện Đam Rông trực tiếp chứng kiến việc tái khám nghiệm lại toàn bộ xe ô tô bị cháy. Với con mắt nghề nghiệp, trung tá Đức phát hiện ra một số mấu chốt quan trọng: Cần treo bánh xe sơ cua dài 25 cm nối với gầm xe bằng sợi xích. Cần treo trong tình trạng móc hờ vào sợi xích. Nếu thả lỏng cần treo này chạm đất thì sẽ chạm mặt đất 20 cm. Cần treo không hề có vết trầy xước kim loại. Ghế lái xe phần băng tựa ở vị trí ngả hoàn toàn về phía sau. Thắng tay ở vị trí không kéo thắng, cần số trong tình trạng còn số! Một số chi tiết khác nữa: bánh xe phía sau bên phải không bị cháy, bề mặt vỏ xe bị mòn hoàn toàn. Tiếp đó, Phòng KTHS đã tiến hành lấy 8 mẫu than tro tại 8 vị trí khác nhau trên thân xe bị cháy và gửi về Phân viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) để giám định. Kết quả: trong mẫu than tro mang số 5 (thu ở bên trái thùng xe) có chứa nhiên liệu dầu khoáng (Hydrocarbon từ C18-C24).

Chỉ chừng ấy chứng cứ, trung tá Đức nhận định nguyên nhân cháy xe là do bị đốt, bởi vì "chẳng ai lại nằm để lái xe"?! Xe đang chạy tại sao cần treo lòng thòng sát đất lại không bị trầy xước? Dừng xe trên đèo lại còn để số và không kéo thắng tay? Xe chạy đường xa, đèo dốc sao lại sử dụng vỏ xe bị mòn hoàn toàn?

Phanh phui

Thượng tá Nguyễn Đình Long kể: "Dù có đầy đủ các dấu hiệu cho thấy lái và phụ xe đã tự ý đốt cháy xe, nhưng chúng tôi phải mất hơn 2 tháng thu thập thêm các chứng cứ, củng

“Giá trị thực của chiếc xe này (trước khi cháy) chỉ từ 170 - 180 triệu đồng mà thôi. Cũng nhờ phát hiện kịp thời nên số tiền bồi thường chưa được trao cho chủ xe. Chúng tôi  biết ơn anh em công an đã phanh phui được vụ việc. Đây có thể xem là lần đầu tiên một vụ tự ý đốt xe để trục lợi bảo hiểm bị phanh phui" - ông Vũ Quang Chung, Giám đốc Bảo Việt Lâm Đồng nói.

cố hồ sơ và kiên trì đấu tranh với chủ xe, lái phụ xe, họ mới cúi đầu thừa nhận hành vi tự ý đốt xe để trục lợi bảo hiểm".

Lái xe Nguyễn Quang Mạnh lúc này cũng đã khai ra những tình tiết "động trời" là "được sự chỉ đạo" của vợ chồng chủ xe Phạm Đại Việt, tối 18/9/2005 Mạnh lái xe từ Đà Lạt đi theo hướng Tà Nung - Nam Ban để qua Quốc lộ 27. Trên đường đi, Mạnh và Khang dừng xe mua xăng đổ sẵn vào can, khi gần đến đèo Chuối, Mạnh phát hiện chưa mua hộp quẹt nên phải quay xe lại một quán gần đó mua. Theo kế hoạch đã bàn tính từ trước, khi xe lên gần hết đèo sẽ đổ xăng vào thùng xe và châm lửa đốt. Thế nhưng cả hai phải nằm chờ, chọn thời điểm không có ai qua lại mới dám đốt xe.

Qua điều tra cũng xác định ông Phạm Đại Việt là chủ nhân chiếc xe ô tô Ford Transit 49H-5357. Chiếc xe này mua bảo hiểm tại Bảo Việt Kon Tum ngày 24/3/2005 với mức trách nhiệm bồi thường là 400 triệu đồng.

Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.