Phim hay sẽ được ủng hộ!

02/10/2006 22:30 GMT+7

Xung quanh thông tin Cục Điện ảnh chọn bộ phim Chuyện của Pao tham gia dự tranh đề cử Oscar phim nước ngoài hay nhất năm 2007, chúng tôi có cuộc trao đổi với đạo diễn Lại Văn Sinh, Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam về vấn đề đưa phim Việt dự liên hoan phim quốc tế.

* Xin ông cho biết tiêu chí chọn đại diện phim Việt dự tranh đề cử?

- Chúng tôi căn cứ vào các tiêu chuẩn trong thư mời tham dự của ban tổ chức giải Oscar. Họ yêu cầu chúng ta chọn một phim hay nhất trong năm qua. Nhìn đi nhìn lại, trong năm qua, Chuyện của Pao được Hội Điện ảnh chấm giải cao nhất tại Cánh diều vàng nên hội đồng tuyển chọn đã quyết định chọn phim này.

* Xin ông nói cụ thể thành phần của Hội đồng tuyển chọn gồm những ai?

- Hội đồng này gồm các thành viên thuộc Hội đồng thẩm định phim quốc gia. Trong đó có thể kể các tên tuổi như nhà biên kịch Lê Ngọc Minh - Cục phó Cục Điện ảnh, nhà phê bình điện ảnh Ngô Phương Lan...

* Ngoài việc nhiệt tình và nhanh chóng tiến hành các thủ tục cần thiết để Chuyện của Pao (cũng như các phim khác) xuất ngoại, Cục Điện ảnh có những định hướng gì để giúp phim Việt Nam có thể cạnh tranh với phim các nước? Hay là chúng ta chỉ đi cho vui?


Đạo diễn Lại Văn Sinh - Ảnh: Vietnamnet

- Định hướng của chúng tôi vẫn nằm trong những định hướng chung của Nhà nước: ủng hộ những tác phẩm có tính nghệ thuật cao, giàu bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc, có thể giới thiệu vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Dĩ nhiên, chúng ta đi thì phải xác định là mình cũng hướng đến một mục tiêu cụ thể nào đó. Tuy nhiên, sự góp mặt của phim Việt tại các diễn đàn điện ảnh quốc tế đã là niềm vui lớn. Để làm được điều gì to tát hơn thì còn cần nhiều thứ nữa...

* Ông có thể cụ thể hóa "nhiều thứ cần" ở đây là gì không?

- Trước hết, bản thân nhà làm phim phải nỗ lực hết sức mình: làm phim vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc, vì tinh thần dân tộc, phim có giá trị thẩm mỹ cao, không chạy theo thị hiếu câu khách tầm thường dễ dãi. Phía Nhà nước cần có sự hỗ trợ về mặt quản lý như tạo mọi điều kiện cho nhà làm phim thực hiện phim tốt nhất, hỗ trợ trong công tác truyền thông quảng bá...

* Thưa ông, tại sao hầu hết phim Việt ra nước ngoài do Nhà nước (cụ thể là Cục Điện ảnh đưa đi) đa số là phim được Nhà nước tài trợ, phim tư nhân phải tự thân vận động. Liệu ở đây có sự ưu ái nào chăng?

Chuyện của Pao - Đạo diễn và kịch bản: Ngô Quang Hải
Diễn viên: Hải Yến, NSƯT Như Quỳnh, Hoa Thúy...
Đoạt 4 giải Cánh diều vàng 2005 gồm: Phim hay nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, Quay phim xuất sắc nhất.

- Chúng tôi hoàn toàn mở rộng cánh cửa tuyển chọn. Không phân biệt phim Nhà nước đặt hàng hay tư nhân bỏ vốn. Chỉ có một tiêu chuẩn chung là phim phải hay, có tính nghệ thuật cao, vừa có giá trị điện ảnh, vừa có tính nhân văn, giới thiệu nét đẹp của Việt Nam đến thế giới. Nói chúng tôi ưu ái phim Nhà nước là... phiến diện. Bằng chứng là chúng tôi vẫn giới thiệu để các phim tư nhân như Áo lụa Hà Đông tham dự liên hoan phim nước ngoài đấy thôi. Vấn đề là các nhà làm phim, cả tư nhân lẫn nhà nước làm thế nào để phim họ hay, chinh phục được khán giả trong và ngoài nước.

* Xin cảm ơn ông!

V.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.