Chết trước khi nhận chứng nhận QSDĐ

26/10/2009 10:03 GMT+7

(TNTT>) Hỏi: Cha tôi có làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), khi hồ sơ cơ bản đã hoàn tất thì cha mẹ tôi mất.

Sau đó, theo giấy hẹn, tôi đến xin nhận GCNQSDĐ cấp cho cha mẹ tôi thì văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cho biết phải báo cáo UBND về trường hợp này để hủy GCNQSDĐ cấp cho cha mẹ tôi. Tôi xin hỏi việc cơ quan nhà nước hủy GCNQSDĐ cấp cho cha tôi có đúng không? Anh em chúng tôi có thể nhận GCNQSDĐ cho cha mẹ tôi được không? Nếu không được, anh em tôi phải làm gì để tiếp tục xin cấp GCNQSDĐ? (LÊ THỊ THÚY – H.Bình Chánh, TP.HCM)

Trả lời: Điều 12, Nghị định 84/ 2007/ NĐ-CP quy định về việc cấp giấy chứng nhận đối với trường hợp cá nhân sử dụng đất chết trước khi trao giấy chứng nhận như sau: “Trường hợp người đứng tên nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận chết trước khi trao Giấy chứng nhận thì văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm báo cáo UBND cấp huyện để hủy giấy chứng nhận đã ký và thông báo cho người được thừa kế bổ sung hồ sơ theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 151, Nghị định số 181/2004/NĐ-CP để được cấp giấy chứng nhận”.

Anh em bạn muốn tiếp tục việc xin cấp GCNQSDĐ thì theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 151, Nghị định 181/2004/NĐ-CP, phải bổ sung cho văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất các giấy tờ có liên quan như sau: “Di chúc; Biên bản phân chia thừa kế; Bản án, quyết định giải quyết tranh chấp về thừa kế quyền sử dụng đất của tòa án nhân dân đã có hiệu lực pháp luật; Đơn đề nghị của người nhận thừa kế đối với trường hợp người nhận thừa kế là người duy nhất”.

Sau khi bổ sung hồ sơ hợp lệ, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất sẽ xem xét và trình UBND cấp có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ cho anh em bạn theo quy định của pháp luật.

LS. Đoàn Trí Phồn
Đoàn luật sư TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.